Giá vàng tuần tới: Giới đầu tư nên quan tâm nhiều đến lợi suất trái phiếu

19-02-2023 20:36|Bảo Duy

Giới đầu tư mất dần hy vọng FED sẽ dừng tăng lãi suất hoặc chuyển sang cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Tuần qua, giá vàng quốc tế đã giảm mạnh do các thông tin kinh tế tích cực. Chốt phiên cuối tuần, giá vàng thế giới đã giảm 24 USD/ounce so trước đó, hiện giao dịch đang dao động trong khoảng 1.818,4 - 1.844,4 USD/oz.

Giá vàng tuần tới: Giới đầu tư nên quan tâm nhiều đến lợi suất trái phiếu

Trong tuần này, chúng ta đã chứng kiến số liệu lạm phát tháng 1 của Mỹ tăng mạnh hơn dự kiến, với chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn nhiều mức dự kiến là 6,2%. Trong khi đó, Chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ cũng tăng tới 6% so với cùng kỳ năm ngoái, cũng cao hơn so với mức dự kiến là 5,4%.

Mặc dù lạm phát của Mỹ vẫn đang có xu hướng giảm dần từ mức đỉnh cao 9,1%, nhưng vẫn còn cao hơn nhiều mức mục tiêu 2% của FED. Do đó, nhiều khả năng FED sẽ phải tiếp tục tăng lãi suất cao hơn nữa trong năm nay. Nhiều chuyên gia dự báo, lãi suất của FED có thể sẽ được tăng lên mức 5,5- 6%, thậm chí trên 6% trước khi FED dừng lại.

Theo FedWatch của CME, xác suất FED tăng thêm 0,5% lãi suất trong cuộc họp tháng 3 sắp tới hiện đã tăng lên 18,1%. Đúng một tuần trước, xác suất này chỉ ở mức 4,2%. Điều này cho thấy tâm lý thị trường đã thay đổi đáng kể khi tin rằng chính sách tiền tệ của FED sẽ còn thắt chặt hơn nữa trong thời gian tới.

Theo nhiều quan chức FED đã liên tục ám chỉ đến khả năng khôi phục các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ hơn tại các cuộc họp FOMC sắp tới. Trong đó, Chủ tịch FED bang Cleveland Loretta Mester cho biết, bà ấy muốn FED hành động quyết liệt hơn trong các cuộc họp sắp tới. "Chúng ta phải tăng lãi suất nhiều hơn nữa để đảm bảo lạm phát đang trên đà quay trở lại mục tiêu 2% của chúng ta", bà Loretta Mester nhấn mạnh.

Để nhận định về xu hướng của giá vàng tuần tới, chúng ta nên quan tâm nhiều hơn tới thị trường trái phiếu. Lợi suất trái phiếu Mỹ đang tăng trở lại do lạm phát tăng cao hơn dự kiến, có thể buộc FED đẩy lãi suất lên cao hơn nữa.

Frank McGhee, trưởng đại lý kim loại quý của Alliance Financial, cho biết: “FED Pivot là một giấc mơ viển vông. "Lạm phát dai dẳng sẽ gây ra lãi suất đầu cuối cao hơn và cao hơn trong thời gian dài hơn đối với lãi suất của Quỹ FED. Lãi suất cao hơn dẫn đến Giá kim loại thấp hơn”.

Lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm của Hoa Kỳ hiện đang giao dịch trên 3,8%, quanh mức cao nhất kể từ cuối tháng 12. Đồng thời, Chỉ số đô la Mỹ đang giao dịch trên 104 điểm, mức cao nhất kể từ tháng 11.

Adrian Day, chủ tịch của Adrian Day Asset Management, nói rằng ông trung lập với vàng vào tuần tới trong môi trường hiện tại. "Sẽ có một chút thay đổi qua lại khi vàng điều chỉnh cho đợt tăng giá quá mức vào tháng 1. Về dài hạn vẫn không thay đổi, vì chúng tôi kỳ vọng nền kinh tế toàn cầu trì trệ và lạm phát dai dẳng, một môi trường tích cực cho vàng." anh ấy nói.

Khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy, các nhà phân tích Phố Wall vẫn đánh giá thấp khả năng tăng giá của vàng trong tuần tới. Đồng thời, vàng đang giành được sự quan tâm đáng kể nào từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

thi truong vang tuan toi ky vong tim duoc dong luc tang gia

Tuần này, trong số 17 chuyên gia phân tích tham gia cuộc khảo sát về vàng của Kitco News, có 13 chuyên gia, tương đương 76%, cho rằng giá vàng sẽ giảm trong thời gian tới; chỉ có 1 chuyên gia, tương đương 6%, cho rằng giá sẽ tăng trong tuần tới; trong khi 3 chuyên gia còn lại, tương đương 18%, cho rằng giá đi ngang.

Trong khi đó, với 831 người tham gia thăm dò trực tuyến, có 374 người, tương đương 45%, kỳ vọng giá vàng tăng vào tuần tới; 327 người khác, tương đương 39%, nói rằng giá sẽ thấp hơn; trong khi 130 người còn lại, tương đương 16%, trung lập trong thời gian tới.

Thị trường vàng trong nước, tuần qua, số phiên được các doanh nghiệp vàng điều chỉnh giảm giá bán nhiều hơn số phiên tăng giá. Kết thúc tuần giao dịch, khi giá vàng thế giới dừng ở ngưỡng 1.841 USD/ounce, giá vàng SJC được các doanh nghiệp trong nước giao dịch như sau:

SJC niêm yết tại Hà Nội, giá mua vào là 66,3 triệu đồng/lượng, giá bán ra được niêm yết là 67,12 triệu đồng/lượng; SJC Hồ Chí Minh niêm yết giá mua vào 66,3 triệu đồng/lượng, và bán ra là 67,1 ngàn đồng/lượng.

Doanh nghiệp Doji tại Hà Nội hiện niêm yết giá mua vào là 66,2 triệu đồng/lượng và bán ra là 67,2 triệu đồng/lượng; Doji tại TP. HCM hiện niêm yết giá mua vào là 66,2 triệu đồng/lượng, bán ra là 66,1 triệu đồng/lượng.

Phú Quý đang giao dịch ở mức mua vào là 66,25 triệu đồng/lượng, và bán ra là 67,05 triệu đồng/lượng; Bảo Tín Minh Châu mua vào 66,27 triệu đồng/lượng và bán ra là 67,03 triệu đồng/lượng.

Đấu thầu vàng miếng SJC: Giá trúng thầu cao ngất ngưởng 86,05 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay (8/4) trong nước tăng chóng mặt, tiến gần mức lịch sử mới

Giá vàng hôm nay 8/5/2024 leo thang, vàng miếng SJC trên đỉnh lịch sử

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-vang-tuan-toi-gioi-dau-tu-nen-quan-tam-nhieu-den-loi-suat-trai-phieu-170111.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá vàng tuần tới: Giới đầu tư nên quan tâm nhiều đến lợi suất trái phiếu
POWERED BY ONECMS & INTECH