Tài chính Ngân hàng

Giải mã nguyên nhân vì sao giá vàng SJC tăng nóng, chênh cao so với thế giới

Linh Nhi 22/09/2023 08:03

Vì sao giá vàng SJC, vàng trang sức đều đang ở mức cao nhất trong năm 2023?

Thời gian gần đây, giá vàng trong nước được ghi nhận "neo" ở mức cao kể từ đầu năm. Quy đổi theo tỷ giá USD chưa thuế, phí, giá vàng thế giới đang rẻ hơn trong nước khoảng 11 triệu đồng/lượng. Một trong những nguyên nhân được giới chuyên gia cho rằng là do xu hướng tăng của tỷ giá VND/USD thời gian gần đây.

Về diễn biến của giá vàng trong nước những ngày qua, chuyên gia vàng Trần Duy Phương cho biết giá vàng nhẫn, vàng trang sức 24K lập đỉnh mọi thời đại do tác động từ yếu tố quốc tế, khi giá vàng thế giới tăng cao và đồng USD phục hồi mạnh. Nhu cầu mua vàng nhẫn cũng cao hơn vàng SJC.

Giải mã nguyên nhân sao giá vàng SJC tăng nóng, chênh cao so với thế giới

Tuy nhiên do nguồn cung vàng SJC khan hiếm hơn nên chỉ cần nhu cầu nhích lên cũng khiến vàng SJC bật tăng. Điều này lý giải vì sao cả vàng SJC lẫn vàng trang sức đều đang ở mức cao nhất trong năm 2023.

Bên cạnh đó, trao đổi với nld.vn, chuyên gia Đinh Trọng Thịnh, trong bối cảnh lãi suất huy động giảm, việc tỷ giá VND/USD tăng khiến cho nhiều đồn đoán VND mất giá. Cùng đó, đồng USD trên thị trường thế giới tăng và những yếu tố này khiến nhiều người chuyển kênh đầu tư sang vàng như kênh trú ẩn an toàn.

"Với bất kỳ mặt hàng nào, khi cung không đủ cầu thì giá sẽ tăng. Điều này đúng khi giá vàng tăng tương đối nhanh những ngày vừa qua", chuyên gia Đinh Trọng Thịnh cho biết.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cho biết Ngân hàng Nhà nước đang kiểm soát tốt chính sách tiền tệ, tỷ giá VND/USD tăng trong dự báo. Vì thế, giá vàng thậm chí có thể giảm ngay trong thời gian tới.

Trước đó, ông Nguyễn Ngọc Trọng, Giám đốc Công ty vàng Đối tác mới (NPJ), cũng nhận định gần như giá vàng SJC không bị tác động bởi giá vàng thế giới. Giá vàng SJC hiện phụ thuộc vào cung cầu trong nước và sự tác động của các yếu tố như tỉ giá USD/VNĐ. Do tỷ giá đang trên đà tăng nên ảnh hưởng tới tâm lý người nắm giữ vàng SJC và một bộ phận nhà đầu tư tích trữ an toàn. Điều này khiến cung có vượt trội so với cầu dẫn đến giá có tăng.

"Sức mua trên thị trường đối với cả vàng SJC lẫn vàng nhẫn đều yếu, nhưng do nguồn nguyên liệu để sản xuất vàng nhẫn không có nên cũng hỗ trợ cho giá vàng nhẫn đứng vững ở mức cao" - ông Trọng nói.

Giá vàng trong nước đang chênh thế giới hơn 11 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn tăng sốc, chạm đỉnh lịch sử

Giá vàng tăng vọt, người giữ vàng lãi to

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/giai-ma-nguyen-nhan-sao-gia-vang-sjc-tang-nong-chenh-cao-so-voi-the-gioi-201913.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giải mã nguyên nhân vì sao giá vàng SJC tăng nóng, chênh cao so với thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH