Chứng khoán

Giải 'cơn khát' đất, một công ty bất động sản sắp mở bán 4 dự án có tổng doanh thu lên đến 40.000 tỷ đồng

Hải Băng 16/08/2024 - 11:54

Quá trình sửa luật kéo dài khiến thị trường bất động sản thiếu vắng những dự án bất động sản đủ pháp lý. Một doanh nghiệp sắp mở bán 4 dự án lớn ngay lúc "cơn khát" đang dâng cao.

Trong kế hoạch đầu năm 2024, CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HoSE: PDR) cho biết sẽ tập trung khai thác các sản phẩm bất động sản hiện hữu và dự kiến giới thiệu ra thị trường ít nhất 4 - 6 dự án, với tổng doanh thu lên đến 40.000 tỷ đồng. Trong đó, 4 dự án trọng điểm "chắc chắn" sẽ được tung ra bao gồm: Thuận An 1 & 2 tại Bình Dương, Poulo Condor tại Côn Đảo, Cadia Quy Nhơn và Bắc Hà Thanh tại Bình Định.

Giải 'cơn khát' đất, một công ty bất động sản sắp mở bán 4 dự án có tổng doanh thu lên đến 40.000 tỷ đồng
Nguồn: PDR

Về tiến độ, Phát Đạt đã nhận đủ giấy phép xây dựng cho móng, cọc và thân của cao ốc Thuận An 1 (1,8ha) và giấy phép xây dựng cho cao ốc Thuận An 2 (2,65ha). Doanh nghiệp đang gấp rút xây dựng hạ tầng kỹ thuật và phần móng cọc cho Thuận An 2 để đảm bảo tiến độ. Các hạng mục như hệ thống điện, nước và tiện ích khác đang được triển khai đồng bộ.

Dự án Bắc Hà Thanh đã có giấy phép xây dựng và đang tiến hành xây dựng hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 1. Các hạng mục xây dựng đang tiến triển đúng tiến độ, một số đã chuyển sang giai đoạn 2. Tính đến nay, khu shophouse đã hoàn thành đổ bê tông móng và sàn tầng 1 cho 57/92 căn, tầng 2 cho 41/92 căn, và tầng 3 cho 34/92 căn.

Bắc Hà Thanh và Thuận An 1 & 2 là hai dự án trọng điểm của Phát Đạt trong nửa cuối năm 2024. Tiến độ thực hiện đang theo kế hoạch, dự kiến sẽ mở bán vào cuối năm. Cả hai dự án đã có giấy phép đầu tư, chỉ chờ hoàn thành nghĩa vụ tài chính, dự kiến sẽ được hoàn thành vào cuối quý III/2024.

Giải "cơn khát" đất

Các dự án của Phát Đạt được mở bán trong bối cảnh thị trường đang thiếu hụt nguồn cung. Vụ việc gần đây tại Thanh Oai, Hà Nội gây sốt cộng đồng đầu tư khi chỉ đấu giá 114 thửa đất nhưng đã thu hút 1.600 khách hàng và hơn 4.000 hồ sơ đủ điều kiện tham gia. Giá trúng đấu giá lô góc cao nhất gần 100,5 triệu đồng/m², gấp 8 lần so với giá khởi điểm. Các lô thường có giá trúng từ 63 - 80 triệu đồng/m², gấp 5 - 6,4 lần giá khởi điểm.

Giải 'cơn khát' đất, một công ty bất động sản sắp mở bán 4 dự án có tổng doanh thu lên đến 40.000 tỷ đồng
Hình ảnh hàng nghìn nhà đầu tư tham gia đấu giá 114 thửa đất tại Thanh Oai, Hà Nội

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định, thời gian qua, do quá trình sửa luật kéo dài, thị trường bất động sản ít biến động. Ngay tại Hà Nội, trong 3 - 4 năm gần đây, gần như không có dự án mới chính thống tham gia thị trường. Các dự án về đất đai cũng gần như không xuất hiện.

Nguồn cung bất động sản yếu nhưng lực cầu rất mạnh. Số liệu của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho thấy lực cầu trong dân rất lớn, cả về nhà ở và đầu tư. Họ mong chờ các dự án có đủ pháp lý như vụ đấu giá đất Thanh Oai vừa qua. Đây là lý do tại sao vài nghìn người lại quan tâm đến vài chục lô đất, với khoảng nghìn người mua hồ sơ tham gia đấu giá.

"Cung ít, cầu nhiều thì khi có hiện tượng cung ra, người ta xông vào. Người ta đói đầu tư lắm rồi, đói hàng hóa lắm rồi" - ông Đính nhận xét.

>> Phát Đạt (PDR) đẩy nhanh tiến độ thi công khu đô thị 2.343 tỷ đồng

Xây dựng Hòa Bình (HBC): 'Giấc mơ' phát hành cổ phiếu giá 12.000 đồng ngày càng xa vời

Công ty nòng cốt của Coteccons (CTD) làm tổng thầu dự án trong tổ hợp gần 2 tỷ USD tại Phú Quốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/giai-con-khat-dat-mot-cong-ty-bat-dong-san-sap-mo-ban-4-du-an-co-tong-doanh-thu-len-den-40000-ty-dong-245552.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Giải 'cơn khát' đất, một công ty bất động sản sắp mở bán 4 dự án có tổng doanh thu lên đến 40.000 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH