Gia tộc giàu nhất thế giới sở hữu 305 tỷ USD, cai quản 'ốc đảo xanh' giữa lòng sa mạc

11-12-2023 08:11|Hoàng Yến

Gia tộc Al Nahyan đã cai trị Abu Dhabi từ thế kỷ 18, trước cả khi dầu mỏ làm thay đổi hoàn toàn nền kinh tế UAE.

Cuối cùng thì sau nhiều năm chủ nhân của vị trí số 1 trong danh sách các gia tộc giàu nhất thế giới do Bloomberg thống kê đã thay đổi. Nhà Waltons, gia tộc đứng sau đại siêu thị Walmart, bị truất ngôi.

Lần đầu tiên trong lịch sử, gia tộc Nahyan đến từ Abu Dhabi lọt vào danh sách. Thế nhưng họ đã chiếm lấy vị trí quán quân với khối tài sản 305 tỷ USD, nhiều hơn 45 tỷ USD so với nhà Waltons.

Một gia tộc khác đến từ Trung Đông – nhà Al Thani, hoàng gia Qatar – cũng lần đầu tiên lọt vào danh sách, đứng ở vị trí số 5. Trên toàn thế giới, dòng tiền được tạo ra từ dầu mỏ đang tái định hình lại hoạt động kinh doanh mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Tầm ảnh hưởng của khu vực này cũng được mở rộng.

Gia tộc giàu nhất thế giới sở hữu 305 tỷ USD, cai quản 'ốc đảo xanh' giữa lòng sa mạc

Cung điện Hoàng gia Abu Dhabi. Ảnh: Bloomberg.

Tổng cộng 25 gia tộc giàu nhất thế giới do Bloomberg thống kê đã có thêm 1.500 tỷ USD so với năm ngoái. Bên cạnh các gia tộc Trung Đông, vị trí thứ 3 cũng rất đáng chú ý: gia tộc đứng sau thương hiệu xa xỉ Hermèslà những người kiếm được nhiều tiền nhất trong năm nay (65 tỷ USD). Đã bước sang đời thứ 6, gia tộc này vững vàng chèo lái Hermès phát triển ngày càng rực rỡ theo cách của riêng mình.

Trong thế giới mà những con số thống kê tài sản có thể thay đổi nhanh chóng chỉ sau vài phút, những gia tộc giàu nhất thế giới vẫn duy trì được sự thịnh vượng bằng cách đoàn kết với nhau, vượt qua mọi biến cố từ chiến tranh, suy thoái kinh tế hay những cuộc tranh giành quyền lực.

Thị trường chứng khoán thăng hoa cũng đóng góp một phần, nhưng những gia tộc thành công nhất luôn hướng đến tầm nhìn dài hạn. Các kế hoạch của họ được tính toán theo từng thế hệ thay vì từng quý.

Dưới đây là 5 gia tộc đứng đầu bảng xếp hạng 2023.

1. Gia tộc Al Nahyan

Tài sản: 305 tỷ USD

Hoạt động trong ngành: Công nghiệp

Quốc gia: UAE

Là một trong 7 tiểu vương quốc tạo thành UAE, Abu Dhabi là thủ đô và cũng là nơi chứa phần lớn trữ lượng dầu mỏ của quốc gia này. Gia tộc Al Nahyan đã cai trị Abu Dhabi từ thế kỷ 18, trước cả khi dầu mỏ làm thay đổi hoàn toàn nền kinh tế UAE.

Là một trong những thành phố giàu có nhất thế giới, Abu Dhabi cũng được xem là thủ đô văn hóa của khu vực Trung Đông. Tiểu vương quốc này được ví như “ốc đảo xanh” của vùng sa mạc Tây Á nhờ sở hữu nhiều bãi biển, khu bảo tồn thiên nhiên, công viên và những trung tâm thể thao, vui chơi giải trí.

Gia tộc giàu nhất thế giới sở hữu 305 tỷ USD, cai quản 'ốc đảo xanh' giữa lòng sa mạc
Gia tộc Al Nahyan sở hữu rất nhiều tài sản, trong đó có xe sang và du thuyền hạng sang.

Thái tử Abu Dhabi, Hoàng thân Mohammed bin Zayed Al Nahyan, được bầu làm Tổng thống UAE vào năm ngoái. Các thành viên khác của gia tộc cũng nắm giữ nhiều vị trí trong Chính phủ cũng như ở khu vực tư nhân.

Gia tộc này sở hữu đội bóng Manchester City, khoảng hơn chục cung điện và đầu tư lớn vào SpaceX. Họ có khoảng hơn chục cung điện bao gồm Chateau de Baillon ở phía bắc Paris và hầu hết phạm vi Quảng trường Berkeley ở London. Họ còn sở hữu ít nhất 3 siêu du thuyền, trong đó có một chiếc lớn nhất thế giới.

Mấu chốt cho sự đi lên của gia đình nằm ở Royal Group, một tập đoàn với tổng cộng hơn 27.000 lao động, hoạt động trải dài nhiều lĩnh vực từ tài chính đến robot.

2. Gia tộc Walton

Gia tộc giàu nhất thế giới sở hữu 305 tỷ USD, cai quản 'ốc đảo xanh' giữa lòng sa mạc
Nhà Walton sở hữu siêu thị lớn nhất nước Mỹ - Walmart.

Công ty: Walmart

Tài sản: 259,7 tỷ USD

Ngành hoạt động: Tiêu dùng bán lẻ

Quốc gia: Anh

Walmart là nhà bán lẻ lớn nhất thế giới tính theo doanh số. Hơn 10.500 cửa hàng trên toàn thế giới mang lại doanh thu hơn 611 tỷ USD trong năm tài khóa gần nhất. Nhà Walton nắm giữ 46% cổ phần của đại gia bán lẻ có trụ sở ở Bentonville, Arkansas.

3. Nhà Hermès

Gia tộc giàu nhất thế giới sở hữu 305 tỷ USD, cai quản 'ốc đảo xanh' giữa lòng sa mạc
Nhà Hermès vừa trở thành gia tộc giàu nhất châu Âu.

Công ty: Hermès

Tài sản: 159,9 tỷ USD

Ngành hoạt động: Hàng hóa xa xỉ

Quốc gia: Pháp

Đến nay đã là thế hệ thứ 6, nhà Hermès sở hữu 2/3 cổ phần của thương hiệu nổi tiếng của nước Pháp. Sản phẩm nổi tiếng nhất là những chiếc túi Kelly có thể được bán với mức giá lên đến hàng trăm nghìn USD tại các buổi đấu giá. Trong số các thành viên của gia tộc đang nắm giữ các vị trí chủ chốt tại tập đoàn, nổi tiếng nhất có lẽ là Giám đốc Nghệ thuật Pierre-Alexis Dumas và Chủ tịch Axel Dumas.

4. Nhà Mars

Gia tộc giàu nhất thế giới sở hữu 305 tỷ USD, cai quản 'ốc đảo xanh' giữa lòng sa mạc
Frank Mars bắt đầu bán những chiếc kẹo mật rỉ đường từ năm 1902, khi ông mới 19 tuổi.

Công ty: Mars

Tài sản: 141,9 tỷ USD

Ngành hoạt động: Bánh kẹo, chăm sóc thú cưng

Quốc gia: Mỹ

Frank Mars bắt đầu bán những chiếc kẹo mật rỉ đường từ năm 1902, khi ông mới 19 tuổi. Ngày nay, tập đoàn mà ông lập nên có những sản phẩm nổi tiếng như kẹo M&M, bánh Milky Way và những thanh Snickers. Ít được biết đến hơn nhưng mảng sản phẩm chăm sóc thú cưng đóng góp tới hơn một nửa doanh thu (đạt gần 47 tỷ USD) của tập đoàn.

Điều kỳ lạ là nhà sáng lập Frank đã không để lại cho người con trai Forrest cổ phần kiểm soát công ty. Sau khi người cha qua đời, Forrest đã mất nhiều năm mua lại cổ phần để kiểm soát toàn bộ công ty.

5. Al Thani

Gia tộc giàu nhất thế giới sở hữu 305 tỷ USD, cai quản 'ốc đảo xanh' giữa lòng sa mạc
Gia tộc Al Thani bắt đầu cai trị Qatar từ giữa thế kỷ 19

Tài sản: 133 tỷ USD

Ngành hoạt động: Công nghiệp

Quốc gia: Qatar

Gia tộc Al Thani bắt đầu cai trị Qatar từ giữa thế kỷ 19 và đã đi qua nhiều biến cố lịch sử như các cuộc chiến tranh và 2 cuộc đảo chính. Qatar phát hiện ra dầu mỏ từ năm 1940 nhưng quyết định khai thác những mỏ khí đốt ngoài khơi khổng lồ mới là thứ thực sự giúp Qatar “thay da đổi thịt” và tài sản của hoàng gia lên tầm cao mới.

Các thành viên trong gia tộc nắm giữ nhiều vị trí quan trọng về chính trị cũng như kinh tế, sở hữu các tập đoàn hoạt động trong nhiều ngành từ khách sạn đến bảo hiểm, đồng thởi mở rộng thâm tóm nhiều tài sản ở nước ngoài.

Gia tộc Al Thani có hàng nghìn thành viên, dù quyền lực chỉ tập trung trong tay một số nhánh chủ chốt. Theo nghiên cứu của Harvard, có những thời điểm các thành viên của gia tộc chiếm tới gần một nửa số dân ít ỏi của Qatar.

>> Top 10 người giàu nhất thế giới: 9/10 mang quốc tịch Mỹ, tỷ phú Ấn Độ bất ngờ rời khỏi danh sách

Gia đình nào giàu có nhất thế giới năm 2023?

Tác giả 'Cha giàu, cha nghèo' cảnh báo nợ Mỹ bùng nổ sẽ thúc đẩy lạm phát và đè bẹp đồng USD

Ngược đời ở Nhật Bản: Người nghèo ở nhà đất rộng rãi, người giàu chọn ở chung cư

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-toc-giau-nhat-the-gioi-so-huu-305-ty-usd-cai-quan-oc-dao-xanh-giua-long-sa-mac-214895.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Gia tộc giàu nhất thế giới sở hữu 305 tỷ USD, cai quản 'ốc đảo xanh' giữa lòng sa mạc
POWERED BY ONECMS & INTECH