Quốc tế

Giảm 20%, dự án tỷ USD của đại gia bất động sản Trung Quốc đấu giá lần 2 vẫn ế

Anh Phương 17/11/2023 - 15:25

Hơn chục lô đất và một số toà nhà xây dựng dang dở thuộc dự án khu phức hợp tỷ USD của nhà phát triển bất động sản Trung Quốc được đưa ra bán đấu giá lần thứ hai nhưng bất thành.

Theo Reuters, phiên đấu giá lần thứ hai đối với các bất động sản thuộc sở hữu của Tập đoàn Shimao tại Thành phố Thâm Quyến đã không thành công do không có người tham gia. Điều này cho thấy thị trường bất động sản Trung Quốc chưa có dấu hiệu phục hồi.

Những bất động sản vừa được đưa ra bán đấu giá gồm 12 lô đất có tổng diện tích 243.602m2 cùng với một số toà nhà chưa xây dựng hoàn thiện. Giá khởi điểm 10,4 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 1,4 tỷ USD.

shimao 2.jpg
Logo của Tập đoàn Shimao trên nóc toà nhà Shimao Tower tại Thượng Hải, Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Thông tin từ trang đấu giá trực tuyến JD.com, mức giá này thấp hơn 20% so với giá khởi điểm 13 tỷ Nhân dân tệ tại phiên đấu giá đầu tiên vào tháng 7.

Kể từ khi rơi vào khủng hoảng từ giữa năm 2021, đến nay, đã có nhiều công ty thuộc lĩnh vực bất động sản Trung Quốc vỡ nợ.

Những bất động sản tại Thâm Quyến vừa đưa ra bán đấu giá thuộc khu đất lớn được công ty con của Tập đoàn Shimao mua lại vào năm 2017. Trên khu đất này, Shimao dự kiến xây khu phức hợp cao nhất và mang tính biểu tượng của Thâm Quyến, trung tâm công nghệ của Trung Quốc.

Vào tháng 7 năm ngoái, Tập đoàn Shimao chính thức vỡ nợ khi không thể trả 11,8 tỷ USD cho các chủ nợ nước ngoài.

Theo truyền thông Trung Quốc, các bất động sản vừa đấu giá của Tập đoàn Shimao có giá 16,3 tỷ Nhân dân tệ. Đây là tài sản có giá trị cao nhất được đưa ra bán đấu giá tại Trung Quốc trong vòng 7 năm qua.

Dữ liệu vừa công bố trong tuần này cho thấy, doanh thu bán đất và nhà ở trong tháng 10/2023 tại Trung Quốc đều giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm lần lượt 25,4% và 20,33%.

Nhà chức trách Trung Quốc đang đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm vực dậy thị trường bất động sản, từ nới lỏng các quy định hạn chế mua nhà đến giảm lãi suất cho vay.

Theo Bloomberg, khu đất có diện tích rộng tương đương 34 sân bóng đá tại Thâm Quyến của Tập đoàn Shimao được bán đấu giá lần đầu vào tháng 7/2023, giá khởi điểm 1,8 tỷ USD. Mức giá này đã thấp hơn 20% so với giá trị định giá.

Công ty con của Tập đoàn Shimao đã mua lại khu đất trên vào năm 2017 với giá 24 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 3,3 tỷ USD. Đây được xem là mức giá giao dịch kỷ lục tại Thâm Quyến vào thời điểm đó.

Kế hoạch ban đầu, Tập đoàn Shimao sẽ xây dựng dự án khu phức hợp mang tên Shimao Shenkong International Centre trên khu đất. Tuy nhiên, dự án bị đình trệ vào năm ngoái vì Shimao không thể trả một số lô trái phiếu với lãi suất cao được tập đoàn huy động trước đó để có tiền xây dựng.

Tài liệu từ bên bán đấu giá cho thấy, Citic Trust Co., đơn vị quản lý trái phiếu, đã tịch thu dự án và khởi kiện công ty con của Shimao ra toà.

Lộ diện loại hình bất động sản được kỳ vọng trở thành “vua” trong tương lai

Động đất biên giới Myanmar - Trung Quốc, khu vực Thanh Xuân, Hoàng Mai bị rung chuyển

Trung Quốc đề nghị Nhật tái khẳng định quan hệ chiến lược

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/dau-gia-hai-lan-du-an-ty-usd-cua-nha-phat-trien-bat-dong-san-trung-quoc-van-e-2215999.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giảm 20%, dự án tỷ USD của đại gia bất động sản Trung Quốc đấu giá lần 2 vẫn ế
POWERED BY ONECMS & INTECH