Thế giới

Hãng hàng không quốc gia dính án phạt kỷ lục vì lừa dối gần 1 triệu khách hàng

Thùy Dương 27/09/2024 - 13:26

Hãng hàng không quốc gia của Australia - Qantas Airways - mới đây đã vướng vào vụ bê bối "chuyến bay ma". Gần một triệu khách hàng đã đặt vé cho hàng chục nghìn chuyến bay không tồn tại.

Qantas đã giải quyết vụ kiện vào năm ngoái bằng việc đồng ý nộp phạt 120 triệu AUD (82 triệu USD) và bồi thường cho hành vi bán vé trên những chuyến bay mà hãng đã quyết định hủy bỏ. Hãng hàng không Úc này cũng thừa nhận đã lừa dối khách hàng khi không thông báo rằng họ đã đặt vé trên các chuyến bay giả.

z5868919207204_36de03299d0c713b4fc5a4af980cc029.jpg
Nhiều hành khách đã bị thiệt hại do hành vi vi phạm của Qantas

Các cáo buộc nghiêm trọng này đã buộc Giám đốc Điều hành Alan Joyce phải từ chức sớm vào năm ngoái. Tuy nhiên, đến nay, mức độ nhận thức của Qantas về những sai sót nghiêm trọng trong hệ thống bán vé mới được làm rõ. Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC) đã chính thức kiện Qantas và yêu cầu mức phạt kỷ lục lên tới hơn 250 triệu AUD.

Trong tuyên bố được công bố trên trang web của Tòa án Liên bang Úc vào ngày 26/9, các tài liệu thừa nhận rằng các lãnh đạo cấp cao tại Qantas đều biết về tất cả các tác động đối với hành khách, nhưng không có cá nhân nào nắm được toàn bộ bức tranh.

"Tập đoàn Qantas đã biết về cách thức hệ thống của họ vận hành", tài liệu cho biết. "Nhiều khách hàng đã phải chịu thiệt hại do hành vi vi phạm của Qantas".

Các nhà quản lý liên quan không được nêu tên, và Qantas cũng không trả lời email hỏi liệu Giám đốc Điều hành hiện tại Vanessa Hudson có liên quan hay không. Trước đó, Hudson là Giám đốc Tài chính của tập đoàn và được bổ nhiệm làm CEO vào tháng 9/2023.

Theo hồ sơ, Qantas đã tiếp tục bán vé cho 71.000 chuyến bay đã bị hủy trong khoảng thời gian từ tháng 5/2022 đến tháng 5/2024, mặc dù hãng hoàn toàn có khả năng loại bỏ chúng khỏi hệ thống ngay lập tức. Khoảng 87.000 hành khách đã mua vé hoặc đổi lịch cho những chuyến bay này. Thậm chí, có đến 884.000 khách hàng không được thông báo kịp thời về việc chuyến bay của họ đã bị hủy.

Tài liệu cho thấy, trung bình Qantas mất 11 ngày để loại bỏ một chuyến bay đã hủy khỏi hệ thống và cũng mất khoảng thời gian để thông báo cho hành khách.

Theo Yahoo Finance

>> 10 năm sau thảm kịch MH370, Malaysia Airlines đối mặt khủng hoảng mới

Bầu trời ‘biến động’: Hàng loạt hãng hàng không hủy chuyến bay đến Trung Đông, có một hãng châu Á

Một hãng hàng không gây sốc khi giảm giá 85% vé hạng nhất

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/hang-hang-khong-quoc-gia-dinh-an-phat-ky-luc-vi-lua-doi-gan-1-trieu-khach-hang-127381.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hãng hàng không quốc gia dính án phạt kỷ lục vì lừa dối gần 1 triệu khách hàng
POWERED BY ONECMS & INTECH