Thế giới

Thị trường bất động sản Trung Quốc đón cú hích lớn: Cổ phiếu tăng vọt sau loạt chính sách mới

Diệp Thảo 01/10/2024 - 06:19

Chỉ số bất động sản đại lục Hang Seng của Hồng Kông tăng hơn 10% và chỉ số bất động sản CSI 300 của Trung Quốc đại lục tăng khoảng 9%.

Cổ phiếu của các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc tăng vọt hôm 30/9 sau khi các thành phố hạng nhất như Quảng Châu dỡ bỏ mọi hạn chế mua nhà vào cuối tuần trước, trong khi Thượng Hải và Thâm Quyến công bố kế hoạch nới lỏng các hạn chế mua nhà quan trọng.

Theo đó, Quảng Châu vừa tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn các hạn chế mua nhà, trong khi Thượng Hải và Thâm Quyến cũng cho biết sẽ nới lỏng các quy định đối với người mua nhà không có hộ khẩu tại địa phương. Đồng thời, hai thành phố này sẽ giảm mức thanh toán trước tối thiểu cho người mua nhà lần đầu xuống không dưới 15%. Thượng Hải và Thâm Quyến đang lên kế hoạch gỡ bỏ những hạn chế còn lại để thu hút người mua tiềm năng.

Các biện pháp này được đưa ra ngay sau khi Chính phủ Trung Quốc công bố gói kích thích lớn nhất kể từ khi đại dịch Covid-19, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phục hồi thị trường bất động sản.

Thị trường bất động sản Trung Quốc đón cú hích lớn: Cổ phiếu tăng vọt sau loạt chính sách mới - ảnh 1
Ảnh minh họa

Chỉ số bất động sản đại lục Hang Seng của Hồng Kông tăng hơn 10% và chỉ số bất động sản CSI 300 của Trung Quốc đại lục tăng khoảng 9%.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) cũng cho biết hôm 29/9 rằng họ sẽ yêu cầu các ngân hàng hạ lãi suất thế chấp cho các khoản vay mua nhà hiện tại trước ngày 31/10. Động thái này như một phần của chính sách toàn diện nhằm hỗ trợ thị trường bất động sản đang gặp khó khăn của nước này khi nền kinh tế chậm lại.

Theo tuyên bố của PBoC, các ngân hàng thương mại nước này sẽ tiến hành giảm lãi suất thế chấp hiện có theo từng giai đoạn, với mức giảm tối thiểu không được thấp hơn 0,3 điểm phần trăm so với lãi suất cho vay cơ bản (LPR) – mức chuẩn cho các khoản vay thế chấp. Dự kiến, mức giảm trung bình sẽ vào khoảng 0,5 điểm phần trăm.

Chính sách hạ lãi suất thế chấp của PBoC nhằm mục tiêu giảm bớt gánh nặng nợ vay cho người mua nhà, từ đó thúc đẩy thị trường bất động sản và kích thích nhu cầu tiêu dùng trong nước – vốn đang suy yếu. PBoC tuyên bố: “Với những thay đổi đáng kể trong cơ chế thị trường lãi suất và cung cầu trên thị trường bất động sản, cơ chế định giá lãi suất thế chấp hiện nay đã bộc lộ nhiều hạn chế. Trước phản hồi mạnh mẽ từ công chúng, việc điều chỉnh và tối ưu hóa cơ chế này là cấp thiết”.

Bốn ngân hàng Nhà nước lớn nhất Trung Quốc, bao gồm Ngân hàng Công Thương Trung Quốc và Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, cho biết họ sẽ tích cực thực hiện điều chỉnh lãi suất thế chấp hiện có theo đúng trình tự chính sách mới.

Theo Reuters

>> Trung Quốc tiếp tục ‘giải cứu’ thị trường bất động sản, thông báo hạ lãi suất cho vay mua nhà

Cổ phiếu bất động sản Trung Quốc 'bốc hơi' 20% bất chấp hàng loạt biện pháp giải cứu

‘Mua 1 tặng 1, mua nhà tặng vợ’: Các công ty bất động sản Trung Quốc tung chiêu khuyến mại 'có 1-0-2' vì quá ế ẩm

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/thi-truong-bat-dong-san-trung-quoc-don-cu-hich-lon-co-phieu-tang-vot-sau-loat-chinh-sach-moi-127527.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thị trường bất động sản Trung Quốc đón cú hích lớn: Cổ phiếu tăng vọt sau loạt chính sách mới
POWERED BY ONECMS & INTECH