Thế giới

Giá vé máy bay hết sốt

Vũ Bấc 26/07/2024 - 22:23

Các hãng hàng không đang dần thoát khỏi cơn sốt giá vé sau đại dịch COVID - 19 và giá vé sẽ tiếp tục xu hướng giảm trong năm nay

Qantas Airways, hãng hàng không Úc vốn không nổi tiếng với các đợt khuyến mãi, đã tổ chức hơn sáu lần giảm giá trong năm nay. Virgin Australia trung bình có ít nhất một đợt khuyến mãi mỗi tháng. Ngay cả Ryanair Holdings, công ty tiên phong trong lĩnh vực hàng không giá rẻ ở châu Âu, cũng xác nhận xu hướng giảm giá vé.

Giá vé máy bay hết sốt - ảnh 1
Giá vé giảm phản ánh số lượng chuyến bay quốc tế ngày càng tăng và cân nhắc về chi phí của du khách ngày càng cao

James Kavanagh, giám đốc điều hành mảng giải trí tại công ty lữ hành Flight Centre Travel Group, nhận định: "Đây không phải là hiện tượng cục bộ mà là xu hướng toàn cầu. Các hãng hàng không không còn nắm quyền kiểm soát hoàn toàn về giá vé như trước".

Đây là sự tái cân bằng sau khi nhu cầu tăng đột biến sau giãn cách xã hội, giúp các hãng hàng không gần như tự do về giá vé khi cầu vượt quá cung. Khi các hạn chế đi lại được dỡ bỏ, làn sóng “tái kết nối”, đi “du lịch bù” khiến các hãng hàng không đáp ứng đủ nhu cầu, từ đó đẩy giá vé tăng vọt.

Hiện nay, giá vé giảm phản ánh số lượng chuyến bay quốc tế ngày càng tăng, đặc biệt là ở châu Á và châu Âu, cùng với việc hành khách ngày càng quan tâm đến chi phí do áp lực lạm phát. Các hãng hàng không cũng đang phải đối mặt với áp lực lấp đầy máy bay, dẫn đến nhiều ưu đãi hấp dẫn cho những người đặt vé sớm.

Theo báo cáo của Flight Centre, giá vé quốc tế toàn cầu đã giảm 6% trong sáu tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, giá vé khởi hành từ Úc giảm 13%, trong khi giá vé đến Indonesia - nơi có Bali, điểm đến yêu thích của du khách Úc - giảm tới 18%.

“Đây không chỉ là sự cố nhỏ, mà là xu hướng toàn cầu”, James Kavanagh, Giám đốc điều hành mảng giải trí tại công ty du lịch lữ hành Flight Centre có trụ sở tại Brisbane, cho biết.

Ví dụ điển hình là Greater Bay Airlines, hãng hàng không hoạt động giữa Hồng Kông (Trung Quốc) và các điểm đến châu Á, vừa tung ra hàng trăm vé khứ hồi với giá chỉ 20 đô la Hồng Kông (khoảng 60.000 đồng) mỗi chuyến. Qantas cũng đã giảm giá hơn một triệu ghế trên các chuyến bay nội địa xuống mức thấp nhất là 109 đô la Úc (khoảng 1,7 triệu đồng).

Giá vé máy bay hết sốt - ảnh 2
Máy bay của hãng hàng không Qantas đậu ở sân bay Perth, Úc

Tuy nhiên, xu hướng này không đồng đều trên toàn cầu. CEO của Qatar Airways, Badr Mohammed Al-Meer cho biết nhu cầu của hành khách đang tăng tốc. Đồng thời tình trạng thiếu hụt máy bay thương mại và gián đoạn chuỗi cung ứng cũng đang hạn chế khả năng giảm giá của một số hãng hàng không.

Ở chiều ngược lại, giá vé giảm đang gây lo ngại cho một số lãnh đạo ngành hàng không và nhà đầu tư. Chỉ số Bloomberg World Airlines, bao gồm các hãng hàng không lớn như American Airlines, Air China và Lufthansa, đã giảm khoảng 15% trong 12 tháng qua.

Tim Clark, Chủ tịch Emirates, cảnh báo về nguy cơ "chạy đua xuống đáy" trong việc cắt giảm giá vé. Ông kêu gọi các hãng hàng không cần thận trọng và điều chỉnh giá phù hợp với thị trường thay vì giảm giá một cách thiếu cân nhắc.

Trong bối cảnh này, các chuyên gia dự đoán giá vé có thể tiếp tục giảm trong thời gian tới, mang lại lợi ích cho hành khách nhưng cũng đặt ra thách thức cho các hãng hàng không trong việc duy trì lợi nhuận và ổn định hoạt động kinh doanh.

Theo BNN

>> Một hãng hàng không quốc gia đột ngột phá sản, hàng ngàn hành khách ngơ ngác vì bị kẹt ở sân bay

Hãng hàng không Mỹ Delta hủy hơn 5.000 chuyến bay do sự cố kỹ thuật

Vượt Mỹ, quốc gia châu Á chứng kiến tài sản tăng mạnh nhất thế giới bất chấp siêu lạm phát

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/gia-ve-may-bay-het-sot-124579.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Giá vé máy bay hết sốt
POWERED BY ONECMS & INTECH