Hạ tầng - Chính sách

Hai tuyến đường quan trọng kết nối Đông Nam Bộ với miền Tây sắp thông xe

Chi Chi 28/10/2024 14:19

Tuyến đường cao tốc và vành đai quan trọng của khu vực Nam Bộ đang tăng tốc để có thể đi vào thông xe theo đúng kế hoạch.

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành

Theo báo Lao Động, ông Đặng Hữu Vị, Giám đốc Ban Quản lý các tuyến đường cao tốc phía Nam, cho biết dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành hiện đã hoàn thiện 85% khối lượng thi công. Các nhà thầu đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ để kịp thông xe hai đoạn quan trọng vào tháng 11 năm nay. Các đoạn gồm: Đoạn từ nút giao TP. HCM - Trung Lương đến Quốc lộ 1 dài 3,4km và đoạn từ nút giao Phước An đến Quốc lộ 51 (Đồng Nai) dài 6,1km.

Hai tuyến đường quan trọng kết nối Đông Nam Bộ với miền Tây sắp thông xe
Dự kiến đến năm 2025 sẽ thông xe toàn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành. Ảnh: Báo Lao Động

Hiện tại, tiến độ tại các nút giao cơ bản đã hoàn thành theo kế hoạch. Tuy nhiên, dự án vẫn gặp trở ngại do hơn 300m đường thuộc dự án Vành đai 3, do tỉnh Long An phụ trách, chưa hoàn thành. Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An đang đẩy nhanh thi công để đồng bộ khai thác với cao tốc Bến Lức - Long Thành trong tháng 11.

Bên cạnh hai đoạn tuyến dự kiến thông xe vào tháng 11, VEC còn đặt mục tiêu hoàn thành thêm đoạn dài 18,8km từ Quốc lộ 1 đến nút giao Nguyễn Văn Tạo (huyện Nhà Bè, TP. HCM) vào quý I/2025. Toàn tuyến cao tốc dự kiến sẽ hoàn thành và thông xe vào cuối năm 2025, giúp giảm tải áp lực giao thông cho TP. HCM và tăng cường kết nối kinh tế giữa Đông và Tây Nam Bộ.

>> Hai tuyến đường sắt kết nối Việt Nam với Trung Quốc đón tin vui

Dự án Vành đai 3 TP. HCM

Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM đã bị chậm tiến độ một thời gian do thiếu cát san lấp. Hiện tại, khi nguồn vật liệu đã có trở lại, dự án đang được đẩy nhanh tiến độ.

Theo Sở Giao thông Vận tải TP. HCM, đoạn Vành đai 3 qua địa bàn TP. HCM có tổng chiều dài 47km, đã hoàn thành 19% khối lượng. Đoạn qua tỉnh Bình Dương dài 11,43km đạt 14,5% tiến độ, trong khi đoạn qua tỉnh Long An dài 6,8km đã hoàn thành 48%. Riêng đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 11,2km mới đạt 7,2% tiến độ tổng thể.

Hai tuyến đường quan trọng kết nối Đông Nam Bộ với miền Tây sắp thông xe
Sơ đồ hướng tuyến Vành đai 3 TP. HCM. Ảnh: Internet

Các tỉnh và TP. HCM đã thống nhất các mốc thời gian hoàn thành. Theo đó, một số đoạn của Vành đai 3 sẽ thông xe vào năm 2025. Dự kiến, đến tháng 4/2025, các hạng mục tại nút giao cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ hoàn thành để kết nối với cầu Nhơn Trạch. Tháng 12/2025, đoạn qua Long An từ cầu Kênh Thầy Thuốc đến nút giao Bến Lức sẽ được thông xe.

Đến ngày 30/1/2026, phần cầu cạn đoạn qua TP. Thủ Đức (TP. HCM) sẽ được thông xe kỹ thuật. Ngày 30/4/2026, toàn tuyến Vành đai 3 qua TP. HCM và một số đoạn qua Đồng Nai, Bình Dương sẽ được khai thác. Đến tháng 12/2026, toàn tuyến Vành đai 3 TP. HCM sẽ chính thức hoàn thành và thông xe.

>> Dự án đường nối cao tốc đắt nhất Việt Nam tới thị xã sắp lên thành phố của tỉnh Quảng Ninh có chuyển động mới

Sẽ hình thành công viên bờ sông Sài Gòn nối 2 cây cầu biểu tượng của TP. HCM?

BĐS khu Nam TP. HCM hút đầu tư nhờ những 'bước đệm' vững chắc từ hạ tầng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hai-tuyen-duong-quan-trong-ket-noi-dong-nam-bo-voi-mien-tay-sap-thong-xe-256447.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Hai tuyến đường quan trọng kết nối Đông Nam Bộ với miền Tây sắp thông xe
    POWERED BY ONECMS & INTECH