Hàng loạt từ và cụm từ được Bộ Y tế đề xuất không được sử dụng khi quảng cáo mỹ phẩm
Bộ Y tế đề xuất cấm sử dụng các câu chữ, hình ảnh trong quảng cáo mỹ phẩm, dễ khiến người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm có tác dụng như thuốc.
Trong dự thảo Nghị định liên quan đến quản lý mỹ phẩm, Bộ Y tế đưa ra đề xuất cụ thể về các quy định đối với hoạt động quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm.
Theo dự thảo mới, các cơ sở kinh doanh sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm do chính họ kinh doanh, mà không cần xin xác nhận nội dung từ cơ quan quản lý.
Nội dung quảng cáo phải phản ánh đúng bản chất, phân loại và công dụng của sản phẩm theo hồ sơ đã công bố, đồng thời không được tạo nhầm lẫn khiến người tiêu dùng hiểu nhầm mỹ phẩm là thuốc.

Dự thảo quy định rõ, nội dung quảng cáo mỹ phẩm không được sử dụng hình ảnh, tên tuổi, trang phục hay các tài liệu như thư từ, bài viết liên quan đến cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ hoặc nhân viên y tế.
Ngoài ra, nội dung quảng cáo cũng không được phép bao gồm:
- Các hình ảnh, thông tin bị cấm theo quy định tại Luật Quảng cáo;
- Từ ngữ hoặc hình ảnh mang tính suy diễn, dễ gây hiểu nhầm mỹ phẩm là thuốc hay phóng đại công dụng sản phẩm;
- Những nội dung giới thiệu tính năng sản phẩm không phù hợp theo quy định tại Phụ lục 25 đính kèm dự thảo Nghị định.
Dự thảo cũng nhấn mạnh việc nghiêm cấm sử dụng các từ ngữ dễ gây nhầm lẫn về khả năng điều trị hoặc làm sai lệch nhận thức về hiệu quả thật sự của mỹ phẩm.
Theo dự thảo, không được sử dụng các từ, cụm từ: "điều trị", "tiệt trừ", "chuyên trị", "hàng đầu", "đầu bảng", "đầu tay", "lựa chọn", "chất lượng cao/tuyệt hảo/tuyệt vời/cực kỳ", "bảo đảm/đảm bảo 100%", "an toàn", "dứt", "cắt đứt", "chặn đứng", "giảm ngay", "giảm liền", "giảm tức thì", "khỏi ngay", "khỏi hẳn", "chữa bệnh", "tốt nhất", "duy nhất", "nhất", "trị nám vĩnh viễn trong 7 ngày", "trị mụn, trắng da thần tốc", "kem trị nám, mỹ phẩm tự nhiên 100%", "trắng da cấp tốc/siêu tốc", "khỏi", "khỏi hẳn", chữa viêm da, giảm dị ứng, diệt nấm, diệt virus, sản phẩm kích thích mọc tóc/mọc lông mi, sản phẩm loại bỏ/giảm mỡ/giảm béo/giảm kích thước của cơ thể, sản phẩm giảm cân, ngăn ngừa/dừng sự phát triển của lông, sản phẩm dừng quá trình ra mồ hôi, mực xăm vĩnh viễn, sản phẩm xóa sẹo, giảm sẹo lồi, sản phẩm làm sạch vết thương...
Dự thảo nêu rõ, các cụm từ mô tả công dụng không được phép công bố cũng sẽ bị cấm trong nội dung quảng cáo mỹ phẩm. Cụ thể, không được sử dụng các từ ngữ liên quan đến tác dụng như kích thích mọc tóc, mọc lông mi; giảm mỡ, giảm béo, giảm cân, thu nhỏ kích thước cơ thể; ngăn chặn sự phát triển của lông; kiểm soát mồ hôi; hay các sản phẩm như mực xăm vĩnh viễn.
Ngoài ra, những cụm từ có nội dung tương đương hoặc không được chấp nhận trong phần công bố tính năng và tên sản phẩm theo quy định tại Phần 2, Phụ lục số 02 kèm theo dự thảo Nghị định cũng bị cấm sử dụng.
Đặc biệt, dự thảo cũng nghiêm cấm việc dùng hình ảnh động vật, thực vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý hiếm đang được ưu tiên bảo vệ trong quảng cáo mỹ phẩm.
Dự thảo quy định, nội dung quảng cáo mỹ phẩm bắt buộc phải thể hiện đầy đủ các thông tin: tên sản phẩm; tính năng, công dụng; tên và địa chỉ của tổ chức hoặc cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; cùng các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế có liên quan.
Đối với quảng cáo trên báo nói, báo hình, yêu cầu phải đọc rõ ràng các thông tin về tên sản phẩm, công dụng và các cảnh báo cần thiết theo quy định quốc tế.
Báo cáo kết quả ban đầu về lô mỹ phẩm bị thu hồi do ca sĩ Đoàn Di Băng quảng cáo
Người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật: Hậu quả không dừng lại ở pháp lý