Hà Nội sẽ có thêm tuyến đường sắt đô thị số 5 dài gần 40km

Thảo Đan 05/09/2025 - 19:13

Dự án metro số 5 Hà Nội sẽ kết nối trung tâm với Hòa Lạc, góp phần giảm ùn tắc và thúc đẩy phát triển đô thị phía Tây.

UBND TP. Hà Nội vừa phê duyệt phương án tuyến và vị trí công trình tuyến đường sắt đô thị số 5, đoạn Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc. Quyết định số 4602/QĐ-UBND do Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn ký, trên cơ sở phương án do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập và Sở Quy hoạch – Kiến trúc thẩm định năm 2025.

Theo phương án, tuyến metro số 5 có điểm đầu tại ngã tư Văn Cao – Hoàng Hoa Thám đi qua các khu vực trung tâm như Ngọc Hà, Giảng Võ, Láng, Yên Hòa, men theo trục Đại lộ Thăng Long và kết thúc tại ga Thạch Bình (Hòa Lạc).

Tuyến chính dài khoảng 39,6km, kèm hai nhánh kết nối vào Depot số 1 (Sơn Đồng, Dương Hòa) và Depot số 2 (Hòa Lạc) với tổng chiều dài 4,8km. Trên toàn tuyến sẽ có 20 ga, gồm 6 ga ngầm, 3 ga trên cao và 11 ga mặt đất. Nhiều nhà ga được bố trí liên thông với các tuyến metro khác (số 2, 3, 4, 6, 7, 8 và Monorail M2), hình thành mạng lưới giao thông công cộng đồng bộ, liên hoàn.

Về thiết kế, đoạn ngầm kéo dài từ Văn Cao qua Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh đến Trần Duy Hưng; đoạn mặt đất và trên cao bắt đầu sau Trung tâm Hội nghị Quốc gia, tiếp tục dọc theo Đại lộ Thăng Long và kết thúc tại Hòa Lạc.

Dự án bố trí hai Depot chính: Depot 1 rộng 32 ha tại Sơn Đồng – Dương Hòa, phục vụ cả tuyến số 5 và số 8, đồng thời tích hợp xưởng lắp ráp phương tiện đường sắt; Depot 2 rộng 10,4ha trong khu đô thị Hòa Lạc, đảm nhiệm vai trò trung tâm bảo dưỡng phương tiện.

UBND TP. Hà Nội giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc kiểm tra, xác nhận bản vẽ; Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội công bố quy hoạch, tổ chức cắm mốc ngoài thực địa. Các địa phương có tuyến đi qua chịu trách nhiệm quản lý mốc giới, đất đai và phối hợp giải quyết công tác giải phóng mặt bằng.

Tuyến metro số 5 được kỳ vọng trở thành trục kết nối quan trọng giữa khu trung tâm với khu vực phía Tây và đô thị vệ tinh Hòa Lạc, góp phần giảm tải cho Đại lộ Thăng Long – tuyến đường thường xuyên quá tải. Đồng thời, tuyến kết nối trực tiếp với nhiều tuyến metro khác, tạo nên mạng lưới vận tải khối lượng lớn, hiện đại, giúp giảm phương tiện cá nhân và cải thiện môi trường đô thị.

Theo các chuyên gia giao thông, khi đi vào hoạt động, tuyến số 5 sẽ không chỉ góp phần giảm ùn tắc mà còn tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội cho các khu vực dọc tuyến, đặc biệt là Khu công nghệ cao Hòa Lạc và các đô thị vệ tinh phía Tây. Các nhà ga trên tuyến metro này cũng được kỳ vọng trở thành hạt nhân hình thành trung tâm dịch vụ, thương mại, nhà ở, thúc đẩy quá trình đô thị hóa theo hướng hiện đại và bền vững.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ha-noi-se-co-them-tuyen-duong-sat-do-thi-so-5-dai-gan-40km-301457.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Hà Nội sẽ có thêm tuyến đường sắt đô thị số 5 dài gần 40km
    POWERED BY ONECMS & INTECH