Grand Hotel Victory Tam Đảo: Dấu ấn kiến trúc hay sự hủy hoại cảnh quan thiên nhiên

21-07-2022 14:32|Hải Đăng

Trong khi hạ tầng còn lạc hậu, sơ khai nhưng mật độ xây dựng tại Tam Đảo lại quá lớn, tỉnh Vĩnh Phúc lại tiếp tục cho phép xây dựng tại đỉnh Tam Đảo tổ hợp công trình cao đến 13 tầng.

6.876 m2 đất công viên, cây xanh thành khách sạn

Theo giới thiệu từ chủ đầu tư, dự án tổ hợp khách sạn Grand Hotel Victory tại thị trấn Tam Đảo có thiết kế 13 tầng nổi và 1 tầng hầm với tổng diện tích sàn 32.909 m2. Chủ đầu tư của dự án là Công ty TNHH Du lịch dịch vụ Tam Đảo, diện tích đất thực hiện dự án là 6.876m2.

Khách sạn sở hữu 300 phòng nghỉ cao cấp, cùng tổ hợp các dịch vụ khác như nhà hàng, phòng hội thảo, Lounge & Bar, bể bơi bốn mùa, spa & massage, health club, tổ hợp khu vui chơi. Thời gian dự kiến hoàn thiện và đi vào hoạt động quý IV/2022.

Về khu đất trên, ngày 12/7/2013, ông Phùng Quang Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ký quyết định 1799/QĐ-UBND điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 khu du lịch – dịch vụ Tam Đảo theo hướng tăng mạnh diện tích xây dựng khu vực trung tâm, cắt giảm diện tích công viên, cây xanh, mặt nước.

Tại quyết định này đã “nhồi” thêm 6.876m2 đất khách sạn (trùng khớp với diện tích Grand Hotel Victory) và 2.320m2 đất biệt thự và cắt giảm đất cây xanh, mặt nước từ 12.251m2 xuống chỉ còn 8.829m2. Các diện tích công cộng khác cũng bị cắt giảm bởi quyết định điều chỉnh này.

canh-quan-tam-dao.jpg

Tam Đảo dần đánh mất cảnh quan tự nhiên

Theo quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, quy mô xây dựng và dân cư thị trấn Tam Đảo sẽ tăng nhanh trong thời gian tới. Theo đó, thị trấn được định hướng phát triển thành khu du lịch cấp tỉnh với quy mô sử dụng đất khoảng 300 ha, đón khoảng 300.000 lượt khách lưu trú/năm.

Về cơ sở hạ tầng lưu trú du lịch, hiện thị trấn Tam Đảo có khoảng 92 khách sạn, nhà nghỉ hoạt động với tổng số 1.700 phòng. Hơn 80% số dân thị trấn đang phát triển du lịch dịch vụ.

Về không gian kiến trúc, thị trấn Tam Đảo được chia làm 9 khu vực để tổ chức và quản lý không gian kiến trúc. Trong đó, khu công viên trung tâm là “trái tim” của du lịch Tam Đảo với định hướng là khu thấp tầng, mật độ xây dựng thấp. Khu vực 2 là khu công viên sinh thái, vui chơi giải trí. 

Theo đánh giá của Viện Quy hoạch xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc, khu vực trung tâm thị trấn Tam Đảo có mật độ xây dựng 45-50%, khu vực vùng ven có mật độ thấp hơn từ 15-20%. Các công trình cao tầng chủ yếu được xây dựng ở khu vực trung tâm thị trấn với tầng cao từ 1-7 tầng.

Tuy nhiên, thực tế theo KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam, nếu đất ở mà chiếm đến hơn 30% là quá lớn đối với một khu du lịch sinh thái như Tam Đảo. Việc thay đổi xây dựng và cảnh quan khu trung tâm thị trấn Tam Đảo theo dự thảo Quy hoạch thị trấn Tam Đảo đến năm 2030 gần như bất khả thi vì công trình xây dựng, nhà cao tầng đã lấp đầy, quỹ đất gần như không còn!

Nếu tiếp tục vì “chủ quan” mà xẻ núi, san nền, bê tông hóa tại Tam Đảo rất có thể sẽ xảy ra những biến tướng vô cùng nguy hiểm. Vấn đề xây dựng, quy hoạch tại Tam Đảo cần được quan tâm hơn nữa để vừa đảm bảo phát triển bền vững, vừa kịp thời ngăn chặn tình trạng tạo lợi ích nhóm, tàn phá cảnh quan để “làm giàu”.

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/grand-hotel-victory-tam-dao-dau-an-kien-truc-hay-su-huy-hoai-canh-quan-thien-nhien-141342.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Grand Hotel Victory Tam Đảo: Dấu ấn kiến trúc hay sự hủy hoại cảnh quan thiên nhiên
POWERED BY ONECMS & INTECH