Giá vàng tăng phi mã, vì sao lợi nhuận của PNJ vẫn 'đứng yên' sau 2 tháng đầu năm?

22-03-2024 00:52|Quốc Trung

CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (Mã PNJ - HoSE) công bố kết quả kinh doanh tháng 2 với mức tăng trưởng cao kỷ lục.

Giá vàng tăng phi mã, vì sao lợi nhuận của PNJ vẫn 'đứng yên' sau 2 tháng đầu năm?
Hình minh họa

Cụ thể, doanh thu thuần của PNJ trong tháng 2 đạt 4.649 tỷ đồng, lãi ròng 305 tỷ đồng, lần lượt tăng 63% và 20% so với cùng kỳ năm 2023.

Luỹ kế 2 tháng, công ty báo doanh thu 8.478 tỷ đồng - tăng 21,6% so với cùng kỳnăm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế giảm nhẹ từ 555 tỷ xuống còn 550 tỷ đồng.

Được biết, nguyên nhân có sự lệch pha khi doanh thu tăng trưởng mạnh nhưng lợi nhuận không tăng tương ứng là bởi tăng trưởng doanh thu của PNJ tháng 2 hầu như đến từ bán vàng miếng 24K. Doanh số bán vàng miếng tăng mạnh bởi 2 nguyên nhân khách quan gồm thời điểm ngày vía thần tài và giá vàng tăng mạnh.

Ngày 22/3/2024
(Triệu đồng/lượng)
Chênh lệch
(nghìn đồng/lượng)
Mua vào
Bán ra
Mua vào
Bán ra
SJC tại Hà Nội
78,80
80,82
-600
-600
Tập đoàn DOJI
78,50
80,50
-800
-800
Mi Hồng
79,00
80,30
-400
-100
PNJ
78,60
80,65
-900
-850
Vietinbank Gold
78,80
80,82
-600
-600
Bảo Tín Minh Châu
78,40
80,40
-600
-800
Bảo Tín Mạnh Hải
78,40
80,60
-600
-800

Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh vàng miếng là mảng có biên lợi nhuận thấp và hầu như các doanh nghiệp trong ngành không được hưởng lợi quá nhiều từ việc tăng giá này.

Trong báo cáo kết quả kinh doanh 2 tháng đầu năm, PNJ thông tin mức lợi nhuận sau thuế giảm nhẹ 1% bởi có sự thay đổi về cơ cấu hàng hoá và sự biến động giá nguyên liệu khiến biên lợi nhuận gộp trung bình của PNJ chỉ đạt 17,4% so với mức 19,4% YoY.

Doanh thu bán lẻ và bán sỉ của công ty lần lượt tăng 8,4% và 7,8%. Ban lãnh đạo công ty cho biết, mặc dù sức mua trên thị trường vẫn chưa hồi phục đáng kể nhưng doanh số bán lẻ vẫn tăng nhờ thu hút một lượng khách hàng mới và tỷ lệ khách hàng cũ quay lại tăng cao.

Theo đánh giá mới đây của SSI Research, nhu cầu trang sức tại Việt Nam trong năm nay dự báo hồi phục không quá 10% sau khi giảm khoảng 10% trong năm 2023. Mức tăng trưởng mạnh hơn trong nửa đầu năm 2024 dựa trên mức nền so sánh thấp song sẽ giảm dần trong nửa cuối năm 2024.

Nhiều tổ chức tài chính nhận định, doanh thu bán lẻ của PNJ sẽ hồi phục nhanh hơn so với mặt bằng chung toàn ngành do giành thêm thị phần từ chiến lược dài hạn, điển hình là nhắm đến nhóm khách trẻ hơn và khởi xướng các xu hướng tiêu dùng trang sức mới thông qua loạt hoạt động marketing ấn tượng. Các chương trình tiếp thị của PNJ sẽ giúp mở rộng tệp khách hàng ở các khu vực cấp 2, cấp 3.

>> PNJ sắp chi 200 tỷ đồng tạm ứng cổ tức

Giá vàng nhẫn tăng dữ dội, tiến sát đỉnh 71 triệu đồng

Mỹ dự kiến 3 đợt giảm lãi suất, giá vàng vọt lên đỉnh lịch sử

Nghị định 24 (sửa đổi) về quản lí thị trường vàng tác động đến PNJ thế nào?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-vang-tang-phi-ma-vi-sao-loi-nhuan-cua-pnj-van-dung-yen-sau-2-thang-dau-nam-227341.html
Bài liên quan
  • 3 dấu ấn năm 2023 của PNJ
    Dù trải qua một năm 2023 không thuận lợi nhưng PNJ vẫn chinh phục thành công kế hoạch kinh doanh đề ra và để lại nhiều dấu ấn.
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá vàng tăng phi mã, vì sao lợi nhuận của PNJ vẫn 'đứng yên' sau 2 tháng đầu năm?
POWERED BY ONECMS & INTECH