Quốc tế

Hàng loạt ‘ông lớn’ Toyota, Hyundai, Volkswagen,... cùng theo đuổi một công nghệ mới, hứa hẹn ‘đổi vận’ ngành xe điện

Thạch Thảo 26/11/2023 10:25

Thời gian sạc nhanh - một nhu cầu hàng đầu của người tiêu dùng chính là thách thức đối với pin thể rắn.

Ô tô điện được cho là tương lai mới. Tuy nhiên loại phương tiện này vẫn tồn tại nhiều vấn đề khiến người tiêu dùng “dè chừng” trước khi mua: phạm vi hoạt động ngắn, pin quá đắt đỏ, trọng lượng lớn và mất quá nhiều thời gian để sạc.

Một số công ty cho biết họ đã có công nghệ để giải quyết nhiều, thậm chí là tất cả những vấn đề này.

Theo CNN, một đại diện của Toyota nói rằng công ty có thể đang trên đà đạt được bước đột phá như vậy. Một số nhà sản xuất ô tô khác cũng đang hợp tác với nhiều công ty pin đa dạng để phát triển các phiên bản của công nghệ mới này. Chiếc chìa khóa ở đây mang tên “pin thể rắn”.

Hàng loạt ‘ông lớn’ Toyota, Hyundai, Volkswagen,... cùng theo đuổi một công nghệ mới, hứa hẹn ‘đổi vận’ ngành xe điện

Stellantis, Hyundai và Volkswagen cũng đã hợp tác với các công ty nghiên cứu về loại pin này. Công nghệ tiên tiến mới hứa hẹn sẽ tạo ra loại pin nhỏ hơn, nhẹ hơn đồng thời cung cấp nhiều năng lượng hơn. Chúng được cho là an toàn và ít có khả năng bắt lửa khi có va chạm.

Tuy nhiên cũng có những thách thức riêng. Và chúng cũng không phải cách duy nhất để các nhà sản xuất ô tô có thể tạo ra những chiếc xe điện rẻ hơn và sạc nhanh hơn.

Sự khác biệt chính giữa pin thể rắn và pin lithium-ion hiện đang được sử dụng trong ô tô điện nằm ở một thành phần được gọi là chất điện phân. Pin thể rắn về cơ bản là công nghệ pin sử dụng chất điện phân rắn thay vì chất điện phân lỏng. Chất điện phân rắn là một lý do khiến pin thể rắn có thể an toàn hơn pin lithium-ion. Ngoài ra, chất rắn cũng đậm đặc hơn chất lỏng, nghĩa là chất điện phân sẽ chiếm ít không gian hơn và pin có thể nhỏ hơn.

Nhưng một số công ty cũng đang nghiên cứu các chiến lược khác để có thể làm cho pin vẫn nhỏ hơn, nhẹ hơn và sạc nhanh hơn. Thách thức chính đối với tất cả các doanh nghiệp này và các nhà sản xuất ô tô đã đầu tư vào chúng là làm thế nào để sản xuất những loại pin công nghệ cao một cách kinh tế với số lượng cần thiết, từ đó chế tạo ra những chiếc ô tô điện có giá cả phải chăng.

Thời gian sạc nhanh - một nhu cầu hàng đầu của người tiêu dùng chính là thách thức đối với pin thể rắn. Công ty pin thể rắn Quantumscape tuyên bố rằng sản phẩm của họ sẽ sử dụng một ít chất lỏng chứ không phải chất điện phân đã được thử nghiệm và có thể sạc nhanh hơn cả pin lithium-ion thông thường. Quantumscape cũng cho biết thiết kế pin của họ đã loại bỏ than chì, giảm chi phí cũng như giảm đáng kể lượng khí thải carbon từ quá trình sản xuất.

William Kephart, nhà nghiên cứu pin tại công ty P3 Group cho biết pin thể rắn sẽ có xu hướng đắt hơn. Mặt khác, công ty Factorial, trong đó Stellantis và Mercedes là nhà đầu tư, tuyên bố công nghệ pin thể rắn của họ sử dụng ít lithium hơn pin truyền thống, điều này có khả năng giảm chi phí, đặc biệt là khi sản xuất nhiều lên.

Hàng loạt ‘ông lớn’ Toyota, Hyundai, Volkswagen,... cùng theo đuổi một công nghệ mới, hứa hẹn ‘đổi vận’ ngành xe điện

Tuy nhiên, một số công ty pin khác cũng đang nỗ lực cải tiến pin điện phân lỏng truyền thống để có thể làm cho sản phẩm hiện có trở nên tốt hơn. Chỉ cần thay đổi một phần pin bằng cách bổ sung silicone, chúng có thể mang lại những cải thiện lớn về hiệu suất với chi phí tương đối thấp. Đó là những gì được đề xuất bởi một công ty có tên OneD Battery Sciences mà GM đã đầu tư.

Theo công ty, công nghệ của OneD cho phép các quy trình sản xuất gần như giữ nguyên nhưng cũng hứa hẹn tạo ra những cải tiến lớn về hiệu suất. Điều đó có nghĩa các nhà sản xuất pin và ô tô sẽ ít gặp rắc rối và tốn kém hơn.

Theo CNN, các công ty khác cũng đang nghiên cứu “pin bán rắn”, có thể mang lại một số lợi ích tương tự pin thể rắn mà không loại bỏ hoàn toàn công nghệ truyền thống.

Phil Lienert, người phát ngôn của GM cho biết, có thể không có một công nghệ pin nào có thể được sử dụng trong tất cả các loại xe điện. Từng loại pin sẽ phù hợp với từng loại xe và thị trường mà nó tiêu thụ. Tương tự như cách các nhà sản xuất ô tô sử dụng các động cơ khác nhau trên nhiều mẫu xe và ở các thị trường khác nhau.

Xe Trung Quốc BYD Dolphin đến Australia, trở thành ô tô điện rẻ nhất thị trường

Xe điện cũ tại Mỹ giá giảm mạnh hấp dẫn, tương lai cho thị trường ô tô Việt Nam?

300 ô tô điện VinFast được GSM cung cấp cho hãng taxi tại quê nhà ông Phạm Nhật Vượng

10 mẫu ô tô điện có quãng đường di chuyển ngắn nhất, 4 mẫu đã bán ở Việt Nam

Bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô điện chở người từ 9 người trở xuống nhập khẩu

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hang-loat-ong-lon-toyota-hyundai-volkswagen-cung-theo-duoi-mot-cong-nghe-moi-hua-hen-doi-van-nganh-xe-dien-212623.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hàng loạt ‘ông lớn’ Toyota, Hyundai, Volkswagen,... cùng theo đuổi một công nghệ mới, hứa hẹn ‘đổi vận’ ngành xe điện
POWERED BY ONECMS & INTECH