Thế giới

Sản xuất và dịch vụ của Trung Quốc trượt dốc, Bắc Kinh ‘chạy đua với thời gian’ để kích thích kinh tế

Đăng Đức 01/10/2024 - 11:25

Hoạt động sản xuất và tiêu dùng của Trung Quốc vẫn là điểm yếu đối với các nhà hoạch định chính sách nước này, những người thừa nhận nền kinh tế quốc gia đang phải đối mặt với “những vấn đề mới” và kêu gọi các biện pháp kích thích mạnh mẽ hơn.

Cuối năm, kinh tế Trung Quốc đối mặt nhiều nỗi lo

Hoạt động sản xuất của Trung Quốc đã giảm trong tháng thứ 5 liên tiếp và lĩnh vực dịch vụ cũng chậm lại đáng kể vào tháng 9, cho thấy Bắc Kinh sẽ cần nhiều biện pháp kích thích hơn nữa để đạt được mục tiêu tăng trưởng năm 2024 khi chỉ còn 3 tháng nữa là hết năm.

Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của Cục Thống kê Quốc gia (NBS) công bố hôm thứ Hai (30/9) đã tăng nhẹ lên 49,8 vào tháng 9 từ mức 49,1 điểm vào tháng 8. Dù vẫn thấp hơn mức 50 phân chia giữa tăng trưởng và suy thoái, chỉ số này đã vượt qua mức dự báo trung bình là 49,5 trong cuộc thăm dò của hãng tin Reuters. Đây cũng là mức PMI cao nhất trong 5 tháng qua của Trung Quốc.

Sản xuất và dịch vụ của Trung Quốc trượt dốc, Bắc Kinh ‘chạy đua với thời gian’ để kích thích kinh tế - ảnh 1
Nhân viên làm việc trên dây chuyền sản xuất xe điện Nio tại thành phố Hợp Phì (tỉnh An Huy, Trung Quốc) - Ảnh: Reuters

Tuy vậy, kết hợp với kết quả từ cuộc khảo sát của Caixin về khu vực tư nhân và chỉ số PMI dịch vụ yếu, dữ liệu cho thấy hoạt động sản xuất và tiêu dùng của Trung Quốc vẫn là điểm nhức nhối đối với các nhà hoạch định chính sách, những người đã thừa nhận nền kinh tế đang đối mặt với “những vấn đề mới” và kêu gọi cần có thêm các biện pháp kích thích mạnh mẽ.

>> Thị trường bất động sản Trung Quốc đón cú hích lớn: Cổ phiếu tăng vọt sau loạt chính sách mới

Tuần trước, các nhà chức trách đã tung ra gói kích thích kinh tế mạnh mẽ nhất kể từ đại dịch Covid-19, giúp cổ phiếu Trung Quốc đạt mức tăng trưởng hàng tuần tốt nhất trong gần 16 năm. Thị trường chứng khoán tại đất nước đông dân thứ 2 thế giới cũng tiếp tục đà tăng vào thứ Hai (30/9).

Các nhà kinh tế cho biết trong khi PMI cho thấy một số điểm sáng về sản xuất, câu hỏi lớn hơn hiện nay là liệu các thông báo chính sách lớn vào tuần trước, bao gồm nới lỏng các hạn chế về bất động sản tại các thành phố lớn nhất của Trung Quốc, có đủ để thúc đẩy sự phục hồi hay không.

“Xét về góc độ vĩ mô, những chính sách này không quá quan trọng vì các thành phố này chỉ chiếm một phần nhỏ trong thị trường bất động sản quốc gia”, Zhiwei Zhang, chuyên gia kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management, cho biết. “Chính sách then chốt để giải quyết thách thức vĩ mô vẫn là tài chính”.

Ngân hàng Trung ương và cơ quan quản lý tài chính hàng đầu Trung Quốc vào tối Chủ nhật (29/9) đã công bố thêm nhiều biện pháp toàn diện hơn để hỗ trợ thị trường nhà ở, bao gồm chỉ thị yêu cầu các ngân hàng hạ lãi suất thế chấp cho các khoản vay mua nhà hiện tại trước ngày 31/10.

Dịch vụ yếu kém

Các nhà phân tích kỳ vọng gói kích thích kinh tế và gói trái phiếu mới trị giá 2 nghìn tỷ nhân dân tệ (285,2 tỷ USD) của Trung Quốc sẽ đủ để mang lại mức tăng trưởng phù hợp với mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% của Bắc Kinh. Nhưng nước này vẫn cần giải quyết các vấn đề về nhu cầu yếu và môi trường thương mại toàn cầu ngày càng khó khăn.

>> Quốc gia Đông Nam Á triệt phá băng nhóm ăn xin Trung Quốc, sốc với thu nhập 'khủng' 60 triệu đồng/tháng

Dấu hiệu của sự suy yếu tiêu dùng dai dẳng đã được thể hiện rõ trong các số liệu công bố ngày 30/9 với chỉ số PMI dịch vụ chính thức giảm xuống còn 49,9 vào tháng 9, đánh dấu sự suy giảm lần đầu tiên kể từ tháng 12 năm ngoái. Trong khi đó, chỉ số PMI dịch vụ mà Caixin công bố cũng cho thấy hoạt động trong lĩnh vực này của Trung Quốc đã chậm lại.

Sản xuất và dịch vụ của Trung Quốc trượt dốc, Bắc Kinh ‘chạy đua với thời gian’ để kích thích kinh tế - ảnh 2
Cảnh quay từ máy bay không người lái về khu dân cư đang được xây dựng của Country Garden tại Thượng Hải - Ảnh: bluewaterhealthyliving.com

Zhao Qinghe, chuyên gia thống kê tại NBS, cho biết sự sụt giảm trong PMI dịch vụ chính thức của nước này là do thời điểm cao điểm du lịch nghỉ hè kết thúc và thời tiết khắc nghiệt như bão đã xảy ra ở một số khu vực.

Tuy nhiên, chỉ số PMI xây dựng chính thức đã tăng vọt lên 50,7 từ mức 50,6 của tháng trước.

Reuters đưa tin hôm thứ Năm (26/9) rằng 1 nghìn tỷ nhân dân tệ sẽ được huy động thông qua trái phiếu đặc biệt để tăng trợ cấp cho chương trình thay thế hàng tiêu dùng và nâng cấp thiết bị kinh doanh.

Cũng theo hãng thông tấn nổi tiếng này, Trung Quốc còn đặt mục tiêu huy động thêm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ thông qua đợt phát hành trái phiếu đặc biệt riêng biệt để giúp chính quyền địa phương giải quyết các vấn đề nợ nần.

Các quan chức quốc gia Đông Á cho biết tuần trước rằng chương trình kể trên đã thúc đẩy doanh số bán ô tô, đồ gia dụng và sản phẩm trang trí nhà cửa.

Khi sự suy thoái của thị trường bất động sản Trung Quốc ảnh hưởng đến sự phục hồi kinh tế nói chung, các nhà lãnh đạo cấp cao tại cuộc họp của Bộ Chính trị tuần trước đã kêu gọi nỗ lực ngăn chặn sự sụt giảm trên thị trường nhà ở.

Các thành phố lớn Thượng Hải và Thâm Quyến đã có kế hoạch dỡ bỏ các hạn chế mua nhà quan trọng trong những tuần tới, gia nhập danh sách dài các thành phố nhỏ hơn cũng đã làm như vậy, Reuters đưa tin vào thứ Sáu (27/9). Đến Chủ nhật (29/9), Quảng Châu đã dỡ bỏ tất cả các hạn chế mua nhà.

Zhou Hao, nhà kinh tế trưởng tại Guotai Junan International, cho biết: “Sự chú ý hiện đang chuyển sang thị trường chứng khoán, đặc biệt là hoạt động mua bán và tiêu dùng bất động sản trong Tuần lễ vàng”.

Được biết, các hộ gia đình Trung Quốc đang chuẩn bị bắt đầu kỳ nghỉ Tuần lễ vàng kéo dài 7 ngày, từ thứ Ba tuần này đến thứ Hai tuần sau (1-7/10).

Theo Reuters/Yahoo! Finance

>> Các thành phố lớn Trung Quốc đồng loạt 'quay xe' giải cứu bất động sản

Trung Quốc tung loạt chính sách kích thích kinh tế giúp tỷ giá nhân dân tệ đạt đỉnh 16 tháng

Không phải bất động sản, đây mới là lực cản lớn nhất ngăn kinh tế Trung Quốc phục hồi

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/san-xuat-va-dich-vu-cua-trung-quoc-truot-doc-bac-kinh-chay-dua-voi-thoi-gian-de-kich-thich-kinh-te-127578.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sản xuất và dịch vụ của Trung Quốc trượt dốc, Bắc Kinh ‘chạy đua với thời gian’ để kích thích kinh tế
POWERED BY ONECMS & INTECH