Bất động sản

Hà Nội sẽ mạnh tay xử lý sau khi công khai người 'thao túng' thị trường đất đấu giá

An Nhiên 25/09/2024 15:15

UBND các huyện trên địa bàn Hà Nội sẽ công khai danh sách các trường hợp trả giá cao hơn thị trường để trúng đấu giá quyền sử dụng đất nhưng không nộp tiền.

Theo công văn mới đây của UBND TP. Hà Nội gửi tới các Sở, ngành và quận, huyện, thị xã về công tác đấu giá quyền sử dụng đất, thành phố chỉ đạo các đơn vị tiếp tục hoàn thiện các quy định liên quan, trong đó hạn chế việc tổ chức đấu giá để giao đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở.

Thay vào đó, ưu tiên việc đấu giá đất có thu tiền sử dụng hoặc cho thuê đất đối với các tổ chức nhằm thực hiện dự án đầu tư, qua đó lựa chọn được chủ đầu tư có đủ năng lực, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất.

Cận cảnh khu đất khu Lòng Khúc, xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức gần đường Vành đai 4. Lô cao nhất có giá trúng đấu lên tới 133 triệu đồng/m2. Ảnh: Internet

Cận cảnh khu đất khu Lòng Khúc, xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức gần đường Vành đai 4. Lô cao nhất có giá trúng đấu lên tới 133 triệu đồng/m2. Ảnh: Internet

UBND TP. Hà Nội yêu cầu UBND các huyện lập danh sách các trường hợp trả giá cao hơn thị trường nhưng không nộp tiền sau khi trúng đấu giá (trường hợp "thổi giá" và "bỏ cọc" sau các phiên đấu giá đất).

>> Bộ Xây dựng: Bảng giá đất có thể kích hoạt mặt bằng giá BĐS lên 20%

Danh sách này sẽ được công khai trên các trang thông tin điện tử của các huyện và Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT).

Công an TP cũng được đề nghị sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện vi phạm trong đấu giá đất và đề xuất các giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng trả giá cao bất thường rồi bỏ cọc.

TP. Hà Nội sẽ công khai danh sách những người có hành vi

TP. Hà Nội sẽ công khai danh sách những người có hành vi "thổi giá" và "bỏ cọc" đất đấu giá và có hình thức xử phạt nghiêm minh. Ảnh minh họa

Sở TN&MT TP. Hà Nội được giao nhiệm vụ đẩy nhanh tiến độ cập nhật và điều chỉnh bảng giá đất, đồng thời phối hợp với các huyện để tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến việc xác định giá đất.

UBND TP. Hà Nội cũng nhấn mạnh việc các đơn vị tổ chức đấu giá cần xem xét kỹ lưỡng quy định bước giá và hình thức đấu giá (đặc biệt là việc đấu nhiều vòng bắt buộc) để đảm bảo tính cạnh tranh và sát với giá thị trường.

Thời gian gần đây, hàng loạt phiên đấu giá đất tại các huyện ven Hà Nội như Hoài Đức, Thanh Oai, Đan Phượng và Hà Đông đã gây xôn xao thị trường.

Giá đất trúng đấu giá tại các khu vực này đã lên tới hơn 133 triệu đồng/m2, cao gấp 18 lần giá khởi điểm, thu hút hàng trăm nhà đầu tư tham gia. Tuy nhiên, sau khi trúng đấu giá, nhiều nhà đầu tư đã bỏ cọc.

Bộ Xây dựng trong báo cáo gửi Chính phủ mới đây cũng chỉ ra nhiều hạn chế và tiêu cực trong công tác đấu giá đất, bao gồm hiện tượng "cò đấu giá" thông đồng, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia đấu giá.

Bộ này cũng nhận thấy hiện tượng trả giá cao bất thường một số lô đất rồi bỏ cọc, tạo mặt bằng giá ảo để 'thao túng' thị trường hoặc việc mua đi bán lại nhiều lô đất nhằm thu lợi bất chính, diễn ra phổ biến và có dấu hiệu mang tính tổ chức ở nhiều địa phương.

>> Chung cư 'sốt nóng': Môi giới cọc nhà, sau 1 tháng bán chênh đã lãi nhanh 1-2 tỷ

Thành phố đông dân nhất Việt Nam sắp có 5 tuyến đường trên cao hơn 44.000 tỷ đồng

Tỉnh giàu nhất Việt Nam sắp xây dựng khu liên hợp thể thao hơn 500ha, có thể tổ chức Olympic

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ha-noi-se-manh-tay-xu-ly-sau-khi-cong-khai-nguoi-thao-tung-thi-truong-dat-dau-gia-d134089.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hà Nội sẽ mạnh tay xử lý sau khi công khai người 'thao túng' thị trường đất đấu giá
POWERED BY ONECMS & INTECH