Bộ trưởng Tài chính Mỹ cảnh báo AI là 'lỗ hổng mới nổi' đe dọa toàn bộ hệ thống

07-06-2024 13:12|Phương Nhi

Bà Janet Yellen cảnh báo rằng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong tài chính có thể làm giảm chi phí giao dịch, nhưng nó cũng mang lại “rủi ro đáng kể”.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã đưa ra lời cảnh báo cho các chủ ngân hàng và CEO công nghệ rằng trong khi trí tuệ nhân tạo (AI) có thể mở ra cơ hội mang lại những phần thưởng to lớn cho hệ thống tài chính, thì công nghệ này cũng có nguy cơ gây ra những mối nguy hiểm mới, theo CNN.

Bài phát biểu của bà Yellen tại một hội nghị về tài chính ở Mỹ hôm 6/6 đã bao gồm những nhận xét chi tiết nhất của bà từ trước đến nay về AI.

Việc này diễn ra trong bối cảnh nhà đầu tư toàn cầu tranh giành nhau để góp mặt trong sự bùng nổ AI, các “gã khổng lồ” công nghệ dồn tiền cho cuộc đua AI, còn giới chức thì lo ngại về những rủi ro.

"AI đem lại cơ hội và rủi ro không nhỏ cho các công ty tài chính. Đây sẽ là vấn đề cần quan tâm hàng đầu của giới chức", báo cáo của bà Yellen viết.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ cảnh báo AI là 'lỗ hổng mới nổi' đe dọa toàn bộ hệ thống
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen. Ảnh: Getty Images

Về cơ hội, vị Bộ trưởng cho rằng nhà đầu tư có thể sử dụng AI để hỗ trợ dự báo và quản lý danh mục đầu tư. Các ngân hàng cũng có thể dùng sản phẩm này để chống gian lận và hỗ trợ dịch vụ khách hàng.

Trong tương lai, bà Yellen cho rằng "sự phát triển nhanh chóng" của AI có thể mở đường cho việc khiến các dịch vụ tài chính trở nên rẻ và dễ tiếp cận hơn, thông qua các tiến bộ công nghệ như xử lý giọng nói, nhận diện hình ảnh và AI tạo sinh.

Các chatbot AI, bao gồm ChatGPT của OpenAI và Gemini của Google, đã thu hút người dùng bằng khả năng vượt trội của chúng. Các công cụ AI mới nhất gần như có thể xử lý hình ảnh ngay lập tức, đưa ra lời bài hát và một số thậm chí có thể tạo ra video chất lượng như phim.

Chính bà Yellen cũng đã thử nghiệm chatbot AI, một quan chức Bộ Tài chính Mỹ cho biết. "Tôi biết tất cả các bạn đều nhận ra việc các tổ chức sử dụng AI sẽ đem đến cả rủi ro và cơ hội", bà cho hay.

“Rủi ro lớn” từ việc sử dụng AI trong tài chính

Tháng 12/2023, một nhóm các nhà quản lý hàng đầu của Mỹ do bà Yellen đứng đầu lần đầu tiên cảnh báo rằng AI gây rủi ro cho hệ thống tài chính. Hội đồng Giám sát Ổn định Tài chính Mỹ (FSOC), một nhóm cơ quan quản lý SWAT được thành lập sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, đã chính thức chỉ định AI là một “lỗ hổng mới nổi”.

Trong bài phát biểu của mình, Yellen chỉ ra những gì có thể xảy ra trên thị trường tài chính.

Ví dụ, "sự phức tạp và mơ hồ" của các mô hình AI sẽ gây ra nhiều vấn đề. Nhiều mô hình AI hoạt động như "hộp đen", đồng nghĩa không thể bị xâm nhập từ bên ngoài. Bà Yellen cho rằng nếu các công ty tại Phố Wall phụ thuộc vào các AI bí ẩn, giới chức sẽ không thể biết hệ thống của họ an toàn đến đâu.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ cảnh báo AI là 'lỗ hổng mới nổi' đe dọa toàn bộ hệ thống
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, nếu nhiều nhà đầu tư cùng dùng một công cụ và cho ra kết quả giống nhau, diễn biến thị trường có thể bị bóp méo vì giao dịch phóng đại. Tương tự, rủi ro cũng xuất hiện nếu chỉ có vài công ty cung cấp mô hình AI. Điều này đồng nghĩa với chỉ cần một công ty gặp vấn đề, nhiều công ty tại Phố Wall có thể bị ảnh hưởng.

Một mối lo ngại khác có thể kể đến như các mô hình AI đôi khi có thể cho ra kết quả thiên lệch (biased). Và điều đó có thể là một vấn đề lớn trong thế giới thực, đặc biệt là khi đưa ra các quyết định tài chính như ai sẽ được vay tiền. “Dữ liệu không đầy đủ hoặc bị lỗi cũng có thể tồn tại hoặc gây ra những sai lệch mới trong việc ra quyết định tài chính”, bản thảo viết.

Bà Yellen dự kiến ​​​​sẽ nhấn mạnh rằng các cơ quan quản lý có kế hoạch tiếp tục theo dõi tác động của AI đối với sự ổn định tài chính.

Dựa trên tốc độ phát triển của AI, bà nhấn mạnh các cơ quan quản lý và ngành có thể sử dụng phân tích tình huống để hiểu rõ hơn về “các lỗ hổng trong tương lai” và những gì có thể làm để “tăng cường khả năng phục hồi”.

Một quan chức Bộ Tài chính Mỹ nói với CNN rằng FSOC đang nỗ lực kết nối các dữ kiện về cách AI có thể gây ra mối đe dọa cho hệ thống tài chính, bao gồm cả việc tăng cường nỗ lực giám sát cách nó được sử dụng.

Dù vậy, quan chức Mỹ cũng cho biết họ đang dựa vào AI để thực hiện công việc của mình. Tháng 9/2023, IRS thông báo bắt đầu dùng AI để phát hiện các vụ gian lận thuế. Vào tháng 2, Bộ Tài chính Mỹ cũng tiết lộ đang âm thầm triển khai AI để dò tìm lừa đảo.

Cơ quan này dự định sẽ dùng AI nhiều hơn trong tương lai. "Chúng tôi đã hợp tác với khu vực công và tư nhân trong việc sử dụng AI để nhận diện các rủi ro, từ rửa tiền, tài trợ khủng bố đến lách lệnh trừng phạt", bà Yellen cho biết.

>> Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Các ngân hàng châu Âu ở Nga sẽ phải đối mặt với 'rất nhiều rủi ro khủng khiếp'

Đòn trừng phạt và siêu phẩm của Nvidia khiến Trung Quốc 'hụt hơi' trong cuộc đua cường quốc AI

Doanh số máy chủ AI bùng nổ nhưng tỷ suất lợi nhuận gần như bằng 0, cổ phiếu Dell lao dốc không phanh

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-truong-tai-chinh-my-canh-bao-ai-la-lo-hong-moi-noi-de-doa-toan-bo-he-thong-237800.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bộ trưởng Tài chính Mỹ cảnh báo AI là 'lỗ hổng mới nổi' đe dọa toàn bộ hệ thống
POWERED BY ONECMS & INTECH