Gián đoạn bầu cử do trí tuệ nhân tạo là rủi ro lớn nhất năm 2024

11-01-2024 05:11|Du Lam

Báo cáo mới nhất của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) xếp hạng thông tin sai sự thật do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra cao nhất trong danh sách các rủi ro lớn nhất năm 2024.

Khoảng một nửa dân số trưởng thành trên thế giới sẽ tham gia bỏ phiếu trong năm nay. Trong bối cảnh đó, lo ngại về vai trò của trí tuệ nhân tạo (AI) trong kết quả bầu cử đã đứng đầu danh sách những rủi ro lớn nhất năm 2024.

“Báo cáo rủi ro toàn cầu 2024” vừa được WEF công bố hôm 10/1 xếp hạng thông tin sai lệch và sai sự thật xuất phát từ AI cao hơn cả biến đổi khí hậu, chiến tranh và suy yếu kinh tế.

“AI có thể xây dựng các mô hình gây ảnh hưởng đến số lượng lớn cử tri theo cách chúng ta chưa từng thấy trước đây”, Carolina Klint, Giám đốc thương mại châu Âu tại hãng tư vấn Marsh McLennan – đơn vị đồng sản xuất báo cáo, chia sẻ với CNBC. “Nó sẽ có kết quả ra sao là điều rất quan trọng cần chúng ta theo dõi”.

Nhìn xa hơn, cán cân rủi ro trong thập kỷ tới sẽ chuyển dịch sang điều kiện thời tiết khắc nghiệt và những thay đổi quan trọng đối với trật tự thế giới chính trị. 2/3 số người được khảo sát dự đoán một thế giới đa cực hoặc phân mảnh mới sẽ hình thành.

ktlchi7h.png
Trong báo cáo rủi ro toàn cầu, WEF bày tỏ lo ngại về thông tin sai lệch do AI điều khiển ảnh hưởng đến các cuộc bầu cử năm 2024. (Ảnh: Reuters)

Báo cáo của WEF khảo sát hơn 1.400 chuyên gia rủi ro, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngành vào tháng 9/2023 về những lo ngại lớn nhất của họ. Các tác giả của báo cáo cho biết những rủi ro này “kéo khả năng thích ứng của thế giới đến giới hạn của nó” và kêu gọi các nhà lãnh đạo tập trung vào hợp tác toàn cầu, xây dựng “lan can” bảo vệ đối với những rủi ro mới nổi đột phá nhất.

Theo Saadia Zahidi, CEO WEF, "các nhà lãnh đạo thế giới phải cùng nhau giải quyết các cuộc khủng hoảng ngắn hạn cũng như đặt nền móng cho một tương lai kiên cường, bền vững và bao trùm hơn".

Top 10 rủi ro toàn cầu

Các rủi ro được nhắc đến nhiều nhất trong hai năm tới, theo thứ tự, là: Thông tin sai lệch và sai sự thật, các sự kiện thời tiết cực đoan, phân cực xã hội, mất an ninh mạng và xung đột vũ trang giữa các tiểu bang. Ngoài ra, trong top 10 còn có thiếu cơ hội kinh tế, lạm phát, di cư không tự nguyện, suy thoái kinh tế và ô nhiễm.

Những kết quả bất lợi từ công nghệ AI cũng được xếp vào nhóm lo ngại trong 10 năm tới.

Theo Klint, những đột phá AI sẽ thay đổi triển vọng rủi ro đối với các tổ chức, trong đó nhiều bên phải vật lộn để phản ứng trước những nguy cơ nổi lên từ thông tin sai sự thật, phân tán và tính toán sai lầm chiến lược. Đồng thời, chuỗi cung ứng toàn cầu cũng ngày càng phức tạp hơn do địa chính trị và biến đổi khí hậu, mối đe dọa trên không gian mạng từ ngày càng nhiều kẻ xấu.

Do đó, “cần tập trung không ngừng để xây dựng khả năng phục hồi ở cấp độ tổ chức, quốc gia và quốc tế - và hợp tác lớn hơn giữa khu vực công và tư nhân - để vượt qua bối cảnh rủi ro đang gia tăng nhanh chóng này", bà nói thêm.

Tuần sau, các lãnh đạo thế giới sẽ gặp nhau tại Davos, Thụy Sĩ cho sự kiện thường niên của WEF. Tại đây, họ cùng nhau thảo luận về các vấn đề toàn cầu như xung đột tiếp diễn tại châu Âu và Trung Đông, kinh tế và công nghệ. Khẩu hiệu cho Davos 2024 là “tái xây dựng niềm tin”.

Năm nay, thế giới sẽ trải qua hàng loạt các cuộc bầu cử ở các nước như Mỹ, Ấn Độ, Nga, Nam Phi và Mexico.

Trong một báo cáo rủi ro khác được công bố hồi đầu tuần, tổ chức Eurasia xướng tên cuộc bầu cử sắp tới tại Mỹ là rủi ro hàng đầu của năm nay và “AI không được quản lý” nằm trong top 5.

(Theo CNBC)

Chê bai AI nhưng Warren Buffett vẫn dành 40% danh mục, 144 tỷ USD vào 2 cổ phiếu AI và thắng lớn

Apple "đối đầu" với truyền thông Anh Quốc

FPT nhập hệ thống máy chủ của NVIDIA về Việt Nam thúc đẩy lĩnh vực AI

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/gian-doan-bau-cu-do-tri-tue-nhan-tao-la-rui-ro-lon-nhat-nam-2024-2237930.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Gián đoạn bầu cử do trí tuệ nhân tạo là rủi ro lớn nhất năm 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH