Chứng khoán

Giải quyết xong vướng mắc cuối cùng, Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã sẵn sàng niêm yết trên HoSE

Nhật Hà 31/07/2024 - 15:19

Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã thành công trong việc xóa khoản nợ quá hạn của BSR BF (1.127 tỷ đồng) theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2024.

CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (UPCoM: BSR) đã công bố kết quả kinh doanh quý II/2024 với doanh thu đạt 24.400 tỷ đồng, giảm 27% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế 43% về còn 768 tỷ đồng, khả quan hơn so với kế hoạch trước đó là lợi nhuận âm.

Nguyên nhân chủ yếu là do công ty đã tạm ngưng hoạt động Nhà máy Lọc dầu Dung Quất để tiến hành bảo dưỡng tổng thể lần 5 (TA 5) trong tháng 3 - 4/2024 nên sản lượng sản xuất và tiêu thụ đều giảm so cùng kỳ. Mặc dù lợi nhuận trong quý giảm mạnh nhưng đây vẫn được xem là tích cực hơn so với dự kiến ban đầu là lợi nhuận âm.

Đại diện Lọc hóa dầu Bình Sơn cũng cho biết, kết quả kinh doanh suy giảm phần nào còn đến từ việc giá dầu thô và sản phẩm từ dầu biến động phức tạp trong quý.

Cụ thể, giá dầu thô thế giới đã giảm từ mức trung bình 90,15 USD/thùng trong tháng 4 xuống còn 82,61 USD/thùng trong tháng 6. Đồng thời, chênh lệch giữa giá dầu thô và giá sản phẩm từ dầu (crack spread) trong quý cũng giảm so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, trên báo cáo tài chính hợp nhất của Lọc hóa dầu Bình Sơn cho thấy khoản đầu tư vào công ty con - CTCP Nhiên liệu Sinh học Dầu khí miền Trung (BSR-BF) đã được chuyển thành khoản đầu tư góp vốn vào đơn vị khác.

Động thái này diễn ra sau khi Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi ban hành Quyết định số 01/2024/QĐ-MTTPS mở thủ tục phá sản đối với BSR-BF vào ngày 27/5/2024. Qua đó, Lọc hóa dầu Bình Sơn đã xoá thành công khoản nợ quá hạn 1.127 tỷ đồng của BSR-BF.

Theo đó, Chứng khoán Vietcap (VCI) tin rằng công ty sẽ đủ điều kiện niêm yết trên HoSE sau khi nộp hồ sơ trong tháng 8. Ngoài ra, BSR cũng kỳ vọng nhận được sự chấp thuận từ Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước để tăng vốn thêm khoảng 61% thông qua cổ tức cổ phiếu.

Đối với nửa cuối năm, nhóm phân tích kỳ vọng lợi nhuận của BSR sẽ tăng đáng kể so với nửa đầu năm, nhờ vào sản lượng cao hơn 21% khi BSR hoạt động với hiệu suất ở mức 114%, đồng thời biên lợi nhuận gộp sẽ cải thiện sau khi crack spread chạm đáy vào tháng 6/2024.

Giải quyết xong vướng mắc cuối cùng, Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã sẵn sàng niêm yết trên HoSE
Diễn biến giá cổ phiếu BSR

Trên thị trường chứng khoán, trong phiên giao dịch chiều 31/7, cổ phiếu BSR tăng 4,61% lên mức 22.700 đồng/cp.

>> Nếu chuyển sàn thành công, ACV và BSR sẽ lọt rổ VN30?

Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) mang về 24.611 tỷ đồng doanh thu trong quý II/2024

Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) mang về 55.300 tỷ đồng doanh thu sau 6 tháng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/giai-quyet-xong-vuong-mac-cuoi-cung-loc-hoa-dau-binh-son-bsr-da-san-sang-niem-yet-tren-hose-243867.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Giải quyết xong vướng mắc cuối cùng, Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã sẵn sàng niêm yết trên HoSE
POWERED BY ONECMS & INTECH