Thế giới

Giá vàng thế giới tăng vọt sau khi Iran bắn hàng trăm tên lửa vào Israel

Vũ Bấc 02/10/2024 10:32

Căng thẳng leo thang giữa Iran và Israel đã đẩy giá vàng thế giới tăng vọt hơn 1%, khi nhà đầu tư tìm đến các tài sản an toàn.

Giá vàng thế giới tăng mạnh hơn 1% vào thứ Ba, khi nhà đầu tư tìm đến các tài sản an toàn trước lo ngại về nguy cơ chiến tranh toàn diện ở Trung Đông sau vụ Iran bắn tên lửa đạn đạo vào Israel.

Theo đó, giá vàng giao ngay tăng 1%, đạt 2.661,63 USD/ounce vào lúc 1:40 chiều giờ miền Đông (tức 17:40 giờ GMT), sau khi chạm mức cao kỷ lục 2.685,42 USD/ounce vào tuần trước. Giá vàng tương lai tại Mỹ cũng tăng 0,9%, lên 2.690,3 USD/ounce.

Giá vàng thế giới tăng vọt sau khi Iran bắn tên lửa vào Israel - ảnh 1
Ảnh minh họa

Căng thẳng leo thang khi Iran bắn hàng loạt tên lửa đạn đạo vào Israel hôm 1/10, nhằm đáp trả chiến dịch quân sự của Israel nhắm vào nhóm vũ trang Hezbollah, đồng minh của Tehran tại Lebanon.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) xác nhận Iran đã phóng hàng trăm tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên, Israel khẳng định đã bắn hạ hầu hết tên lửa của Iran. Theo ước tính của IDF, Iran đã phóng 180 tên lửa vào Israel.

Jim Wyckoff, nhà phân tích cấp cao tại Kitco Metals, nhận định: “Nếu xảy ra thương vong nghiêm trọng ở Israel, nguy cơ chiến tranh toàn diện ở Trung Đông sẽ rất cao, điều mà giới đầu tư đang lo ngại hiện nay. Đây cũng là lý do khiến vàng trở nên hấp dẫn trong vai trò tài sản trú ẩn an toàn".

Vàng thường được coi là khoản đầu tư an toàn trong thời kỳ bất ổn chính trị và tài chính. Tai Wong, một nhà giao dịch kim loại tại New York, cho biết: “Nhu cầu vàng đang tăng theo bản năng nhờ nhu cầu trú ẩn an toàn. Tuy nhiên, trừ khi tên lửa của Iran gây thiệt hại nghiêm trọng tại Israel, tình hình có thể tương tự như vụ tấn công hồi tháng 4, khi các vũ khí tương tự đã bị Israel đánh chặn gần như hoàn toàn".

Giá vàng thế giới tăng vọt sau khi Iran bắn tên lửa vào Israel - ảnh 2
Diễn biến Giá vàng giao ngay tính theo USD/oz tính đến ngày 1/10 - Nguồn: LSEG

Trong khi đó, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ giảm, khiến vàng thỏi không sinh lãi trở nên hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư.

Thị trường hiện tập trung vào dữ liệu lao động của Mỹ trong tuần này, cũng như các phát biểu từ quan chức Cục Dự trữ Liên bang (Fed) để đánh giá thêm về chính sách tiền tệ.

Ricardo Evangelista, nhà phân tích cấp cao tại ActivTrades, cho biết: “Mặc dù vàng vừa trải qua một phiên giảm mạnh nhất trong hơn 4 tuần do phát biểu từ Chủ tịch Fed Jerome Powell về khả năng cắt giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm, nhưng các yếu tố thúc đẩy đợt tăng giá gần đây – bao gồm kỳ vọng về lãi suất thấp hơn và nhu cầu trú ẩn an toàn do bất ổn địa chính trị – vẫn còn nguyên vẹn.”

Cùng với giá vàng, giá bạc giao ngay tăng 0,7% lên 31,36 USD/ounce, giá bạch kim tăng 1,2% lên 987,70 USD/ounce.

Giá hai loại dầu thô chủ chốt trên thế giới tăng mạnh hơn 2% vào ngày hôm qua do căng thẳng leo thang tại Trung Đông. Kết thúc phiên giao dịch 1/10, giá dầu Brent tăng 2,6%, đạt 73,5 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ WTI tăng 2,4%, lên 69,8 USD/thùng. Đến sáng nay, đà tăng vẫn tiếp tục, với giá Brent và WTI tăng lần lượt 1,3% và 1,5%.

Theo Reuters

>> Chủ tịch Fed thông báo về đợt hạ lãi suất tiếp theo nhưng bất ngờ trái với kỳ vọng của thị trường

Tại sao Iran dồn dập phóng hàng trăm tên lửa tấn công Israel?

Xả súng ở Tel Aviv trước khi Iran không kích Israel, ít nhất 6 người thiệt mạng

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/gia-vang-the-gioi-tang-vot-sau-khi-iran-ban-ten-lua-vao-israel-127646.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Giá vàng thế giới tăng vọt sau khi Iran bắn hàng trăm tên lửa vào Israel
POWERED BY ONECMS & INTECH