Google tung 'bom tấn' thách thức ChatGPT: Có thể xử lý 50 nguồn tài liệu song song, hoàn toàn bảo mật

10-06-2024 14:20|Quỳnh Vân

Dựa trên nền tảng Gemini 1.5 Pro, NotebookLM cho phép người dùng tải lên nhiều loại tài liệu khác nhau cho đến các trang web chứa thông tin cần thiết.

Theo TechCrunch, Google đã giới thiệu NotebookLM - công cụ AI hỗ trợ phân tích tài liệu - cho các nhà nghiên cứu, sinh viên, nhà sáng tạo nội dung dùng thử từ năm ngoái.

Mới đây, phiên bản nâng cấp của công cụ này đã chính thức được phát hành và cho phép người dùng toàn cầu, bao gồm cả Việt Nam, sử dụng.

Mục đích của NotebookLM là giúp người dùng hiểu và khai thác những tài liệu phức tạp, liên kết các thông tin và thực hiện soạn thảo nhanh hơn.

Google tung 'bom tấn' thách thức ChatGPT: Có thể xử lý 50 nguồn tài liệu song song, hoàn toàn bảo mật
NotebookLM với giới thiệu của Notebook Guide. Ảnh: Google

Công cụ hoạt động dựa trên Gemini 1.5 Pro - một mô hình chatbot AI tiên tiến của Google, tương đương với ChatGPT Plus của OpenAI.

Để sử dụng NotebookLM, người dùng có thể tải lên các nguồn tài liệu từ Google Docs, Slide, PDF, Word... cũng như cung cấp các đường dẫn liên kết website chứa nguồn thông tin mà người dùng cần phân tích.

Ở bản cập nhật mới, NotebookLM có thể phân tích tối đa đến 50 nguồn (website, dữ liệu), mỗi nguồn có thể chứa 500 nghìn chữ. Con số này cao gấp 10 lần phiên bản thử nghiệm trước đây.

Dựa trên các nguồn này, người dùng có thể yêu cầu chatbot truy vấn các tài liệu, tìm nhanh thông tin, lập dàn bài, tóm tắt nội dung hoặc thậm chí là yêu cầu AI tạo biểu đồ trực quan hóa dữ liệu hoặc tạo hình ảnh minh họa.

Google tung 'bom tấn' thách thức ChatGPT: Có thể xử lý 50 nguồn tài liệu song song, hoàn toàn bảo mật
Giao diện chính của NotebookLM. Ảnh: Google

Nhìn chung NotebookLM hoạt động tương tự một chatbot AI cá nhân với khả năng phân tích và thấu hiểu câu lệnh của người dùng như Gemini 1.5 Pro.

Dù vậy, phần thông tin mà công cụ này tập trung vào được giới hạn một cách chủ động bởi những nguồn tài liệu do người dùng đưa vào.

Đồng thời, Google nhấn mạnh công ty không dùng bất cứ dữ liệu nào trong NotebookLM để huấn luyện mô hình, nhằm đảm bảo tính riêng tư tuyệt đối cho người dùng dịch vụ này.

Với những tính năng vượt trội, NotebookLM được đánh giá là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc học tập nghiên cứu của giáo viên, học sinh, các nhà nghiên cứu, nhà báo, các nhà sáng tạo nội dung.

>> Vụ rò rỉ 2.500 tài liệu nội bộ: Hé lộ lý do khiến kết quả tìm kiếm ngày càng nhiều ‘rác’, Google có nói dối về thuật toán?

Láng giềng Việt Nam được Google rót 2 tỷ USD để xây trung tâm dữ liệu AI đầu tiên, cung cấp gần 27.000 việc làm

Google nhận ‘mưa chỉ trích’ vì sản phẩm AI đưa ra nhiều câu trả lời nhảm, nói ông Obama theo đạo Hồi

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/google-tung-bom-tan-thach-thuc-chatgpt-co-the-xu-ly-50-nguon-tai-lieu-song-song-hoan-toan-bao-mat-238080.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Google tung 'bom tấn' thách thức ChatGPT: Có thể xử lý 50 nguồn tài liệu song song, hoàn toàn bảo mật
POWERED BY ONECMS & INTECH