Hầm 175.000 tỷ xuyên biển dài nhất thế giới, mất hơn một thập kỷ để hoàn tất thủ tục pháp lý và nghiên cứu địa kỹ thuật

11-04-2024 11:49|Hoàng Giang

Sau khi hoàn thành, đây sẽ là đường hầm xuyên biển dài nhất thế giới, rút ngắn thời gian di chuyển giữa 2 quốc gia châu Âu xuống một nửa.

Sau 14 năm lên kế hoạch, việc khởi công xây dựng đường hầm Fehmarnbelt đã được Đức và Đan Mạch chính thức được triển khai vào năm 2020. Chỉ vài tháng sau đó, một bến cảng tạm thời đã được hoàn thành tại Đan Mạch để phục vụ việc sản xuất các hầm bê tông đúc sẵn dùng cho việc xây dựng đường hầm.

Empty
Phối cảnh đoạn đường nối vào đường hầm (Ảnh: Femern A/S)

Đường hầm Fehmarnbelt với chiều dài 18km, là một trong những dự án hạ tầng lớn nhất châu Âu, có tổng mức đầu tư lên đến 7 tỷ Euro (khoảng 7,1 tỷ USD). Dự án này được thiết kế để thay thế hệ thống phà hiện tại, có khả năng phục vụ hàng triệu hành khách mỗi năm. Điểm đặc biệt của đường hầm này là sự kết hợp giữa hai làn đường ô tô và hai đường ray tàu hỏa điện khí hóa.

Empty
Phối cảnh bên trong đường hầm (Ảnh: Femern A/S)
Empty
(Ảnh: Femern A/S)

Nằm ở độ sâu 40m bên dưới mặt biển Baltic, khi hoàn thành, đường hầm Fehmarnbelt sẽ trở thành đường hầm xuyên biển kết hợp giao thông đường bộ và đường sắt dài nhất thế giới.

Đường hầm này sẽ đi qua Fehmarn Belt, eo biển nằm giữa đảo Fehmarn của Đức và đảo Lolland của Đan Mạch. Dự án được lên kế hoạch để thay thế dịch vụ phà hiện tại từ Rødby và Puttgarden, nơi đang phục vụ hàng triệu hành khách mỗi năm. Thời gian di chuyển qua đường hầm sẽ chỉ còn 7 phút bằng tàu và 10 phút bằng ô tô, thay vì 45 phút đi bằng phà như hiện tại.

Empty
Phối cảnh đoạn đường nối vào đường hầm (Ảnh: Femern A/S)

Ông Jens Ole Kaslund, Giám đốc kỹ thuật tại Công ty Femern A/S, cho biết rằng hiện nay, nhiều người chọn phương tiện máy bay để di chuyển giữa hai thành phố Copenhagen - Hamburg. Tuy nhiên, khi đường hầm hoàn thành, tàu hỏa sẽ trở thành lựa chọn tối ưu nhất. Điều tương tự cũng áp dụng cho việc sử dụng ô tô trên quãng đường này, giúp giảm thời gian di chuyển đáng kể vì không phải xếp hàng chờ lên phà.

Với việc đưa đường hầm vào hoạt động, cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho vận tải hàng hóa bằng xe tải, giảm đi đến 160km tuyến đường từ Thụy Điển tới Trung Âu so với hiện tại.

Empty
Cảng tạm thời ở Đan Mạch

Lợi ích lớn nhất của dự án này là về mặt môi trường. Việc giảm thời gian di chuyển sẽ làm cho đường sắt trở nên hấp dẫn hơn so với hàng không, đồng thời, vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt điện khí hóa cũng sẽ là một giải pháp thân thiện với môi trường.

Dự án này bắt đầu vào năm 2008, khi Đức và Đan Mạch ký thỏa thuận để xây dựng đường hầm. Cả 2 quốc gia đã mất hơn một thập kỷ để hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết và tiến hành nghiên cứu về tác động đến môi trường và địa kỹ thuật. Trong quá trình này, tiến triển ở Đan Mạch diễn ra một cách trôi chảy, nhưng tại Đức, một số công ty vận tải phà, tổ chức môi trường và chính quyền địa phương đã phản đối dự án với lo ngại về cạnh tranh không công bằng hoặc ảnh hưởng đến môi trường và tiếng ồn. Tháng 11/2020, tòa án liên bang ở Đức đã loại bỏ những khiếu nại này.

Cảng tạm thời ở Đan Mạch

Cảng tạm thời ở Đan Mạch

Hiện tại, cảng tạm thời ở Đan Mạch đã hoàn thành và các giai đoạn tiếp theo của dự án đang tiếp tục triển khai, bao gồm đào rãnh để chứa đường hầm và xây dựng nhà máy. Mỗi phần đoạn đường hầm dài khoảng 217m, rộng 42m và cao 9m. Trọng lượng của mỗi phần đoạn là khoảng 73.000 tấn, tương đương với trọng lượng của hơn 13.000 con voi. Để sản xuất 89 phần bê tông của đường hầm, Femern A/S đã phải thiết lập một cảng tạm thời ở Đan Mạch. Công trình này cũng đã huy động khoảng 2.500 công nhân trực tiếp tham gia xây dựng.

Thông tin mới nhất theo Tunnelingworld, một con đê mới bắc qua cổng đường hầm Fehmarnbelt đã được hoàn thành để ngăn nước. Phía sau đê, cổng hầm dài 260m vẫn đang được thi công.

Dự kiến, đường hầm Fehmarnbelt nối Đan Mạch và Đức sẽ khánh thành vào năm 2029.

Tổng hợp: CNN, Femern, Tunnelingworld

>> Cây cầu 'chặt đôi' cao tốc phá vỡ mọi định luật vật lý, vừa là đường hầm cho xe chạy, vừa là đường thủy cho tàu bè thông thường

Khoét rỗng 2.600m3 đất đá bên trong lòng núi để làm hang mộ rộng tới 700m2, công trình đặc biệt trở thành ‘bài toán khó giải’ đối với hậu thế

Siêu công trình thủy lợi có đập đất cao nhất Việt Nam, nằm trong vùng lõi của Vườn Quốc gia đa dạng sinh học bậc nhất cả nước

Siêu đập thủy điện 5 tỷ USD chắn ngang dòng sông dài nhất thế giới, được xây từ 10 triệu m3 bê tông đầm lăn, là công trình kỳ vĩ gây nhiều tranh cãi gay gắt

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ham-175000-ty-xuyen-bien-dai-nhat-the-gioi-mat-hon-mot-thap-ky-de-hoan-tat-thu-tuc-phap-ly-va-nghien-cuu-dia-ky-thuat-d119998.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hầm 175.000 tỷ xuyên biển dài nhất thế giới, mất hơn một thập kỷ để hoàn tất thủ tục pháp lý và nghiên cứu địa kỹ thuật
POWERED BY ONECMS & INTECH