Doanh nghiệp

Hải Phòng sắp di dời bến cảng 150 năm tuổi lâu đời nhất thành phố

Quang Dương 15/09/2024 - 10:14

Đây là một trong ba bến cảng thuộc Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng

Bộ Giao thông Vận tải đã gửi báo cáo điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường sắt giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, để xin ý kiến từ UBND các tỉnh, thành phố liên quan để báo cáo Thủ tướng.

Theo quy hoạch chung về xây dựng TP. Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn 2050, đất phần cảng ven sông Cấm, bao gồm cả cảng Hoàng Diệu, sẽ được di dời để phát triển các khu chức năng đô thị.

Trong quy hoạch giao thông đường bộ, dự kiến sẽ xây dựng cầu Nguyễn Trãi và cầu Hoàng Văn Thụ bắc qua sông Cấm. Như vậy, đến năm 2025, cảng Hoàng Diệu sẽ được di dời hoàn toàn, để nhường chỗ cho những cây cầu bắc qua sông Cấm và quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt.

Báo cáo của liên danh tư vấn Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) - Trung tâm tư vấn đầu tư phát triển giao thông vận tải (CCTDI), nhấn mạnh rằng việc hoàn thành tuyến đường sắt kết nối cảng Vật Cách và ga Vật Cách trong năm nay là rất cần thiết. Điều này nhằm đảm bảo tiến độ di dời ga Hoàng Diệu vào năm 2025, cũng như bóc dỡ đường sắt và chuyển giao các đoạn từ ga Hải Phòng đến các cảng hiện hữu cho địa phương sử dụng thành đường sắt đô thị.

Hải Phòng sắp di dời bến cảng 150 năm tuổi lâu đời nhất thành phố
Hình ảnh cảng Hoàng Diệu

>> Phó Thủ tướng ra chỉ đạo mới về dự án 'siêu cảng' lớn nhất Việt Nam

Cũng theo hồ sơ xin ý kiến của Bộ Giao thông vận tải, liên quan tới tuyến đường sắt xây mới Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, theo kết quả nghiên cứu bước báo cáo cuối kỳ của quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, sẽ đầu tư nhánh kết nối tới các khu bến cảng Đình Vũ, Nam Đồ Sơn và Lạch Huyện.

Được biết, cảng Hoàng Diệu (thuộc Hải Phòng) nằm bên bờ sông Cấm, được xây dựng từ năm 1874 bởi người Pháp. Hiện tại, đây là một trong ba bến cảng thuộc Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng, có hệ thống đường sắt kết nối đồng bộ với mạng lưới đường sắt quốc gia (Hải Phòng – Hà Nội – Việt Trì – Lào Cai).

Cảng Hoàng Diệu bao gồm 11 cầu cảng với tổng chiều dài 1.717m, tổng diện tích kho bãi là 31.320m2 và bãi hàng rộng 163.000m2, cùng các công trình phụ trợ. Bến cảng này chủ yếu tiếp nhận hàng rời phục vụ cho các ngành công nghiệp, nông nghiệp và xây dựng của các tỉnh, TP thuộc khu vực phía Bắc.

>> Cảng cá gần 185 tỷ đồng của Việt Nam: 12 năm hoạt động nhưng vẫn chưa tiếp nhận con cá nào

Doanh nghiệp đứng sau dự án nhà ở xã hội 367 tỷ đồng tại Hải Phòng bị nhắc tên vì nợ thuế

Chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội 399 căn tại TP. Hải Phòng bất ngờ có tên trong danh sách nợ thuế

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hải Phòng sắp di dời bến cảng 150 năm tuổi lâu đời nhất thành phố
POWERED BY ONECMS & INTECH