Hai quốc gia chủ chốt của BRICS xây siêu dự án đường sắt chiến lược, khai thác ‘kho báu' khổng lồ gần 300 triệu năm
Một hiệp hội Trung Quốc tiết lộ rằng họ đang theo dõi một dự án nhằm mục đích khai thác hàng nghìn tỷ tấn nhiên liệu hóa thạch.
Nga đang triển khai một kế hoạch tham vọng kết nối mỏ than lớn nhất thế giới tại lưu vực trầm tích Tunguska, trải dài qua Siberia và Viễn Đông, với các cảng xuất khẩu ven biển gần biên giới Trung Quốc.
Hiệp hội Nghiên cứu Kinh tế Than Trung Quốc cho biết Moscow dự định xây dựng hệ thống đường sắt mới để vận chuyển than từ khu vực trầm tích Tunguska. Theo cơ quan này, dưới sự đây là khu vực vẫn chưa được nghiên cứu đầy đủ do khó khăn trong việc tiếp cận và khí hậu khắc nghiệt, nhưng có tiềm năng than rất lớn.
Lưu vực Tunguska có diện tích 1 triệu km², với trữ lượng than đã được chứng minh lên tới 6,4 tỷ tấn và ước tính tổng trữ lượng là 2.299 tỷ tấn.
Một nghiên cứu năm 2021 của các chuyên gia Nga, Na Uy và Thụy Điển đã phát hiện các lớp trầm tích than dày từ kỷ Permi cách đây 298,9 đến 251,9 triệu năm. Khu vực này có nhiều loại than, bao gồm than bùn có hàm lượng năng lượng thấp nhất và thường được sử dụng trong sản xuất điện – cùng với than antraxit, dùng làm nhiên liệu trong sinh hoạt, và than cốc chất lượng cao thích hợp cho ngành thép, theo thông tin từ hiệp hội.
Tuyến đường sắt mới sẽ kết nối với Khabarovsk Krai ở bờ biển Viễn Đông, một trong những khu vực xuất khẩu than chủ yếu của Nga, và trực tiếp giáp tỉnh Heilongjiang của Trung Quốc.
Tuyến đường này còn sẽ vận chuyển than từ tổ hợp than Elga, một trong những mỏ than cốc lớn nhất, với trữ lượng 2,2 tỷ tấn và công suất sản xuất dự kiến 11,7 triệu tấn mỗi năm.
Vào tháng 10, chuyến tàu hàng đầu tiên đã chạy từ tổ hợp Elga đến Cảng Elga tại Khabarovsk. Việc vận hành thường xuyên trên tuyến đường sắt mới dự kiến sẽ bắt đầu trong nửa đầu năm tới, với kế hoạch mở rộng trong hai năm tới. Dự án còn bao gồm nâng cấp cảng Khabarovsk từ 30 triệu tấn lên 50 triệu tấn mỗi năm.
Cùng thời gian đó, truyền thông Nga đưa tin rằng một đợt mở rộng thêm sẽ được triển khai trong hai năm tới, trong một dự án xây dựng nhanh chóng để kết nối với lưu vực Tunguska.
Sau năm 2020, Nga đã thay thế Australia trở thành nguồn cung than lớn nhất cho Trung Quốc, khi căng thẳng giữa Bắc Kinh và Canberra dẫn đến lệnh cấm và sự sụt giảm lớn trong nhập khẩu than từ Australia.
Tuy nhiên, tình hình đã thay đổi từ đầu năm nay, khi Australia lại trở thành nguồn cung than lớn nhất của Trung Quốc, theo dữ liệu hải quan công bố vào tháng 3.
Trung Quốc đã giảm nhập khẩu than từ Nga trong suốt năm nay, khi các lệnh trừng phạt do Mỹ dẫn đầu đối với Moscow sau khi Nga xâm lược Ukraine vào năm 2022 tiếp tục ảnh hưởng đến khả năng thanh toán quốc tế của Nga.
Trung Quốc hiện đang trong quá trình chuyển đổi năng lượng, với mục tiêu đạt đỉnh phát thải vào năm 2030 và trở thành trung hòa carbon trước năm 2060. Mặc dù đang từng bước loại bỏ năng lượng hóa thạch, than vẫn chiếm gần 60% sản lượng điện của nước này trong nửa đầu năm 2024.
Trung Quốc vẫn là quốc gia nhập khẩu than lớn nhất thế giới và đã hợp tác với Nga để xây dựng các đường ống dầu và khí đốt giữa hai nước nhằm đáp ứng nhu cầu năng lượng của mình.
Theo SCMP
>> Chuyên gia cảnh báo: BRICS thực sự đã có ‘đồng tiền chung’ để đối phó USD, Mỹ cần phản ứng ngay
Trung Quốc đẩy mạnh đàm phán, sẵn sàng ‘phản đòn’ thuế quan của ông Trump?
Quốc gia 'anh em' với Việt Nam sẽ chính thức trở thành đối tác của BRICS trong năm 2025?