Thế giới

Gió đổi chiều: Ông Donald Trump bị chỉ trích, ‘át chủ bài’ tranh cử bị gán mác có thể gây ra ‘xung đột kinh tế’ toàn cầu

Bạch Linh 19/06/2024 08:38

Đề xuất về thuế của ông Trump được cho là có thể làm trầm trọng thêm lạm phát và làm giảm khả năng cạnh tranh của Mỹ.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Larry Summers và Bộ trưởng Bộ Tài chính Janet Yellen không phải lúc nào cũng đồng ý mọi quan điểm của nhau. Tuy nhiên giờ họ đang có một điểm chung, đó là cùng phản đối mạnh mẽ đề xuất chính sách thuế mới được ông Donald Trump đề cập gần đây.

Cụ thể, ý tưởng này được cựu Tổng thống đưa ra vào tuần trước, rằng ông sẽ cắt giảm thuế thu nhập và thay bằng tăng thuế đối với nhập khẩu một khi ông tái đắc cử.

Mặc dù đề xuất này được cho là đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của những người có mặt tại cuộc họp nhưng sau đó đã vấp phải làn sóng phản đối và chỉ trích. Theo đó, đề xuất này chắc chắn có thể làm trầm trọng thêm lạm phát và làm giảm khả năng cạnh tranh của Mỹ. Cựu Bộ trưởng Summers cho rằng đây là chính sách tồi tệ nhất được đề xuất trong lịch sử quốc gia.

Vấn đề mấu chốt là thuế nhập khẩu không đóng góp nhiều cho Chính phủ như thuế thu trong nội địa (thuế thu nhập chiếm gần một nửa doanh thu của Mỹ vào năm ngoái).

Bà Yellen nói với ABC News rằng để loại bỏ các loại thuế nội địa riêng lẻ, thuế nhập khẩu sẽ cần phải tăng hơn 100%. Khi thuế nhập khẩu tăng, điều đó thường khiến các thương nhân nước ngoài tăng giá hoặc thu hồi sản phẩm của họ. Khi điều đó xảy ra, nguồn cung giảm và sản phẩm trong nước tăng giá, theo tổ chức nghiên cứu Tax Foundation.

Bà nói thêm rằng tác động của việc này sẽ khiến cuộc sống của tầng lớp lao động Mỹ “quá sức chịu đựng” khi có quá nhiều thứ không thể chi trả. Và điều đó sẽ gây tổn hại đến các doanh nghiệp Mỹ.

Gió đổi chiều: Ông Donald Trump bị chỉ trích, ‘át chủ bài’ tranh cử bị gán mác có thể gây ra ‘xung đột kinh tế’ toàn cầu
Đề xuất về thuế của ông Trump được cho là có thể làm trầm trọng thêm lạm phát và làm giảm khả năng cạnh tranh của Mỹ

Tuy nhiên với ông Summers, đó chỉ là trường hợp ít tồi tệ nhất. Ông đã đưa ra so sánh với Smoot-Hawley - Đạo luật thuế khét tiếng vào thời điểm những năm 1930 - khi Mỹ quyết định tăng thuế nhập khẩu đối với gần 900 mặt hàng. Nó được cho là nguyên nhân khiến cuộc Đại suy thoái trở nên tồi tệ hơn. Ông Summers nhận định đề xuất thuế của ông Trump có thể gây ra thiệt hại to lớn cho các nhà xuất khẩu và người tiêu dùng Mỹ, đồng thời khiến thế giới rơi vào vòng xoáy “xung đột kinh tế” khi các nước phản ứng.

Tỷ phú Kyle Bass cho rằng ý tưởng của ông Trump có thể là cường điệu vì nó không khả thi. Trao đổi trên CNBC, ông chỉ ra rằng lượng nhập khẩu năm ngoái đạt 3,8 nghìn tỷ USD, trong khi doanh thu thuế thu nhập ước tính đạt 5,4 nghìn tỷ USD trong năm nay.

Giám đốc đầu tư của Hayman Capital cho biết: “Không có cách nào để thực hiện kế hoạch thuế nhập khẩu để chúng ta đạt tới mức 5,4 nghìn tỷ USD”.

Tuy nhiên, rất có thể Nhà Trắng của ông Trump sẽ áp dụng thuế nhập khẩu dưới hình thức này hay hình thức khác. Cựu Tổng thống đã coi thuế nhập khẩu là một phần cơ bản trong chính sách thương mại của mình chứ không chỉ để giảm thuế thu nhập.

>> Ông Donald Trump vừa ‘họp kín’ với hàng loạt CEO, Tim Cook cũng có mặt: Quyết tâm ‘dập tan’ ý định len vào ‘sân nhà’ của ông Biden

Lộ một điểm gia đình ông Joe Biden làm được mà nhà ông Donald Trump ‘không thể’?

Chuyên gia cảnh báo: Bỏ qua 'nhân tố quan trọng' này, ông Donald Trump có thể phạm sai lầm lớn không thể 'cứu vãn'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gio-doi-chieu-ong-donald-trump-bi-chi-trich-at-chu-bai-tranh-cu-bi-gan-mac-co-the-gay-ra-xung-dot-kinh-te-toan-cau-239139.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Gió đổi chiều: Ông Donald Trump bị chỉ trích, ‘át chủ bài’ tranh cử bị gán mác có thể gây ra ‘xung đột kinh tế’ toàn cầu
POWERED BY ONECMS & INTECH