Chứng khoán

Hàng loạt doanh nghiệp xây dựng ‘điêu đứng’ vì nợ xấu, ‘bay màu’ với khoản vay của Tân Hoàng Minh, Bitexco…

Ánh Nguyệt 02/08/2024 17:15

Hàng loạt doanh nghiệp xây dựng như CTD, CII, HHV... ghi nhận nợ xấu "phình to" trong quý II/2024 với nhiều khoản vay không có khả năng thu hồi.

Câu chuyện bị khách hàng chiếm dụng vốn không phải là vấn đề xa lạ với nhiều doanh nghiệp xây dựng do đặc thù ngành nghề kinh doanh. Song, nhiều khoản chiếm dụng của khách hàng trở thành nợ xấu cũng là mối đe dọa với nhiều doanh nghiệp khi rủi ro mất vốn ngày càng cao.

Trong quý II/2024, nhiều doanh nghiệp xây dựng phải trích lập dự phòng khó đòi bằng 100% giá trị khoản nợ, làm tăng chi phí và ảnh hưởng đến lợi nhuận trong kỳ.

Đơn cử là “ông trùm” xây dựng Coteccons (CTD), khoản nợ xấu của doanh nghiệp tại ngày 30/6/2024 đã tăng 42,5% so với đầu năm tài chính.

Trong đó, Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt (thành viên chủ chốt của Tân Hoàng Minh) với 483,6 tỷ đồng, Công ty TNHH Sài Gòn Glory (thành viên của Tập đoàn Bitexco) là 142,8 tỷ đồng, CTCP Đầu tư Minh Việt với 121,9 tỷ đồng và đều không có khả năng thu hồi. Đáng chú ý, khoản nợ xấu của khách hàng khác cũng tăng vọt hơn 81% lên mức 1.494 tỷ đồng với khoản dự phòng 607 tỷ đồng.

Hàng loạt doanh nghiệp xây dựng ‘điêu đứng’ vì nợ xấu, ‘bay màu’ với khoản vay của Tân Hoàng Minh, Bitexco…
Coteccons (CTD) không có khả năng thu hồi với khoản nợ gần 750 tỷ đồng

CTCP Đầu tư Hạ Tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) ghi nhận hơn 294,8 tỷ đồng khoản nợ xấu, tăng 42% so với đầu năm 2024. Trong đó, công ty trích lập gần 249 tỷ đồng và chỉ thu hồi được khoảng gần 16% giá trị gốc.

Đáng chú ý, phải thu khách hàng và trả trước cho người bán ngắn hạn được CII trích lập dự phòng 100%. Khoản phải thu ngắn hạn khác chiếm tỷ trọng nhiều nhất trong khoản nợ xấu, đạt 162,7 tỷ đồng và chỉ thu hồi được 23% giá trị ban đầu.

CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) đã trích lập dự phòng 100% với khoản nợ xấu hơn 13,2 tỷ đồng. Trong đó, CTCP xây dựng Cầu Đường 19 ghi nhận nợ xấu nhiều nhất với 5,1 tỷ đồng, Công ty Quản lý và Sửa chữa Đường bộ Đắk Lắk là 3,4 tỷ đồng…

Hàng loạt doanh nghiệp xây dựng ‘điêu đứng’ vì nợ xấu, ‘bay màu’ với khoản vay của Tân Hoàng Minh, Bitexco…
Vinaconex (VCG) chỉ thu hồi được gần 20% giá trị khoản nợ của Tập đoàn Nam Cường

Tổng Công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex - VCG) cũng ghi nhận hơn 688 tỷ đồng nợ xấu từ CTCP Tập đoàn Nam Cường Hà Nội và chỉ thu hồi được gần 20% giá trị gốc. Nam Cường được biết đến là doanh nghiệp bất động sản một thời tại Việt Nam khi sở hữu nhiều dự án quy mô lớn tại khu vực phía Bắc, như Khu đô thị Dương Nội tại quận Hà Đông, TP. Hà Nội (197ha), Khu đô thị phía Tây tại TP. Hải Dương (595ha), Khu đô thị Mỹ Trung tại TP. Nam Định (191,5ha)...

Có thể thấy, nợ xấu của nhiều doanh nghiệp xây dựng đang tiếp tục "phình to" so với đầu năm 2024 dẫn đến nguy cơ mất vốn tăng cao. Bên cạnh đó, các khoản trích lập dự phòng tăng lên cũng làm bào mòn lợi nhuận của doanh nghiệp.

>> Áp lực đáo hạn trái phiếu bủa vây, doanh nghiệp bất động sản 'loay hoay' tiếp cận vốn

Hàng bán bị trả lại hàng trăm tỷ đồng, lợi nhuận của ‘ông trùm’ nhà ở xã hội Hoàng Quân (HQC) tăng 700% vì lý do này

Novaland (NVL) cần thêm 2 năm để trả hết khoản nợ 54.600 tỷ đồng: Những chủ nợ lớn nhất là ai?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hang-loat-doanh-nghiep-xay-dung-dieu-dung-vi-no-xau-bay-mau-voi-khoan-vay-cua-tan-hoang-minh-bitexco-244105.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hàng loạt doanh nghiệp xây dựng ‘điêu đứng’ vì nợ xấu, ‘bay màu’ với khoản vay của Tân Hoàng Minh, Bitexco…
POWERED BY ONECMS & INTECH