Chứng khoán

Hãng xe 8 tỷ USD vào Việt Nam: Tuyển tài xế, 'phá giá' để cạnh tranh với Xanh SM và Grab

Quốc Trung 06/01/2025 12:13

Việt Nam là thị trường tiềm năng nhưng đầy khốc liệt với tốc độ đào thải cao, từng khiến những tên tuổi lớn như Baemin hay Gojek phải rời cuộc chơi. Trong bối cảnh đó, cuộc đối đầu giữa Xanh SM và Bolt hứa hẹn sẽ định hình tương lai ngành gọi xe công nghệ, nơi chiến lược dài hạn và khả năng thích nghi sẽ quyết định thành bại.

Thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt với những cuộc “thay máu” không ngừng. Trong bối cảnh Gojek lặng lẽ rút lui sau hơn nửa thập kỷ vật lộn, Xanh SM lại vươn mình như một hiện tượng, định hình lại cuộc chơi chỉ trong thời gian ngắn.

8bb.png
Xanh SM là thương hiệu xe công nghệ giữ thị phần Top 2 Việt Nam sau hơn một năm hoạt động

Tuy nhiên, sự xuất hiện của Bolt – "kẻ khuấy đảo" từ châu Âu – đang làm dấy lên câu hỏi liệu tân binh này có thể lật ngược thế cờ và định nghĩa lại vị thế của các ứng dụng gọi xe trong nước.

Xanh SM, sau khi ra mắt vào quý II/2023, nhanh chóng gây tiếng vang lớn nhờ chiến lược mở rộng đầy tham vọng và sự đầu tư bài bản vào vận tải xanh. Theo Mordor Intelligence, chỉ sau 7 tháng hoạt động, thị phần của Xanh SM đã đạt gần 20%, đứng thứ hai toàn ngành, vượt xa Be Group (9,21%) và gấp ba lần thị phần của Gojek. Sự tăng trưởng ấn tượng này không chỉ dừng lại ở con số, mà còn là sự khẳng định vị thế của Xanh SM trong tâm trí người dùng.

Báo cáo "The Connected Consumer" quý I/2024 của Decision Lab cho biết, Xanh SM chiếm hơn 32% tỷ lệ thâm nhập thị trường, chỉ xếp sau Grab (42%) và bỏ xa Mai Linh (11%).

Thành công của Xanh SM được xây dựng trên nền tảng vận tải xanh – một xu hướng phù hợp với sự chuyển đổi bền vững. GSM, đơn vị vận hành Xanh SM, không chỉ dừng lại ở việc mở rộng độ phủ mà còn đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp vận tải lớn.

>> Doanh nghiệp đối tác của Vingroup: Nắm 11.700 tỷ đồng tiền mặt, khuyến khích 18.000 nhân viên đi xe điện VinFast

Trong tháng 9/2024, GSM ký kết biên bản ghi nhớ với Liên hiệp Hợp tác xã Liên minh Kinh tế miền Nam, triển khai 5.000 ô tô điện VinFast nhằm thay thế xe xăng. Bên cạnh đó, GSM hợp tác với các hãng taxi như Én Vàng (Hải Phòng), Lado (Lâm Đồng) và Bách Đại Dũng (Hà Tĩnh) để thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh. Những bước đi này không chỉ củng cố vị thế của Xanh SM mà còn tạo động lực cho toàn ngành tiến tới một tương lai bền vững.

Tuy nhiên, Xanh SM sẽ không dễ dàng giữ vững ngôi vị khi Bolt, ứng dụng gọi xe đình đám châu Âu và châu Phi (doanh thu năm 2023 đạt 2,11 tỷ USD, hiện được định giá hơn 8 tỷ USD), rục rịch gia nhập thị trường Việt Nam. Bolt, với sự hậu thuẫn của các “ông lớn” như Daimler và Didi Chuxing, đã tạo nên làn sóng mạnh mẽ ở châu Âu nhờ chiến lược không thu hoa hồng từ tài xế và giá cước thấp hơn 20% so với đối thủ.

Tại Đông Nam Á, Bolt đặt chân đến Thái Lan năm 2020 và Malaysia năm 2022, nhanh chóng gây sức ép lớn lên các ứng dụng gọi xe bản địa. Việt Nam, với thị trường gọi xe công nghệ ước tính đạt 880 triệu USD năm 2024 và dự kiến tăng trưởng lên 2,16 tỷ USD vào năm 2029, sẽ là bước đi tiếp theo trong hành trình mở rộng của Bolt.

Hiện nay, thị trường gọi xe Việt Nam vẫn do Grab thống trị với 42% thị phần. Tuy nhiên, các tân binh như Xanh SM và Be đang nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường, lần lượt đạt 32% và 19% thị phần. Sự xuất hiện của Bolt, với chiến lược phá giá và không ngừng mở rộng dịch vụ, sẽ tạo thêm áp lực cạnh tranh đáng kể.

Câu hỏi đặt ra là Xanh SM có thể duy trì đà tăng trưởng vượt bậc của mình trước sự xâm nhập của Bolt hay sẽ phải đối mặt với những thách thức tương tự như Gojek và Uber đã từng trải qua?

em-hieu.jpg
Xanh SM và Bolt sẽ "đối đầu" nhau trên sân chơi xe công nghệ Việt Nam

Sự cạnh tranh giữa Xanh SM và Bolt không chỉ là câu chuyện về tốc độ tăng trưởng thị phần, mà còn phản ánh sự thay đổi trong xu hướng và nhu cầu của người tiêu dùng. Nếu Bolt mang đến bài học về chiến lược giá và mô hình kinh doanh tối ưu thì Xanh SM lại đi đầu trong xu hướng vận tải xanh – một yếu tố ngày càng được người dùng và xã hội quan tâm. Trong khi Bolt nhắm đến việc phá giá để chiếm lĩnh thị trường, Xanh SM tập trung xây dựng một hệ sinh thái dịch vụ hoàn chỉnh, từ vận tải xanh đến hợp tác chiến lược với các đối tác trong ngành.

Việt Nam, dù là một thị trường tiềm năng song cũng nổi tiếng với tốc độ đào thải khốc liệt. Baemin, ứng dụng giao đồ ăn từng phủ sóng tại 21 tỉnh thành, đã phải rời khỏi thị trường sau 5 năm hoạt động. Gojek, một cái tên lớn trong ngành, cũng không thể trụ vững trước áp lực cạnh tranh. Trong bối cảnh đó, cả Xanh SM và Bolt đều cần không chỉ một chiến lược dài hạn mà còn khả năng thích nghi linh hoạt với những biến động của thị trường.

Cuộc đối đầu giữa Xanh SM và Bolt không chỉ là màn tranh giành thị phần mà còn là cuộc chiến định nghĩa tương lai của ngành gọi xe công nghệ tại Việt Nam. Liệu Xanh SM có thể tiếp tục khẳng định vị thế của mình với chiến lược vận tải xanh và mở rộng hệ sinh thái hay Bolt sẽ tái lập thành công như ở châu Âu để trở thành “kẻ khuấy đảo” mới?

Câu trả lời sẽ dần rõ ràng khi Bolt chính thức bước chân vào thị trường đầy thách thức này thông qua động thái tuyển lái xe tại Việt Nam.

>> Vượt kỳ vọng, GDP Việt Nam tăng trưởng ấn tượng 7,09% trong năm 2024

Chớp cơ hội từ ‘cú đấm’ nồng độ cồn, Xanh SM nhiều khả năng vươn lên số 1 thị phần gọi xe công nghệ

Xanh SM của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tung chính sách thưởng Tết bất ngờ dành cho tài xế taxi

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hang-xe-8-ty-usd-vao-viet-nam-tuyen-tai-xe-pha-gia-de-canh-tranh-voi-xanh-sm-va-grab-269874.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Hãng xe 8 tỷ USD vào Việt Nam: Tuyển tài xế, 'phá giá' để cạnh tranh với Xanh SM và Grab
    POWERED BY ONECMS & INTECH