UBND tỉnh Hải Dương vừa có công văn gửi Bộ GTVT đề xuất đầu tư đường Vành đai 5 - Vùng thủ đô Hà Nội, đoạn qua địa bàn.
Theo công văn, UBND tỉnh Hải Dương đề xuất đầu tư đoạn đường Vành đai 5 - vùng Thủ đô qua địa bàn dài 52,7 km với quy mô 6 làn xe bằng nguồn vốn đầu tư công.
Cụ thể, lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương đề nghị Bộ GTVT tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương giao tỉnh này thực hiện đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 5 – vùng Thủ đô Hà Nội, đoạn qua địa bàn tỉnh Hải Dương.
Về nguồn vốn đầu tư, UBND tỉnh Hải Dương đề nghị Chính phủ hỗ trợ vốn ngân sách trung ương cho tỉnh để thực hiện phần xây lắp, ngân sách địa phương sẽ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.
Khái toán kinh phí đầu tư dự án trên qua địa bàn tỉnh Hải Dương với chiều dài 52,7km, quy mô đường ô tô cao tốc 6 làn xe, nền đường rộng 33m là khoảng 23.390 tỷ đồng; trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 3.150 tỷ đồng; xây lắp và các chi phí khác là 18.400 tỷ đồng; dự phòng là 1.840 tỷ đồng.
Đoạn Vành đai 5 – vùng Thủ đô qua địa phận tỉnh Hải Dương có chiều dài 52,7 km có vị trí, vai trò là trục Bắc - Nam của tỉnh Hải Dương, kết nối các trục giao thông quan trọng quốc gia gồm: cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Quốc lộ 5, Quốc lộ 18 và cao tốc Nội Bài - Hạ Long.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn 2050), đường Vành đai 5 – vùng Thủ đô là trục cao tốc quốc gia quan trọng phục vụ kết nối và phát triển kinh tế xã hội cho 8 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc.
Hà Nội phê duyệt phương án tuyến đường dọc đê hữu Hồng ở Sơn Tây
Quy hoạch đường Vành đai 5 - Vùng Thủ đô và các địa phương đi qua