Nhịp sống

Hai máy bay đâm nhau vuông góc ở độ cao 11.000m: Thân vỡ làm đôi, bốc cháy, toàn bộ khách rơi và thiệt mạng, trở thành thảm họa hàng không kinh hoàng bậc nhất lịch sử

Đại Dương 06/08/2024 - 23:21

Hậu quả thảm khốc của vụ tai nạn không chỉ gây ra nỗi đau vô hạn cho gia đình các nạn nhân mà còn để lại ám ảnh khôn nguôi trong lòng người dân và ngành hàng không.

Đêm ngày 1/7/2002, người dân tại khu vực Überlingen, Đức nghe thấy một tiếng nổ lớn. Ngay sau đó, bầu trời đêm bừng sáng bởi những mảnh vỡ bốc cháy từ vụ va chạm kinh hoàng của hai chiếc máy bay.

Hàng trăm nhân viên cứu hộ và cảnh sát đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để tìm kiếm người sống sót, dẫu vậy, phép màu đã không xảy ra. Vụ va chạm thảm khốc đã cướp đi sinh mạng của tất cả hành khách và phi hành đoàn trên cả hai máy bay.

Đây được coi là một trong những thảm họa hàng không hy hữu và kinh hoàng nhất trong lịch sử nước Đức. Nguyên nhân và hệ lụy của vụ tai nạn này đã để lại những ám ảnh khôn nguôi. Vậy rốt cuộc, chuyện gì đã xảy ra?

Nhìn lại vụ tai nạn kinh hoàng nhất lịch sử hàng không nước Đức

Vào đêm định mệnh 1/7/2002, chuyến bay mang số hiệu 2937 của hãng hàng không Bashkirian Airlines đã kết thúc bi thảm trên bầu trời nước Đức. Hơn 30 năm kinh nghiệm của cơ trưởng G. Alexander cũng không thể ngăn cản thảm kịch xảy ra khi tai nạn kinh hoàng đã cướp đi sinh mạng của toàn bộ hành khách, trong đó có rất nhiều trẻ em tài năng đến từ Ufa, Bashkortostan. Chuyến bay đặc biệt này do UNESCO địa phương tài trợ, đưa các em đến với kỳ nghỉ đáng nhớ tại bãi biển Costa Daurada của Catalonia, Tây Ban Nha.

Hai máy bay đâm nhau vuông góc ở độ cao 11.000m: Thân vỡ làm đôi, bốc cháy, toàn bộ khách rơi và thiệt mạng, trở thành thảm họa hàng không kinh hoàng bậc nhất lịch sử - ảnh 1

Hai máy bay đâm vuông góc nhau ở không phận Überlingen, Đức. Ảnh: Internet

Thời điểm đó, ở không phận Überlingen, Đức, chiếc máy bay mang số hiệu 2937 của Nga và chiếc máy bay DHL 611 đang bay ở cùng độ cao khoảng 11.000 mét. Mâu thuẫn trong hướng dẫn từ kiểm soát viên không lưu và hệ thống cảnh báo tránh va chạm máy bay (TCAS) đã dẫn đến thảm họa khi hai máy bay đâm vuông góc vào nhau.

Chỉ 45 giây trước thảm họa, cơ trưởng G. Alexander đã phát hiện vấn đề và cố gắng điều chỉnh độ cao của máy bay. Tuy nhiên, thời gian quá ngắn khiến nỗ lực này không thể ngăn chặn được thảm họa kinh hoàng. Phần đuôi của máy bay DHL 611 đã cắt ngang thân máy bay 2937, khiến chiếc máy bay vỡ làm đôi. Máy bay 2937 bốc cháy dữ dội và rơi xuống ngay lập tức, trong khi máy bay chở hàng DHL 611 cũng rơi ngay sau đó do mất bộ phận cân bằng ở đuôi.

Nguyên nhân dẫn đến thảm kịch

Theo kết quả điều tra, nguyên nhân chính của thảm kịch là do sự cố trong hệ thống cảnh báo và đường truyền của hãng Skyguide, Đức. Hệ thống này đã không hoạt động hiệu quả, dẫn đến sự cố không được phát hiện kịp thời. Ngoài ra, việc thiếu nhân sự đã khiến nhân viên kiểm soát không lưu Peter Nielsen phải quản lý hai khu vực cùng lúc, dẫn đến chậm trễ trong việc tiếp nhận và đưa ra cảnh báo nguy hiểm. Những yếu tố này đã góp phần dẫn đến thảm kịch kinh hoàng.

Hai máy bay đâm nhau vuông góc ở độ cao 11.000m: Thân vỡ làm đôi, bốc cháy, toàn bộ khách rơi và thiệt mạng, trở thành thảm họa hàng không kinh hoàng bậc nhất lịch sử - ảnh 2

Vụ tai nạn này được cho là thảm họa hàng không hy hữu và kinh hoàng nhất trong lịch sử hàng không nước Đức. Ảnh: Internet

Hậu quả ám ảnh của vụ tai nạn

Vụ va chạm kinh hoàng đã cướp đi sinh mạng của toàn bộ hành khách và phi hành đoàn trên hai chiếc máy bay, tổng cộng 71 người. Đau lòng hơn cả, 46 hành khách trong số đó là trẻ em. Hậu quả thảm khốc này không chỉ gây ra nỗi đau vô hạn cho gia đình các nạn nhân mà còn để lại ám ảnh khôn nguôi trong lòng người dân và ngành hàng không.

Ban đầu, Skyguide đã đổ lỗi cho phi công Nga về vụ tai nạn thảm khốc. Tuy nhiên, trước áp lực dư luận và bằng chứng rõ ràng, họ đã phải thừa nhận toàn bộ trách nhiệm và chân thành xin lỗi thân nhân các nạn nhân. Để bù đắp phần nào thiệt hại, Skyguide đã đồng ý chi trả một khoản tiền bồi thường khổng lồ. Dù vậy, vào năm 2008, công ty này đã nộp đơn xin phá sản theo luật pháp Nga.

Hai máy bay đâm nhau vuông góc ở độ cao 11.000m: Thân vỡ làm đôi, bốc cháy, toàn bộ khách rơi và thiệt mạng, trở thành thảm họa hàng không kinh hoàng bậc nhất lịch sử - ảnh 3
Vụ va chạm khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn trên 2 chiếc máy bay thiệt mạng. Ảnh: Internet

Peter Nielsen, nhân viên kiểm soát không lưu chịu trách nhiệm trực tiếp hướng dẫn và kiểm soát sau đó đã bị tổn thương tâm lý sâu sắc. Không thể sống chung với nỗi ám ảnh, ông đã phải nhập viện để điều trị. Tuy nhiên, bi kịch vẫn chưa kết thúc khi ông bị chính người thân của các nạn nhân có mặt trên chuyến bay 2937 sát hại vào năm 2004. Vụ án mạng này đã cho thấy những hậu quả phức tạp và đau lòng mà vụ tai nạn hàng không đã gây ra.

Để tránh lặp lại thảm kịch tương tự, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế ICAO đã quyết định thay đổi một quy định. Theo đó, trong trường hợp xảy ra xung đột giữa hướng dẫn của kiểm soát viên không lưu và cảnh báo của hệ thống TCAS, phi công phải ưu tiên tuân theo cảnh báo của TCAS. Quyết định này được đưa ra sau khi phân tích kỹ lưỡng nguyên nhân của vụ tai nạn, trong đó hệ thống TCAS đã phát hiện ra nguy hiểm sớm hơn kiểm soát viên không lưu.

>> Máy bay bung nóc ở độ cao 7.000m, tiếp viên bị hút văng ra ngoài và cú hạ cánh kỳ diệu: Thảm họa kinh hoàng nhưng cũng là phép màu khó tin nhất trong lịch sử hàng không thế giới

2 máy bay chở khách đâm sầm vào nhau tại sân bay 'khoét' một lỗ thủng lớn, lập tức hủy chặng bay, điều tra nguyên nhân

Máy bay cháy rụi rơi đột ngột xuống đường cao tốc, phi công duy nhất thiệt mạng

Theo Thị Trường Tài Chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/hai-may-bay-dam-nhau-vuong-goc-o-do-cao-11000m-than-vo-lam-doi-boc-chay-toan-bo-khach-roi-va-thiet-mang-tro-thanh-tham-hoa-hang-khong-kinh-hoang-bac-nhat-lich-su-125073.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hai máy bay đâm nhau vuông góc ở độ cao 11.000m: Thân vỡ làm đôi, bốc cháy, toàn bộ khách rơi và thiệt mạng, trở thành thảm họa hàng không kinh hoàng bậc nhất lịch sử
POWERED BY ONECMS & INTECH