Trong tương lai, cây cầu này sẽ là biểu tượng mới của trung tâm Hà Nội.
Theo Báo lao động, dự án cầu Trần Hưng Đạo nằm trên địa bàn các quận Hoàn Kiếm (các phường: Phan Chu Trinh, Chương Dương), quận Hai Bà Trưng (phường Bạch Đằng) và quận Long Biên (các phường Long Biên, Bồ Đề, Gia Thụy) của thành phố Hà Nội. Điểm đầu dự án tại ngã 5 phố Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông; điểm cuối tại khu vực giao cắt với quốc lộ 5A (đường Nguyễn Văn Linh). Chiều dài toàn tuyến khoảng 5,6km.
Được biết, tổng diện tích đất phục vụ dự án khoảng 75,5ha. Cầu được xây dựng vĩnh cửu với quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe đạp, 2 làn đi bộ, tốc độ thiết kế 80km/h. Các cầu nhánh trong nút giao có bề rộng từ 7-9m. Các nút giao trên tuyến được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh gồm: Nút giao phía quận Hoàn Kiếm (giao với đường đê Hữu Hồng, Trần Hưng Đạo), nút giao với đường Cổ Linh, nút giao với đường Nguyễn Sơn và nút giao với đường Nguyễn Văn Linh. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật, tổ chức giao thông, cây xanh… được đầu tư đồng bộ bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành.
Ảnh thiết kế cầu Trần Hưng Đạo nối trung tâm TP. Hà Nội với quận Long Biên |
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 16.374 tỷ đồng. Trong đó, dự án thành phần 1 - bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc địa bàn 3 quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và Long Biên khoảng 6.422 tỷ đồng; dự án thành phần 2.1 - đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo và đường dẫn hai đầu cầu (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng, cảnh quan, chiếu sáng kiến trúc trong nút giao, trên cầu chính và cầu dẫn) là hơn 8.097 tỷ đồng; dự án thành phần 2.2 - đầu tư xây dựng tuyến đường từ nút giao Cổ Linh đến điểm cuối dự án tại phố Vũ Đức Thận (phường Gia Thụy, quận Long Biên) là hơn 1.854 tỷ đồng (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng, cảnh quan, chiếu sáng kiến trúc).
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (Ban Giao thông - chủ đầu tư) đánh giá, cầu Trần Hưng Đạo có vai trò rất quan trọng trong việc kết nối hai bờ sông Hồng, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, giảm thiểu ùn tắc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô...
Theo phương án kiến trúc được phê duyệt, cầu Trần Hưng Đạo trong tương lai sẽ là biểu tượng mới của trung tâm Hà Nội, với kết cấu vòm chính là 2 đường cong tiếp xúc nhau lặp lại 6 nhịp tạo hình tượng vô cực.
Theo kế hoạch, cầu Trần Hưng Đạo có công tác chuẩn bị, lập thiết kế trong năm 2023-2024; thi công trong giai đoạn 2025-2027, cơ bản hoàn thành trong năm 2027.
Để bảo đảm tính khả thi, Ban Giao thông đề xuất thành phố sử dụng vốn đầu tư công thực hiện dự án thành phần 1. Dự án thành phần 2 triển khai theo hình thức hợp đồng PPP (đối tác công - tư), loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tỉ lệ sử dụng 50% vốn ngân sách địa phương và đưa vào danh mục các dự án thu hút đầu tư trên địa bàn thành phố.
Tại cuộc họp mới đây về dự án cầu Trần Hưng Đạo, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn đã yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với đơn vị tư vấn và các đơn vị liên quan nghiên cứu phương án đầu tư phù hợp, bảo đảm tính khả thi. Trong đó, xem xét việc tách hạng mục đường dẫn kết nối với đường Nguyễn Văn Linh thành dự án riêng (nghiên cứu thực hiện bằng vốn đầu tư công).
Thành phố cũng yêu cầu xác định rõ cơ chế, nguồn lực đầu tư đối với cầu chính (BOT, ngân sách). Trường hợp đầu tư theo phương thức PPP thì nguồn vốn ngân sách không vượt quá 50% tổng mức đầu tư.
Về phương án kỹ thuật, cần nghiên cứu kỹ các giải pháp kết nối giao thông, kết nối hạ tầng hai đầu cầu bảo đảm tối ưu; thống nhất phương án chỉ bố trí 1 nhánh dẫn lên cầu từ phía ngã 5 phố Trần Hưng Đạo.
Các nhánh lên, xuống còn lại bố trí bảo đảm phù hợp tổ chức giao thông trên đường Trần Quang Khải; đồng thời nghiên cứu kỹ các nhánh kết nối hợp lý đầu cầu phía Long Biên với đường đê Long Biên - Xuân Quan và đường Cổ Linh, nút giao với đường Nguyễn Văn Linh.
> > Phía Tây Hà Nội sắp đón thành phố mới, bất động sản vùng phụ cận liệu có ‘lên hương’?
Tỉnh có số km cao tốc lớn nhất cả nước chuẩn bị đón thêm 2 cao tốc mới
Địa phương có nhiều di sản văn hoá thế giới nhất cả nước đang lên kế hoạch ‘đón’ thêm đô thị loại I