Doanh nghiệp

Hà Nội sắp chuyển đổi 100% xe buýt: Đề án ‘xanh hoá’ quy mô 43.000 tỷ đồng

Nguyên Bùi 05/07/2024 - 05:37

Đề án phát triển hệ thống giao thông công cộng vừa được thông qua, đặt mục tiêu chuyển đổi 100% xe buýt chạy bằng dầu diesel sang xe buýt điện, xe buýt năng lượng sạch

Sáng ngày 4/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP. Hà Nội khóa XVI đã thông qua đề án phát triển hệ thống giao thông công cộng bằng xe buýt điện và năng lượng xanh.

Theo đó, TP. Hà Nội sẽ đầu tư tổng cộng 43.000 tỷ đồng cho đề án với mục tiêu, giai đoạn 2026-2030 sẽ có 50% xe buýt điện và 50% xe buýt LNG/CNG, cả 2 đều là nguồn năng lượng sạch.

Bên cạnh đó, những tuyến xe buýt trong trung tâm thành phố sẽ được chuyển đổi sang sử dụng điện. Các tuyến xe buýt mới cũng được ưu tiên sử dụng năng lượng điện và các nguồn năng lượng xanh.

Ngoài ra, tất cả các xe buýt chạy bằng dầu diesel đã hết khấu hao và hết hạn thầu sẽ được thay thế. Đối với các xe buýt có khấu hao dưới 10 năm kể từ ngày sản xuất sẽ tiếp tục hoạt động cho đến khi hết khấu hao.

>> Chủ tịch Trương Gia Bình tuyên bố: FPT sẽ đầu tư toàn bộ nguồn lực để bước vào cuộc 'đặt cược' lớn nhất trong lịch sử

img-3577-3831

Đề án cũng nhấn mạnh mục tiêu giai đoạn 2024-2030, dự kiến có từ 70-90% xe buýt chạy dầu diesel sẽ được chuyển đổi thành xe buýt xanh tại Hà Nội. Sau đó, vào giai đoạn 2031-2035 toàn bộ xe buýt tại thành phố sẽ là xe buýt điện.

Ban Đô thị sẽ chịu trách nhiệm thẩm tra dự án này, Ban đã đề nghị UBND TP nghiên cứu phát triển hệ thống giao thông công cộng điện và năng lượng xanh để đạt tỷ lệ vận tải công cộng đến năm 2030 là 45-50%.

Bên cạnh đó, thành phố cũng cần kết nối hạ tầng xe buýt với đường sắt đô thị nhằm hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân.

Phía cơ quan thẩm tra cũng đề nghị TP. Hà Nội bổ sung phương án cấp điện, phát triển hạ tầng xe điện và trạm sạc, cùng với phương án phòng cháy, chữa cháy theo tiêu chuẩn.

Ngoài ra, Hà Nội còn cần bổ sung quy định về điều kiện kinh doanh, niên hạn sử dụng, đăng ký và đăng kiểm để giảm thiểu và dần loại bỏ hoàn toàn phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Được biết, mỗi năm Hà Nội dành khoảng 2.300 tỷ đồng từ ngân sách để trợ giá cho xe buýt. Trên địa bàn thành phố hiện có 2.034 xe buýt trợ giá với 277 xe sử dụng năng lượng sạch.

Việc chuyển đổi toàn bộ hệ thống xe buýt tại Hà Nội thành xe buýt điện và năng lượng xanh không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn cải thiện chất lượng dịch vụ giao thông công cộng qua đó tạo ra một hệ thống giao thông bền vững, hiệu quả hơn cho Thủ đô.

>> Sau đóng cửa nhà máy, Heineken gửi ‘tâm thư’ góp ý dự thảo luật thuế tiêu thụ đặc biệt

Thừa Thiên Huế phê duyệt 6 dự án gần 60.000 tỷ tại khu kinh tế rộng nhất tỉnh sắp 'cất cánh' lên thành phố

Công ty CP Nghe nhìn Giáo dục: Trúng thầu nhiều và mua hóa đơn "khống"

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ha-noi-sap-chuyen-doi-100-xe-buyt-de-an-xanh-hoa-quy-mo-43000-ty-dong-d126883.html?gidzl=FZ__DMrIYGqo9_SrPao92p0cyJHuJ8SDAtRuC7yKZmulA_TbUKZPMITnyc9oJ8jK9IwcFc9cMqyFQro73m
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hà Nội sắp chuyển đổi 100% xe buýt: Đề án ‘xanh hoá’ quy mô 43.000 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH