Doanh nghiệp

Hàng dệt may Việt Nam bất ngờ vượt Trung Quốc, chiếm lĩnh thị trường Mỹ

Mai Chi 23/06/2024 20:52

Xuất khẩu dệt may của Việt Nam vào thị trường Mỹ đạt 6 tỷ USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước.

Trong 5 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc để trở thành nước dẫn đầu về thị phần xuất khẩu hàng may mặc vào Mỹ. Theo Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), xuất khẩu dệt may Việt Nam đạt gần 16 tỷ USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu dệt may của Việt Nam vào thị trường Mỹ đạt 6 tỷ USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu sự vượt mặt Trung Quốc. Xuất khẩu dệt may của Trung Quốc toàn cầu đạt 66 tỷ USD (giảm 2%), trong khi xuất khẩu vào Mỹ chỉ đạt khoảng 6 tỷ USD. Theo Vinatex, sự tăng trưởng này không phải do nhu cầu tiêu thụ toàn cầu cải thiện, mà chủ yếu do sự dịch chuyển đơn hàng từ các nước khác sang Việt Nam và lợi thế tỷ giá khi VND mất giá 5% so với USD.

Doanh nghiệp ngành may đã có đơn hàng đến hết quý 3-2024 và đang đàm phán cho quý 4 - mùa cao điểm sản xuất cho các đơn hàng dịp Noel và Tết. Tuy nhiên, đơn giá vẫn thấp hơn 20-50% so với năm 2019. Đối với ngành sợi, đơn hàng xuất khẩu sang các thị trường chính như Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc… đã tiệm cận mức hòa vốn, nếu tiết giảm được các chi phí trong sản xuất có thể đạt lợi nhuận.

Hàng dệt may Việt Nam bất ngờ vượt Trung Quốc, chiếm lĩnh thị trường Mỹ
Ảnh minh hoạ

>> Một công ty dệt may hoàn thành 69% kế hoạch lợi nhuận năm 2024, cổ phiếu tăng 37% từ đầu năm

Ông Cao Hữu Hiếu, tổng giám đốc Vinatex, cho biết: "Bức tranh dệt may năm 2024 tươi sáng hơn năm 2023. Trong 6 tháng đầu năm, toàn bộ lao động trong tập đoàn vẫn duy trì lực lượng, thu nhập tương đương năm 2023. Đây là điều rất vui mừng vì khi có thị trường, doanh nghiệp lập tức có lực lượng để sản xuất, giữ chân khách hàng."

Trước tình hình cạnh tranh gay gắt, nhiều doanh nghiệp ngành sợi đã linh hoạt chuyển đổi sang các mặt hàng sợi pha, sợi tái chế. Các đơn vị đẩy mạnh tìm kiếm và phát triển các thị trường mới nhằm cân bằng, giảm phụ thuộc vào thị trường truyền thống, nâng cấp để đảm bảo mức độ tự động hóa và nghiên cứu sản phẩm mới, nắm giữ công nghệ.

Ông Cao Hữu Hiếu cho hay, trong 6 tháng đầu năm, Vinatex đã hợp tác với Tập đoàn Coats của Anh để sản xuất vải chống cháy, dự kiến sẽ có sản phẩm đầu tiên xuất khẩu đi Mỹ vào tháng 7. "Đây là chiến lược đầu tiên của tập đoàn đi vào phân khúc sản phẩm hẹp và đặc thù là vải chậm bắt cháy và chống cháy," ông Hiếu nói.

Vinatex cũng sẽ đưa vào vận hành trung tâm phát triển sản phẩm mới vào tháng 7. Đây là trung tâm được đầu tư hiện đại, chuyên làm hàng FOB (mua nguyên liệu, bán thành phẩm), hướng đến trọng tâm phát triển chuỗi chiến lược dệt kim đến năm 2025.

Dự báo 6 tháng cuối năm, nhu cầu dệt may tại các thị trường chính vẫn chưa cải thiện. Các nước cạnh tranh có thể phá giá tiền tệ 15-20%, doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải đối mặt với áp lực cạnh tranh về giá trong bối cảnh chi phí sản xuất tăng. Cước vận tải biển, tiền lương, tiền điện, lãi suất ngân hàng… được dự báo tiếp tục tăng sẽ tác động trực tiếp đến hiệu suất sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Với những nỗ lực và chiến lược đúng đắn, ngành dệt may Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, đồng thời mở ra nhiều cơ hội mới trong tương lai.

>> Amazon chỉ 'gõ' nhẹ, thêm một doanh nghiệp dệt may Việt Nam chìm trong thua lỗ buộc phải 'bán mình'

Amazon chỉ 'gõ' nhẹ, thêm một doanh nghiệp dệt may Việt Nam chìm trong thua lỗ buộc phải 'bán mình'

Khu công nghiệp là trung tâm dệt may của Quảng Ninh, sẽ hút thêm 500 triệu USD vốn FDI

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hang-det-may-viet-nam-bat-ngo-vuot-trung-quoc-chiem-linh-thi-truong-my-239725.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hàng dệt may Việt Nam bất ngờ vượt Trung Quốc, chiếm lĩnh thị trường Mỹ
POWERED BY ONECMS & INTECH