Điểm đến

Đường hầm kết nối đường sắt và đường bộ dài nhất thế giới: Nằm ở độ sâu 40m dưới lòng đại dương, kết nối vận tải của hai quốc gia, rút ngắn một nửa thời gian đi lại so với thông thường

Thùy Dung 16/01/2024 16:28

Với tổng chiều dài 18km, đây là tuyến đường hầm kết hợp đường sắt và đường bộ dài nhất thế giới.

Hơn một thập kỷ sau khi lên kế hoạch, các kỹ sư khởi công xây đường hầm vượt biển dài nhất thế giới. Nằm ở độ sâu 40m bên dưới mặt biển Baltic, đường hầm Fehmarnbelt nối Đan Mạch và Đức, dự kiến khánh thành vào năm 2029. Đường hầm dài 18km này là một trong những dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất châu Âu với chi phí xây dựng 8,2 tỷ USD.

So với Fehmarnbelt, đường hầm eo biển Manche dài 50km nối Anh và Pháp hoàn thành vào năm 1993, tiêu tốn 15,5 tỷ USD theo mệnh giá ngày nay. Dù dài hơn đường hầm Fehmarnbelt, đường hầm eo biển Manche được xây bằng cách sử dụng máy đào hầm thay vì các đoạn hầm đúc sẵn nhúng chìm dưới nước.

Đường hầm Fehmarnbelt bắc ngang qua vành đai Fehmarn, eo biển nằm giữa đảo Fehmarn của Đức và đảo Lolland của Đan Mạch, được thiết kế để thay thế dịch vụ phà hiện nay từ Rodby và Puttgarden chở hàng triệu hành khách mỗi năm. Trong khi đi qua eo biển bằng phà mất 45 phút, các hành khách chỉ mất 7 phút nếu đi tàu và 10 phút đi xe.

Đường hầm có tên chính thức là Fehmarnbelt Fixed Link sẽ trở thành hầm đường sắt tích hợp đường bộ dài nhất thế giới. Công trình bao gồm hai đường cao tốc hai làn, ngăn giữa là hành lang dịch vụ và hai đường tàu điện. "Nếu bạn muốn đi tàu từ Copenhagen tới Hamburg, bạn sẽ mất khoảng 4,5 giờ", Jens Ole Kaslund, giám đốc kỹ thuật của Femern A/S, công ty Đan Mạch phụ trách dự án, cho biết. "Khi đường hầm hoàn thành, chuyến đi tương tự chỉ kéo dài 2,5 giờ".

Hành trình tương tự bằng xe hơi sẽ nhanh hơn khoảng 1 giờ. Ngoài lợi ích với khách đi tàu và xe, đường hầm còn ảnh hưởng tích cực tới xe tải và tàu chở hàng do tạo ra lộ trình trên đất liền giữa Thụy Điển và Trung Âu sẽ ngắn hơn 160km. Hiện nay, giao thông giữa bán đảo Scandinavia và Đức qua Đan Mạch có thể dùng phà đi qua Fehmarnbelt hặc theo tuyến đường dài hơn qua các cây cầu nối đảo Zealand, Funen và bán đảo Jutland.

Nhà máy bên phía Đan Mạch sẽ lắp ráp 89 đoạn đường hầm. (Ảnh: Femern A/S)

Nhà máy bên phía Đan Mạch sẽ lắp ráp 89 đoạn đường hầm. (Ảnh: Femern A/S)

Dự án bắt đầu vào năm 2008 khi Đức và Đan Mạch ký hiệp định xây dựng đường hầm. Sau đó, hai nước mất hơn một thập kỷ để thông qua các quy định cần thiết và tiến hành những nghiên cứu về kỹ thuật địa chất và tác động môi trường. Trong khi quá trình đã hoàn tất ở Đan Mạch, về phía Đức, nhiều cơ quan đoàn thể bao gồm công ty vận chuyển bằng phà, tổ chức môi trường và dân cư địa phương phản đối dự án do lo ngại về cạnh tranh không công bằng và tác động tới hệ sinh thái.

Với các biện pháp đảm bảo an toàn cho công nhân trong Covid-19, công tác xây dựng đã bắt đầu trong mùa hè năm 2020 bên Đan Mạch. Theo Kaslund, dự án được sắp xếp để kéo dài vài năm ở Đan Mạch trước khi tới lãnh thổ Đức.

Một cảng mới đang được xây ở thị trấn Rodbyhavn trên đảo Lolland. Đầu năm 2021, một nhà máy đã ra đời sau đó với 6 dây chuyền sản xuất để lắp ráp 89 đoạn bê tông lớn của đường hầm. Mỗi đoạn dài 217m (bằng 1/2 chiều dài của tàu container lớn nhất thế giới), rộng 42m và cao 9m. Với trọng lượng 73.000 tấn, mỗi đoạn nặng hơn 13.000 con voi. Các đoạn bê tông sẽ được đặt dưới đáy biển, ở 40m bên dưới mực nước biển tại điểm sâu nhất, chuyển vào vị trí bằng sà lan và cần cẩu. Tổng cộng 2.500 người làm việc trực tiếp trong dự án. Giai đoạn sản xuất các đoạn đường hầm đã bắt đầu vào năm 2023. Quá trình đặt các đoạn vào vị trí sẽ kéo dài khoảng 3 năm.

>> Bên trong hầm thông biển đầu tiên của Việt Nam: Cách mặt đất 6,5m, nằm dưới 'con đường vàng' của vịnh biển đẹp nhất thế giới

Quốc gia ĐNA là 'anh em' với Việt Nam, có số dân còn ít hơn Hà Nội, sở hữu 'siêu công trình' 6 tỷ USD với 75 đường hầm, 10 ga và 167 cây cầu

Đường hầm cao tốc xoắn hơn 4.000m dài nhất thế giới có đường xoắn ốc bán kính gần 900m, từng được coi là dự án bất khả thi

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/duong-ham-vuot-bien-dai-nhat-the-gioi-nam-o-do-sau-40m-duoi-long-dai-duong-ket-noi-van-tai-cua-hai-quoc-gia-rut-ngan-mot-nua-thoi-gian-di-lai-so-voi-thong-thuong-d114855.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đường hầm kết nối đường sắt và đường bộ dài nhất thế giới: Nằm ở độ sâu 40m dưới lòng đại dương, kết nối vận tải của hai quốc gia, rút ngắn một nửa thời gian đi lại so với thông thường
    POWERED BY ONECMS & INTECH