Quốc tế

Hàng loạt quốc gia lên án Iran tấn công Israel

Tuấn Trần 14/04/2024 - 12:17

Hàng loạt quốc gia phương Tây đã lên án việc Iran thực hiện tấn công tên lửa nhằm vào Israel, trong khi một số nước lại kêu gọi các bên kiềm chế và tránh leo thang xung đột.

Theo hãng thông tấn Al Jazeera, chính quyền Đức sáng nay (14/4) đã lên án việc Iran phát động tấn công vào Israel.

“Với cuộc tấn công vô trách nhiệm và phi lý như vậy, Iran đang gây ra nguy cơ xung đột trong khu vực. Ở thời điểm khó khăn này, Đức luôn sát cánh bên Israel. Chúng tôi sẽ thảo luận với các quốc gia đối tác và đồng minh bên trong khối G7 về những phản ứng tiếp theo”, phát ngôn viên của Chính phủ Đức, ông Steffen Hebestreit nói.

israel 1.jpg
Tên lửa Iran bay trên bầu trời thành phố Jerusalem. Ảnh: Mạng xã hội X

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đêm 13/4 (giờ Ottawa) chỉ trích Iran đã “coi thường hòa bình và sự ổn định của khu vực”.

“Canada lên án các cuộc tấn công đường không của Iran nhằm vào Israel. Chúng tôi sát cánh với Israel. Những hành động mới nhất của chính quyền Iran sẽ tiếp tục gây bất ổn cho khu vực, và khiến việc duy trì hòa bình khó khăn hơn. Chúng tôi hỗ trợ Israel trong vấn đề họ có quyền tự vệ và bảo vệ dân thường khỏi các cuộc tấn công”, CNN dẫn lời ông Trudeau nói.

trudeau 1.jpg
Ông Trudeau lên án Iran tấn công Israel. Ảnh: Global News

“Bản thân tôi đang nhận những thông tin cập nhật thường xuyên từ các quan chức quốc phòng và an ninh quốc gia Canada, đồng thời duy trì liên lạc với các quốc gia đồng minh trong khi tiếp tục theo dõi tình hình sát sao”, Thủ tướng Canada nói thêm.

Về phần mình, Thủ tướng Anh Rishi Sunak chỉ trích Iran đã hành động liều lĩnh khi tấn công Israel. Ông cho rằng đây là bước leo thang “đe dọa thổi bùng căng thẳng và gây bất ổn trong khu vực”.

“Anh sẽ tiếp tục bảo vệ an ninh Israel và tất cả đối tác khu vực của chúng tôi, bao gồm Jordan và Iraq. Cùng với các đồng minh, chúng tôi đang khẩn trương làm ổn định tình hình và ngăn chặn leo thang xung đột. Không ai muốn chứng kiến cảnh đổ máu nữa”, ông Sunak khẳng định.

Trong khi đó, chính quyền Ai Cập kêu gọi các bên hãy kiềm chế tối đa để ngăn chặn bất ổn và căng thẳng trong khu vực.

“Sự leo thang hiện nay trong cuộc xung đột Iran-Israel là kết quả trực tiếp từ những nguy cơ mà chúng tôi liên tục cảnh báo, nhất là sau các hoạt động quân sự gần đây của Tel Aviv ở Dải Gaza cùng những hành động khiêu khích trong khu vực. Chúng tôi nhắc lại những nỗ lực không ngừng nghỉ của Ai Cập trong việc tham gia với tất cả các bên liên quan nhằm kiềm chế tình hình, giảm căng thẳng và ngăn chặn khu vực Trung Đông rơi vào tình trạng bất ổn hơn nữa, điều mà có thể gây nguy hiểm cho lợi ích của người dân”, thông cáo từ Bộ Ngoại giao Ai Cập viết.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres trong bài đăng trên mạng xã hội X đã “kịch liệt lên án hành động leo thang nghiêm trọng, tấn công quy mô lớn từ Iran nhắm vào Israel”, và bản thân ông kêu gọi các bên lập tức chấm dứt những hành động thù địch.

Ở một diễn biến khác, một quan chức cấp cao Mỹ giấu tên đã hé lộ với hãng tin CNN về một phần nội dung cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

netanyahu 1.jpg
Thủ tướng Israel Netanyahu điện đàm với ông Biden. Ảnh: Văn phòng Thủ tướng Israel

“Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Mỹ Biden nói với Thủ tướng Israel Netanyahu rằng Tel Aviv nên coi việc bắn hạ được nhiều tên lửa của Iran là một thắng lợi. Bởi nhiều cuộc tấn công đó không diễn ra thành công, và điều này minh chứng cho khả năng quân sự vượt trội của Israel”, vị quan chức nói.

Cũng theo người này, ông Biden trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Netanyahu đã nói rõ rằng Mỹ sẽ không tham gia vào bất kỳ hoạt động tấn công nào nhằm chống lại Iran.

>> Tổng thống Mỹ gửi thông điệp cảnh báo tới Iran

Iran dùng hơn 100 UAV tấn công đáp trả Israel

Báo Mỹ hé lộ chi tiết kế hoạch tấn công Israel của Iran

Trung Đông trong tình trạng báo động, lo ngại Iran tấn công Israel

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/hang-loat-quoc-gia-len-an-iran-tan-cong-israel-2270295.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hàng loạt quốc gia lên án Iran tấn công Israel
POWERED BY ONECMS & INTECH