Xe

Gojek rút lui, Xanh SM cùng Be Group khẳng định vị thế 'hàng nội' khiến chỗ đứng của Grab lung lay trong thị trường gọi xe tỷ đô

Ái Hân 10/03/2025 - 11:12

Grab dần mất thế độc tôn khi Be Group và Xanh SM vươn lên dẫn đầu thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam.

Năm 2024 đánh dấu những thay đổi lớn trên thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam. Gojek chính thức rút lui, trong khi Grab dần đánh mất vị thế độc quyền khi Be Group và Xanh SM cùng nhau nắm giữ hơn 51% thị phần.

Gojek rút lui, Xanh SM cùng Be Group khẳng định vị thế 'hàng nội' khiến chỗ đứng của Grab lung lay trong thị trường gọi xe tỷ đô
Grab dần mất thế độc tôn khi Be Group và Xanh SM vươn lên dẫn đầu thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam. Ảnh minh hoạ

Theo báo cáo mới nhất từ Mordor Intelligence, quy mô thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam dự kiến đạt 1,05 tỷ USD vào năm 2025 và tiếp tục tăng trưởng mạnh lên 2,56 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) 19,5% trong giai đoạn 2025-2030. Động lực cho sự phát triển này đến từ hạ tầng kỹ thuật số vững chắc, thể hiện qua 161,6 triệu kết nối di động đang hoạt động (tương đương 164% dân số), tạo điều kiện thuận lợi để các dịch vụ gọi xe công nghệ, đặc biệt là xe điện, mở rộng mạnh mẽ.

>>Thủ tướng mời lãnh đạo Kyrgyzstan thưởng thức mặt hàng vừa mang về 1 tỷ USD chỉ trong một tháng

Sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam vẫn đủ lớn để thu hút các đối thủ quốc tế. Dù nhiều hãng ngoại đã rời bỏ sân chơi, nền tảng gọi xe đến từ châu Âu là Bolt vẫn thể hiện ý định gia nhập. Tuy nhiên, thực tế cho thấy đây là một thị trường đầy cạnh tranh, nơi các doanh nghiệp nội địa như Xanh SM và Be Group đang từng bước khẳng định vị thế.

Trong quý IV/2024, Xanh SM vươn lên vị trí số một trong phân khúc taxi với 37,41% thị phần, vượt qua Grab (36,62%). Thành công của Xanh SM đến từ việc khai thác lợi thế xe điện, đón đầu xu hướng tiêu dùng xanh và bảo vệ môi trường.

Không chỉ Xanh SM, Be Group cũng có những bước tiến đáng chú ý. Ngay từ đầu năm 2024, doanh nghiệp này đã huy động thêm 30 triệu USD tài trợ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trước Grab. Thay vì tập trung vào một mảng cụ thể, Be Group theo đuổi chiến lược phát triển "siêu ứng dụng", tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) để cung cấp đa dạng dịch vụ trên cùng một nền tảng.

Theo đại diện Be Group, công ty đã đạt mức tăng trưởng doanh thu gấp 8 lần trong giai đoạn 2022-2024. Đặc biệt, từ cuối năm 2023, Be Group chính thức bước vào giai đoạn có lãi EBITDA, khẳng định sự bền vững về tài chính.

Một trong những động thái chiến lược đáng chú ý trong ngành là sự hợp tác giữa VinFast GSM và Be Group vào năm 2023. Giới chuyên gia đánh giá đây là một “bước đi đoàn kết”, giúp các doanh nghiệp trong nước gia tăng sức cạnh tranh trước hai “ông lớn” ngoại là Grab và Gojek. Thực tế đã chứng minh, khi Gojek không thể trụ vững và rời khỏi Việt Nam, Grab cũng dần đánh mất vị thế độc tôn trước sự vươn lên của các đối thủ nội địa.

Với sự trỗi dậy mạnh mẽ của Xanh SM và Be Group, thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái cấu trúc. Trong thời gian tới, cuộc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp nội và ngoại hứa hẹn sẽ ngày càng khốc liệt, khi mỗi bên đều có chiến lược riêng để giành lấy thị phần trong sân chơi tỷ đô này.

>>Santa Fe 2024 ‘xả kho’ giá từ 970 triệu, cạnh tranh mạnh, rẻ hơn cả Ford Everest và Skoda Kodiaq

Nền kinh tế lớn nhất thế giới ‘lung lay’: Sinh viên có MBA vẫn khó tìm việc, từng làm Giám đốc nay ngậm ngùi đi bán đồ ăn nhanh

VNeID có thêm tính năng mới, người dân không thể bỏ qua

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gojek-rut-lui-xanh-sm-cung-be-group-khang-dinh-vi-the-hang-noi-khien-cho-dung-cua-grab-lung-lay-trong-thi-truong-goi-xe-ty-do-281057.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Gojek rút lui, Xanh SM cùng Be Group khẳng định vị thế 'hàng nội' khiến chỗ đứng của Grab lung lay trong thị trường gọi xe tỷ đô
    POWERED BY ONECMS & INTECH