Chứng khoán

Hàng nghìn nhân viên Samsung sẽ mất việc vào cuối năm

Hải Băng 11/09/2024 23:06

Samsung đang thực hiện cắt giảm nhân sự lớn trên toàn cầu, bao gồm khoảng 15% nhân viên bán hàng và 30% nhân viên hành chính. Kế hoạch này nhằm giảm chi phí, gia tăng lợi nhuận và ứng phó với sự suy yếu của nền kinh tế.

Theo Reuters, Samsung Electronics, nhà sản xuất điện thoại thông minh, TV và chip nhớ hàng đầu thế giới đang thực hiện việc cắt giảm lớn lượng nhân sự tại một số bộ phận ở nước ngoài.

Cụ thể, Samsung có trụ sở tại Hàn Quốc đã yêu cầu các công ty con trên toàn cầu cắt giảm khoảng 15% nhân viên bán hàng, tiếp thị và lên tới 30% nhân viên hành chính. Kế hoạch này sẽ được triển khai vào cuối năm nay, ảnh hưởng đến việc làm ở nhiều khu vực như châu Mỹ, châu Âu, châu Á và châu Phi. Sáu nguồn tin khác cũng xác nhận kế hoạch cắt giảm nhân sự toàn cầu của Samsung.

Hiện chưa rõ số lượng cụ thể nhân viên sẽ bị sa thải và những quốc gia hoặc đơn vị kinh doanh nào sẽ chịu ảnh hưởng nhiều nhất.

Samsung là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký gần 20 tỷ USD. Tổng nhân lực của Samsung tại Việt Nam khoảng 100.000 người. Hằng năm, công ty đóng góp vào ngân sách Nhà nước hơn 10.000 tỉ đồng. Năm 2023, có 51 doanh nghiệp Việt Nam đã trở thành nhà cung ứng cấp 1 của Samsung.

Trong một tuyên bố, Samsung cho biết việc điều chỉnh lực lượng lao động tại một số khu vực ở nước ngoài là thường lệ và nhằm mục tiêu cải thiện hiệu quả hoạt động. Công ty cũng khẳng định không có mục tiêu cụ thể cho các kế hoạch này và sẽ không ảnh hưởng đến lực lượng sản xuất.

Hàng nghìn nhân viên Samsung sẽ mất việc vào cuối năm
Ảnh minh họa

Tính đến cuối năm 2023, Samsung đã tuyển dụng tổng cộng 267.800 nhân viên, trong đó 147.000 người làm việc ở nước ngoài (chiếm 55%). Nhân sự sản xuất và phát triển chiếm phần lớn, trong khi nhân viên bán hàng và tiếp thị chiếm khoảng 25.100 người, còn 27.800 người làm việc ở các lĩnh vực khác.

Theo Reuters, "lệnh toàn cầu" về việc cắt giảm nhân sự đã được gửi đi khoảng 3 tuần trước. Tại Ấn Độ, số nhân viên bị ảnh hưởng có thể lên đến 1.000 người trong số 25.000 người đã tuyển dụng. Tại Trung Quốc, Samsung đã thông báo cho nhân viên về kế hoạch cắt giảm, dự kiến ảnh hưởng đến khoảng 30% nhân viên tại bộ phận bán hàng.

Hiện vẫn chưa rõ liệu Samsung có thực hiện cắt giảm nhân sự tại trụ sở chính ở Hàn Quốc hay không.

Việc cắt giảm này diễn ra trong bối cảnh Samsung đang đối mặt với áp lực gia tăng. Lợi nhuận của công ty đã giảm xuống mức thấp nhất trong 15 năm vào năm ngoái. Samsung đang nỗ lực củng cố lợi nhuận bằng cách cắt giảm chi phí và chuẩn bị đối phó với sự sụt giảm nhu cầu sản phẩm công nghệ do kinh tế toàn cầu suy giảm.

>> Nóng: 200 lãnh đạo cấp cao của Samsung Ấn Độ sắp bị sa thải, phải sang công ty đối thủ xin việc với lương thấp

Novaland (NVL) tái khởi công phân khu chiến lược trong dự án 5 tỷ USD

Nhận định chứng khoán 11/8: Khả năng VN-Index về 1.230 - 1.250 điểm cần được tính đến

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hang-nghin-nhan-vien-samsung-se-mat-viec-vao-cuoi-nam-248566.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hàng nghìn nhân viên Samsung sẽ mất việc vào cuối năm
POWERED BY ONECMS & INTECH