Thế giới

Fed giữ nguyên lãi suất cao nhất 23 năm và cập nhật đánh giá về tình hình lạm phát

Đào Doãn 01/08/2024 02:19

Fed quyết định giữ nguyên lãi suất chuẩn ở phạm vi 5,25% - 5,5%, mức cao nhất 23 năm. Tuy nhiên, tuyên bố chính sách lần này thể hiện sự nâng cấp so với cuộc họp tháng 6.

Fed quyết định giữ nguyên lãi suất

Kết thúc cuộc họp chính sách tháng 7, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên lãi suất chuẩn ở phạm vi 5,25% - 5,5%, mức cao nhất 23 năm. Tuy nhiên, Fed cũng nhấn mạnh lạm phát đang tiến gần hơn đến mức mục tiêu. Điều này có thể mở ra cơ hội cho việc cắt giảm lãi suất trong tương lai.

Fed giữ nguyên lãi suất cao nhất 23 năm và cập nhật đánh giá về tình hình lạm phát - ảnh 1
Kết thúc cuộc họp chính sách tháng 7, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên lãi suất chuẩn ở phạm vi 5,25% - 5,5%

Theo CNBC, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) không đưa ra dấu hiệu rõ ràng nào cho thấy họ sẽ sớm cắt giảm lãi suất. Thay vào đó, họ vẫn tỏ ra lo ngại về tình hình kinh tế. Fed cũng duy trì tuyên bố rằng họ cần có thêm tiến triển về lạm phát trước khi cắt giảm lãi suất.

Tuyên bố sau cuộc họp chỉ ra: “FOMC nhận thấy các rủi ro tác động tới mục tiêu việc làm và lạm phát tiếp tục dịch chuyển theo hướng cân bằng hơn. Lạm phát đã hạ nhiệt trong năm qua nhưng vẫn ở mức hơi cao. Tuy nhiên, những tháng gần đây đã chứng kiến thêm một số tiến bộ cho thấy lạm phát đang hướng tới mức mục tiêu 2% của Ủy ban”.

Theo đó, tuyên bố chính sách lần này thể hiện sự nâng cấp so với cuộc họp tháng 6, khi FOMC nhận định lạm phát chỉ hạ nhiệt “khiêm tốn”. Ngoài ra, tuyên bố trước mô tả lạm phát vẫn ở “mức cao”, thay vì “ở mức hơi cao” như trong cuộc họp mới.

Dự định sắp tới của Fed?

Hiện tại, thị trường đang tìm kiếm các dấu hiệu cho thấy Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9, nhiều dự đoán cũng chỉ ra Fed có thể có thêm hai lần cắt giảm lãi suất khác vào tháng 11 và tháng 12, với giả định mỗi đợt cắt giảm 0,25 điểm phần trăm.

Fed giữ nguyên lãi suất cao nhất 23 năm và cập nhật đánh giá về tình hình lạm phát - ảnh 2
Diễn biến lãi suất của Mỹ

Tuy nhiên, tuyên bố vẫn giữ nguyên một câu quan trọng về dự định của Fed: “Ủy ban không cho rằng việc cắt giảm lãi suất là thích hợp cho đến khi đủ tự tin rằng lạm phát đang giảm bền vững về mức 2%”.

Câu này nhấn mạnh sự phụ thuộc vào dữ liệu của Fed. Các quan chức khẳng định họ không đi theo một lộ trình đã định sẵn và sẽ không bị dẫn dắt bởi các dự báo về lãi suất của thị trường.

Các dữ liệu kinh tế gần đây cho thấy áp lực giá đã giảm mạnh so với mức đỉnh vào giữa năm 2022, khi lạm phát chạm mức cao nhất kể từ đầu những năm 1980.

Vào tháng 6, thước đo lạm phát ưa thích của Fed - chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) chỉ tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù Fed đã duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt trong một thời gian, nền kinh tế Mỹ vẫn tiếp tục mở rộng. GDP quý II tăng trưởng 2,8%, cao hơn nhiều so với kỳ vọng nhờ chi tiêu của người tiêu dùng và Chính phủ đi lên, ngoài ra còn có xu hướng bổ sung hàng tồn kho của doanh nghiệp.

Dữ liệu thị trường lao động không mạnh mẽ như trước, với tỷ lệ thất nghiệp tăng lên mức 4,1%. Tuyên bố lần này của Fed lưu ý rằng tỷ lệ thất nghiệp “đã tăng nhưng vẫn ở mức thấp”.

Báo cáo mới từ ADP cho thấy vào tháng 7, mức tăng trưởng việc làm trong khu vực tư nhân chỉ đạt 122.000. Điều này cho thấy thị trường lao động có thể đang suy yếu. Tuy nhiên, có một vài dữ liệu lạm phát tích cực trong báo cáo của ADP, điển hình như tiền lương tăng trưởng chậm nhất trong ba năm.

Theo CNBC, các quan chức Fed được cho là sẽ hành động cẩn trọng, dù cho các dấu hiệu cho thấy lạm phát đang yếu đi và các quan điểm cho rằng nền kinh tế sẽ không thể chịu đựng lãi suất cao nhất trong khoảng 23 năm trong thời gian dài hơn nữa.

Theo CNBC

>> Dự đoán cắt giảm lãi suất vào tháng 9 là 90% nhưng Fed có thể sẽ làm khác hoàn toàn?

CEO Goldman Sachs ‘quay xe’, dự đoán Fed sẽ cắt giảm lãi suất 2 lần trong năm nay

Mong đợi gì từ cuộc họp hôm nay của Fed?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/fed-giu-nguyen-lai-suat-cao-nhat-23-nam-va-cap-nhat-danh-gia-ve-tinh-hinh-lam-phat-124839.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Fed giữ nguyên lãi suất cao nhất 23 năm và cập nhật đánh giá về tình hình lạm phát
POWERED BY ONECMS & INTECH