Thế giới

Hàng loạt sự kiện từ Mỹ, Nhật Bản đến Trung Đông tuần này chuẩn bị định hình lại tương lai kinh tế toàn cầu?

Đào Doãn 19/08/2024 - 10:41

Trong tuần này, thị trường tài chính cần chú ý một số sự kiện quan trọng để nhận biết quỹ đạo lãi suất của Mỹ trong thời gian tới cũng như định hình tương lai kinh tế toàn cầu.

Hội nghị Jackson Hole

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell sẽ có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị chuyên đề kinh tế thường niên tại Jackson Hole, Wyoming vào 21h tối thứ 6, ngày 23/8, theo giờ Việt Nam.

Hàng loạt sự kiện từ Mỹ, Nhật Bản đến Trung Đông tuần này chuẩn bị định hình lại tương lai kinh tế toàn cầu? - ảnh 1
Thị trường tài chính cần chú ý một số sự kiện quan trọng để nhận biết quỹ đạo lãi suất của Mỹ trong thời gian tới cũng như định hình tương lai kinh tế toàn cầu

Các chuyên gia Ngân hàng Trung ương từ khắp nơi trên thế giới sẽ cùng bàn về định hướng chính sách tiền tệ trong thời gian tới. Năm ngoái, lạm phát là chủ đề chính, tuy nhiên thị trường lao động sẽ là chủ đề được quan tâm hàng đầu tại Hội nghị năm nay.

Đáng chú ý, Chủ tịch Powell cũng sẽ có cơ hội điều chỉnh thông điệp của mình trước cuộc họp chính sách tiền tệ vào tháng 9/2024. Hầu hết thị trường đang dự đoán Fed sẽ hạ lãi suất tại cuộc họp tháng 9 này, với quy mô cắt giảm lãi suất khoảng 0,25 điểm phần trăm hoặc 0,5 điểm phần trăm.

Dữ liệu kinh tế Mỹ

Ngay trước Hội Nghị Jackson Hole một ngày, vào 1h sáng thứ 5, ngày 22/8 (theo giờ Việt Nam), Fed sẽ công bố biên bản cuộc họp tháng 7. Hồi tháng trước, giới chức Ngân hàng Trung ương đã để ngỏ khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 9, trong bối cảnh Chủ tịch Powell thừa nhận những tiến triển về lạm phát.

Hàng loạt sự kiện từ Mỹ, Nhật Bản đến Trung Đông tuần này chuẩn bị định hình lại tương lai kinh tế toàn cầu? - ảnh 2
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell

Đáng chú ý, hàng loạt quan chức Fed sẽ có bài phát biểu quan trọng trong tuần này, bao gồm Thống đốc Fed Christopher Waller, Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic và Phó Chủ tịch Fed phụ trách Giám sát Michael Barr.

>> Dữ liệu việc làm tháng 7 của Mỹ thấp hơn dự đoán và tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục tăng: Fed sẽ sớm cắt giảm lãi suất?

Đại hội của Đảng Dân chủ

Cuộc đua tranh cử Tổng thống Mỹ đang dần trở nên “nóng hơn”. Được biết, Đại hội của Đảng Dân chủ sẽ kéo dài 4 ngày, bắt đầu vào thứ 2. Đây sẽ là cơ hội để Đảng này tạo động lực mới cho chiến dịch tranh cử của bà Kamala Harris.

Hàng loạt sự kiện từ Mỹ, Nhật Bản đến Trung Đông tuần này chuẩn bị định hình lại tương lai kinh tế toàn cầu? - ảnh 3
Bà Kamala Harri và ông Donald Trump

Các nhà đầu tư đang chờ đợi để tìm hiểu thêm về lập trường chính sách của bà, đặc biệt là quan điểm về sự độc lập của Fed - một vấn đề mà bà đã nhấn mạnh sẽ tôn trọng. Đáng chú ý, điều này hoàn toàn trái ngược với quan điểm của ông Donald Trump.

Bà Harris, người tham gia cuộc đua sau quyết định rút lui của Tổng thống Joe Biden đang dần thu hẹp khoảng cách với ông Trump trong một số cuộc thăm dò ý kiến.

Tình hình kinh tế toàn cầu

Sự tăng trưởng toàn cầu cũng là một điểm nóng trong cuộc bàn luận hiện nay. Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) sẽ được công bố trong ngày 22/8 và cung cấp một bức tranh về tình hình kinh tế. Trước đó, PMI tháng 7 đã chỉ ra nền kinh tế có phần chậm lại kèm theo lạm phát vẫn dai dẳng.

Có thể thấy, hoạt động sản xuất của Mỹ suy yếu trong khi các số liệu của Đức ảm đạm một cách đáng ngạc nhiên. Điều này ám chỉ nền kinh tế lớn nhất của Khu vực đồng tiền chung châu Âu đang “đi xuống”.

Tại Nhật Bản, sự xoay trục bất ngờ của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) từ siêu nới lỏng sang thắt chặt cũng tạo ra nhiều biến động. Ngày 23/8, Thống đốc BoJ Kazuo Ueda và các đồng nghiệp sẽ phải đối mặt với sự chất vấn của các nhà lập pháp về động thái tăng lãi suất bất ngờ vào cuối tháng 7.

Hàng loạt sự kiện từ Mỹ, Nhật Bản đến Trung Đông tuần này chuẩn bị định hình lại tương lai kinh tế toàn cầu? - ảnh 4
Thống đốc BoJ Kazuo Ueda

Thị trường năng lượng, vàng

Trên thị trường năng lượng, bức tranh đang diễn biến phức tạp do có nhiều yếu tố rủi ro. Căng thẳng ở Trung Đông đang đẩy giá dầu quốc tế lên trên 80 USD/thùng. Chưa hết, lo ngại về suy giảm nhu cầu, đặc biệt là từ Trung Quốc cũng kìm hãm đà tăng.

Về phía châu Âu, thị trường khí đốt đang chứng kiến những biến động mạnh do nguy cơ gián đoạn nguồn cung từ Nga qua Ukraine. Có thể nói, thị trường năng lượng đang được theo dõi sát sao vì bối cảnh hiện tại có thể gây ra những tác động sâu rộng đến thị trường châu Âu và toàn cầu.

Hàng loạt sự kiện từ Mỹ, Nhật Bản đến Trung Đông tuần này chuẩn bị định hình lại tương lai kinh tế toàn cầu? - ảnh 5
Trên thị trường năng lượng, bức tranh đang diễn biến phức tạp do có nhiều yếu tố rủi ro

Đối với thị trường vàng, giá vàng quốc tế tăng mạnh trong tuần trước do thị trường kỳ vọng Fed chắc chắn sẽ cắt giảm lãi suất trong cuộc họp tháng 9 tới.

“Nếu tại Hội nghị Jackson Hole, Chủ tịch Fed vẫn tiếp tục khẳng định sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9, giá vàng có thể sẽ tăng cao hơn. Tuy nhiên, nếu Chủ tịch Powell thay đổi từ ngữ, nói rằng Ngân hàng Trung ương cần tiếp tục theo dõi tình hình kinh tế trước khi cắt giảm lãi suất, thì có lẽ sẽ khiến giá vàng tuần tới sụt giảm”, chuyên gia Colin nhận định.

>> Fed giữ nguyên lãi suất cao nhất 23 năm và cập nhật đánh giá về tình hình lạm phát

Chuyên gia: Fed hạ lãi suất vào tháng 9, một loại tài sản sẽ ‘bùng nổ’ lên mức cao nhất 30 năm

Nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á hạ lãi suất lần đầu tiên sau 4 năm

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/hang-loat-su-kien-tu-my-nhat-ban-den-trung-dong-tuan-nay-chuan-bi-dinh-hinh-lai-tuong-lai-kinh-te-toan-cau-125608.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hàng loạt sự kiện từ Mỹ, Nhật Bản đến Trung Đông tuần này chuẩn bị định hình lại tương lai kinh tế toàn cầu?
POWERED BY ONECMS & INTECH