Giàu nhất hành tinh với tài sản hơn 250 tỷ USD, Elon Musk tiêu tiền vào đâu mà không mua nhà riêng?

09-11-2022 05:42|

Không tiêu tiền vào những kỳ nghỉ hay những sở thích tốn kém, Elon Musk còn tự nhận mình là “người nghèo tiền mặt”, thậm chí còn không có một ngôi nhà riêng.

Từ tay trắng trở thành người giàu nhất hành tinh

Lớn lên tại Nam Phi, Elon Musk tự học lập trình và bán mã nguồn cho video game đầu tiên của mình với giá 500 USD khi mới 12 tuổi. Trước sinh nhật lần thứ 18, Musk chuyển tới Canada và làm nhiều công việc nặng nhọc như cắt gỗ, xúc hạt và vệ sinh lò hơi trong xưởng gỗ với thu nhập 18 USD/giờ – mức lương ấn tượng vào năm 1989. Đồng thời, ông cũng thực tập hè cùng với anh trai của mình, Kimbal, tại Ngân hàng Nova Scotia.

Năm 1990, khi là sinh viên năm nhất Đại học Queens, Musk kiếm tiền bằng việc bán máy tính và phụ kiện cho các sinh viên khác. Hai năm sau, ông chuyển tới Đại học Pennsylvania với học bổng một phần. Để chi trả số học phí còn lại, ông cùng một người bạn biến căn nhà đi thuê của mình thành quán bar với giá vào cửa 5 USD/người.

Musk có 2 bằng tốt nghiệp chuyên ngành vật lý và kinh tế của trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania và chuyển tới Stanford để học tiến sĩ. Tuy nhiên, ông bỏ dở chương trình tiến sĩ để cùng anh trai thành lập startup phần mềm Zip2 với số tiền 28.000 USD vay từ cha của mình.

Năm 1999, họ bán lại Zip với giá 307 triệu USD, giúp Musk bỏ túi 22 triệu USD. Ông đầu tư một nửa số này để đồng sáng lập X.com – dịch vụ ngân hàng trực tuyến. Công ty này nhanh chóng sáp nhập với đối thủ trở thành PayPal và Musk là cổ đông lớn nhất. Năm 2002, eBay mua lại PayPal và Musk ra đi với 180 triệu USD.

Sau khi rời PayPal, Musk tập trung vào công ty thám hiểm không gian SpaceX. Vài năm sau đó, ông trở thành đồng sáng lập hãng xe điện Tesla. Đầu năm 2008, Tesla chứng kiến sự mâu thuẫn của những người sáng lập. Kết quả là hai nhà đồng sáng lập Martin Eberhard và Marc Tarpenning rời công ty. Đây cũng là thời điểm chiếc mui trần Tesla đầu tiên được giao cho Elon Musk và dây chuyền sản xuất dòng xe này được bắt đầu.

Tháng 10/2008, Elon Musk trở thành CEO của Tesla và sa thải 25% nhân viên. Thời điểm này, Tesla chỉ có 9 triệu USD tiền mặt trong tay và đối mặt với nguy cơ không thể giao được xe Roadster cho các khách hàng đặt trước. Tesla khi đó phải huy động 40 triệu USD bằng việc phát hành trái phiếu chuyển đổi để tránh bị phá sản và đạt được các mục tiêu sản lượng.

Năm 2010 đánh dấu bước tiến mới của Tesla khi trở thành hãng ôtô Mỹ đầu tiên niêm yết cổ phiếu kể từ sau thương vụ của Ford vào năm 1956. Cổ phiếu Tesla lên sàn Nasdaq với giá 17 USD/cổ phiếu, huy động được 226 triệu USD.

Đến năm 2012, ông lần đầu tiên xuất hiện trong danh sách những người giàu nhất của Forbes với giá trị tài sản 2 tỷ USD.

Musk cũng lãnh đạo The Boring Company, do ông thành lập năm 2016 để phát triển và xây dựng các đường hầm dưới lòng đất với nỗ lực giảm thiểu các vấn đề giao thông. Theo The New York Times, trong năm 2018, The Boring Company đã huy động được hơn 112 triệu đô la và hơn 90% trong số đó đến từ Musk. Vào năm 2019, công ty đã huy động vốn bên ngoài lần đầu tiên với khoảng 120 triệu đô la.

Gần một thập kỷ sau, Musk đã tích lũy được khối tài sản trị giá 201 tỷ USD và trở thành người giàu nhất thế giới. Trong bối cảnh đại dịch, tài sản của ông từng tăng 197% trong khoảng thời gian vỏn vẹn 5 tháng. Vào tháng 10 năm 2021, tài sản của Musk tăng thêm 36 tỷ USD chỉ trong một ngày, mức tăng lớn nhất từng được Bloomberg's Billionaires Index ghi nhận.

Chính những điều này giúp Elon Musk ngồi vững ở vị trí người giàu nhất thế giới, dù cổ phiếu Tesla từng sụt giảm 16% khiến ông mất đi 50 tỷ USD chỉ trong 2 ngày, đồng thời bỏ ra 44 tỷ USD để mua lại Twitter gần đây.

Bán hết biệt thự để ở nhà thuê

biet-thu-cua-elon-musk.jpg

Trong một podcast thực hiện với nhà đầu tư Cathie Wood, Elon Musk từng tự nhận mình là người nghèo tiền mặt. Giống như nhiều giám đốc điều hành quyền lực cao khác, Musk phụ thuộc vào các khoản thế chấp và tín dụng hàng ngày.

Trong những năm qua, vị CEO này đã mua hơn 100 triệu đô la bất động sản nhà ở tại California. Tuy vậy, ông lần lượt bán hết những ngôi nhà này và “trắng tay” nhà ở vào năm ngoái.

Elon Musk từng sở hữu nhiều biệt thự và bất động sản giá trị tại Mỹ. Tuy nhiên, vào tháng 5 năm ngoái, ông tuyên bố sẽ bán hết nhà cửa và các tài sản hữu hình khác như một cách để chống lại những lời chỉ trích nhằm vào sự giàu có của mình. Chỉ trong vòng vài ngày sau đó, CEO Tesla đã rao bán 2 căn nhà ở California.

Tháng 6/2020, ông bán căn nhà đầu tiên tại đường Chalon, thành phố Los Angeles với giá 29 triệu USD. Ông mua căn nhà này với giá 17 triệu USD năm 2012.

Tháng 10 cùng năm, ông bán căn nhà phong cách nông trại rộng 350 m2 với giá 7 triệu USD. Đây là căn nhà ông mua với giá 6,75 triệu USD năm 2013. Tháng 12/2020, ông bán cùng lúc 4 căn nhà ở Bel Air với giá tổng cộng 61,89 triệu USD. Trong khoảng thời gian từ năm 2015 tới 2019, ông đã chi tổng cộng gần 55 triệu USD để mua 4 căn nhà này.

Tính chung trong hơn một năm qua, ông chủ Tesla đã thu lời 19,2 triệu USD từ việc bán 6 căn nhà ở bang California của mình.

Tháng 6 năm nay, tỷ phú giàu nhất thế giới tiếp tục rao bán căn nhà cuối cùng tại California với giá 37,5 triệu USD. Tuy nhiên, mới đây giá niêm yết đã được giảm xuống còn 31,99 triệu USD. Biệt thự của Musk tọa lạc trên đồi Hillsborough với 7 phòng ngủ, 10 phòng tắm. Được xây dựng lần đầu vào năm 1916, nơi đây còn có thư viện và phòng âm nhạc, cùng với một nhà bếp và hồ bơi riêng đã được tân trang lại hoàn toàn.

Trước đó, tỷ phú sinh năm 1971 cho biết, dinh thự đang được cho thuê để tổ chức sự kiện và nếu ông bán đi, dinh thự sẽ ít được sử dụng hơn, trừ khi nó được một gia đình lớn mua.

Thực tế, Elon Musk nhiều lần chia sẻ rằng có kế hoạch bán phần lớn tài sản, bao gồm tất cả các ngôi nhà, để tài trợ cho một dự án định cư trên sao Hỏa. Ông nói muốn đưa một triệu người lên sao Hỏa vào năm 2050.

Vị tỷ phú cho biết đã chuyển đến ở tại Texas vào năm ngoái và đang thuê một ngôi nhà có trị giá chỉ 50.000 USD ở Boca Chica. Mới đây, ông cũng thông báo chuyển trụ sở chính của Tesla từ California đến Texas.

Tỷ phú nhưng không sống như một tỷ phú

Elon Musk có niềm yêu thích với ô tô. Quay trở lại năm 2013, ông đã trả 920.000 đô la trong một cuộc đấu giá cho chiếc Lotus Esprit được sử dụng trong một bộ phim James Bond.

Ngoài những chiếc Tesla, ga-ra của ông còn có chiếc xe tuyệt vời Jaguar 1967 E-type. Theo một video của Forbes, Musk có một cuốn sách về những chiếc xe mui trần cổ điển và đã để mắt đến chiếc Jaguar kể từ đó. Tuy nhiên, với Musk, chiếc xe này “liên tục gây ra cho tôi đủ loại rắc rối".

Một chiếc xe khác của ông là McLaren F1, được mua với giá khoảng một triệu đô la sau khi ông bán PayPal, theo Business Insider.

Còn những chiếc xe hàng ngày mà Musk thường lái có thể kể đến như Audi Q7, Porsche 911 và một chiếc xe thể thao BMW M5.

Một phương tiện đi lại đầy đắt đỏ khác của vị tỷ phú này chính là hai máy bay phản lực tư nhân Gulfstream G550 và G650, được đăng ký tại Falcon Landing, một công ty TNHH có liên kết với SpaceX và Tesla. Theo GQ, Gulfstream G550 có đủ chỗ cho 17 hành khách, trong khi chiếc G650 còn lớn hơn thế và thường xuyên được ông sử dụng để bay từ California đến Texas.

Tháng 7 vừa qua, truyền thông tiếp tục đưa tin Elon Musk đang chuẩn bị mua thêm một chiếc Gulfstream G700 trị giá 78 triệu USD. Nếu sử dụng chiếc máy bay này, tỷ phú có thể di chuyển giữa các “siêu nhà máy” với tốc độ gần siêu thanh trong một cabin rộng rãi, yên tĩnh.

Mặc dù có tiền dư dả nhưng Musk không phải là người thích những kỳ nghỉ xa hoa - hay bất kỳ kỳ nghỉ nào vì vấn đề đó. Vào năm 2015, anh ấy nói rằng anh ấy chỉ nghỉ hai tuần kể từ khi thành lập SpaceX khoảng 12 năm trước đó.

Vào thời gian rảnh rỗi, vị tỷ phú thường có những sở thích không tốn kém như nghe nhạc, chơi trò chơi điện tử và đọc sách. 

Năm 2012, Musk ký The Giving Pledge, thề sẽ hiến tặng phần lớn tài sản trong suốt cuộc đời của mình. Ông đã quyên góp những khoản đáng kể cho các lĩnh vực mà ông quan tâm, trong đó bao gồm một món quà trị giá 10 triệu đô cho Future of Life Institute để điều chỉnh trí thông minh nhân tạo.

Huyền thoại 'chạm tay thành vàng' nhiều lần vượt Bill Gates trở thành người giàu nhất thế giới

Phát hiện những người giàu nhất thế giới, 'tiền tiêu không hết' chủ yếu thuộc cung hoàng đạo này

Tài sản chứng khoán tăng gấp 2,5 lần chỉ sau 1 ngày, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu lọt top 500 người giàu nhất thế giới

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/giau-nhat-hanh-tinh-voi-tai-san-hon-250-ty-usd-elon-musk-tieu-tien-vao-dau-ma-khong-mua-nha-rieng-157305.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giàu nhất hành tinh với tài sản hơn 250 tỷ USD, Elon Musk tiêu tiền vào đâu mà không mua nhà riêng?
POWERED BY ONECMS & INTECH