Giá thuê tàu chở dầu 'neo' cao, doanh nghiệp nào đang hưởng lợi?

27-05-2024 11:58|Mai Chi

Giá thuê định hạn đối với tàu chở dầu thô là 47.000 USD/ngày và đối với tàu chở xăng dầu thành phẩm là 27.500 USD/ngày.

Theo Hội đồng Hàng hải Quốc tế và Baltic (BIMCO), nguồn cung tàu dầu năm nay tiếp tục thắt chặt với tỷ lệ tăng trưởng cung tàu ở mức thấp: 0,6% cho tàu chở dầu thô và 1,8% cho tàu chở dầu thành phẩm. Trong khi đó, nhu cầu vận chuyển dầu (đo lường theo chỉ số tấn/dặm) vẫn cao. Tổ chức OPEC ước tính nhu cầu tiêu thụ dầu tại các quốc gia lớn như Trung Quốc và Ấn Độ sẽ vượt xa nguồn cung nội địa trong giai đoạn 2024-2025. Xung đột giữa Nga - Ukraine và sự mất an toàn tại khu vực Biển Đỏ cũng kéo dài quãng đường vận chuyển, tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng vận tải biển.

Các dữ liệu mới nhất cho thấy giá cho thuê định hạn đối với tàu chở dầu thô và xăng dầu thành phẩm tiếp tục duy trì mức cao trong 4 tháng đầu năm nay, kế thừa nền tảng tích cực từ năm 2023. Cụ thể, giá thuê định hạn đối với tàu chở dầu thô là 47.000 USD/ngày và đối với tàu chở xăng dầu thành phẩm là 27.500 USD/ngày. Nhiều tổ chức đánh giá mức giá này sẽ tiếp tục duy trì từ nay đến cuối năm, do tình trạng thiếu hụt nguồn cung tàu dầu trên toàn cầu.

Giá thuê tàu chở dầu 'neo' cao, doanh nghiệp nào đang hưởng lợi?
Tàu PVT Hera - tàu chở dầu thô trọng tải lớn nhất Việt Nam

>> PVTrans (PVT): Lãi ròng 460 tỷ đồng, hoàn thành gần 50% kế hoạch cả năm chỉ sau 4 tháng

Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PV Trans, HoSE:PVT) là một trong những doanh nghiệp hưởng lợi từ tình hình thị trường này. Đa số các tàu của PV Trans ký hợp đồng định hạn từ 6 tháng đến 1 năm, với chi phí nhiên liệu do khách thuê chịu, giúp công ty tránh được tác động từ biến động giá nhiên liệu.

Bên cạnh đó, mảng vận tải hoá chất của PV Trans cũng hoạt động tích cực, chiếm tới 36% tổng doanh thu quý 1/2024, tương đương gần 913 tỷ đồng. Thị trường vận tải hoá chất có giá cước ổn định và biên lợi nhuận gộp cao hơn so với xăng dầu thành phẩm.

Trong ngắn hạn, các tàu mới của PV Trans đã gia tăng thêm 20% tổng công suất vận tải từ nửa cuối năm 2023 đến quý 1/2024. Việc mở rộng đội tàu cùng giá cước cho thuê neo cao kỳ vọng sẽ giúp doanh thu mảng vận tải của PV Trans trong năm nay tăng 37% so với năm 2023.

Trong trung hạn và dài hạn, PV Trans dự kiến đầu tư nhiều hơn vào đội tàu hoá chất thay vì dầu thành phẩm, với mục tiêu sở hữu khoảng 37 tàu hoá chất vào năm 2025, chiếm khoảng 30% cơ cấu đội tàu. Riêng trong năm nay, PV Trans dự kiến chi hơn 3.100 tỷ đồng để tiếp tục mở rộng đội tàu, bao gồm thêm 3-4 tàu chở hoá chất. Chiến lược này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ triển vọng phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.

Theo BSC Equity Research dự phóng, lợi nhuận sau thuế năm nay của PV Trans có thể đạt 1.538 tỷ đồng, tăng 26% so với năm 2023.

>> Bí quyết để 1 doanh nghiệp Việt Nam đạt thành tích năng suất theo doanh thu tới 4,1 tỷ đồng/người/năm

Hưởng lợi từ 3 tuyến đường 'huyết mạch', tỉnh nhỏ nhất Việt Nam là nơi hấp dẫn để đón dòng vốn FDI

Quảng Trị sắp có khu liên hợp xử lý chất thải 130 tỷ đồng, lao động địa phương hưởng lợi

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-thue-tau-cho-dau-neo-cao-doanh-nghiep-nao-dang-huong-loi-236284.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá thuê tàu chở dầu 'neo' cao, doanh nghiệp nào đang hưởng lợi?
POWERED BY ONECMS & INTECH