Hãng xe Trung Quốc tung mẫu xe điện lớn nhất thế giới, chỉ cần sạc 12 phút sẽ đi được tới 500km

04-03-2024 16:50|Quỳnh Vân

Dự tính Mega của Li Auto có thể cạnh tranh với các đối thủ như X9 MPV của Xpeng, mẫu xe có giá khởi điểm 359.800 NDT.

Hôm 1/3, Li Auto có trụ sở tại Bắc Kinh (Trung Quốc) vừa cho ra mắt chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên sau nhiều tháng trì hoãn. Đây là động thái mới nhất của công ty khởi nghiệp xe điện nhằm tìm cách giành lợi thế ở Trung Quốc - nơi có thị trường ô tô đông đúc và cạnh tranh nhất thế giới.

Li Xiang, Giám đốc điều hành Li Auto, cho biết chiếc xe đa dụng 7 chỗ có tên Mega có thể đi được quãng đường xa tới 710km trong 1 lần sạc và sử dụng pin do Contemporary Amperex Technology sản xuất. Đặc biệt, chỉ cần sạc 12 phút, xe sẽ đi được quãng đường lên tới 500km.

Các tính năng khác của Mega bao gồm 3 màn hình OLED, hệ thống ra lệnh bằng AI, loa âm thanh chuyên nghiệp, ghế ngồi có máy mát-xa tích hợp và tủ lạnh ô tô. Chiếc xe này, giống như các mẫu xe hiện tại của Li Auto, đều được trang bị công nghệ hỗ trợ lái xe.

Dự tính Mega có thể cạnh tranh với các đối thủ như X9 MPV của Xpeng, mẫu xe có giá khởi điểm 359.800 NDT.

Theo Bloomberg, việc giao hàng sẽ bắt đầu từ giữa tháng 3 và mẫu xe này chỉ có một phiên bản duy nhất với giá khởi điểm 559.800 NDT (77.800 USD).

1200x800.jpg
Li Auto lần đầu tiên giới thiệu Mega tại Triển lãm ô tô Quảng Châu (Trung Quốc) vào tháng 11 năm ngoái và cho biết nó sẽ sẵn sàng vào tháng 12/2023. Ảnh: Bloomberg

Đây là chiếc xe được đặc biệt thiết kế dành cho những gia đình đông người. Bên cạnh đó, ông Li còn tuyên bố rằng Mega là chiếc xe điện lớn nhất thế giới được sản xuất hàng loạt.

Thành lập vào năm 2015, Li Auto cho đến nay chỉ bán xe điện có “phạm vi mở rộng” (EREV) - tức những chiếc ô tô chạy bằng pin nhưng có đi kèm với động cơ xăng để xe có thể hoạt động khi hết pin.

Tuy có số lượng giao hàng tích lũy lên tới hơn 680.000 chiếc và 2023 là năm kỷ lục về lượng bán hàng, doanh số của hãng đang có xu hướng giảm trong những tháng gần đây.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc ngày càng cạnh tranh khốc liệt ở cả 2 phân khúc của thị trường xe điện. Ví dụ như BYD vốn nổi tiếng với những chiếc xe giá rẻ nhưng vào tuần trước đã ra mắt siêu xe điện hiệu suất cao trị giá 1,68 triệu NDT, nhắm đến cạnh tranh với những đối thủ xe xăng như Ferrari NV và Lamborghini.

Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc đang chậm lại.

Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (CPCA) tiết lộ, số lượng xe sử dụng năng lượng mới được vận chuyển tới các đại lý, bao gồm cả xe điện và xe hybrid, dự kiến tăng 25% lên 11 triệu chiếc trong năm nay.

Mặc dù sản lượng vẫn tiếp tục tăng trưởng nhưng tốc độ tăng đã giảm so với năm 2022 (96%) và 2023 (36%).

Và dù xe điện chạy pin vẫn bán chạy hơn xe plug-in hybrid tại thị trường đại lục, theo dữ liệu từ Trung tâm Nghiên cứu và Công nghệ Ô tô Trung Quốc, người tiêu dùng đang ngày càng ưa chuộng xe plug-in hybrid.

Điều này giúp giải quyết những lo ngại về phạm vi hoạt động, đồng thời giá cả loại xe này cũng phải chăng hơn so với những chiếc xe chỉ dùng pin.

Hiện tại, Li Auto cần phải tài trợ một lượng lớn chi phí vốn trong những năm tới. Công ty có kế hoạch đầu tư hơn 6 tỷ NDT để thiết lập 5.000 trạm sạc.

>> Kỳ vọng chiếm lĩnh thị phần, hãng xe điện Trung Quốc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ

Gã khổng lồ xe điện Trung Quốc chuẩn bị ‘bành trướng’ tại Nhật Bản, đối đầu trực diện với Honda và Toyota

Hãng xe điện Trung Quốc tuyển thêm 4.000 người, CEO cảnh báo cuộc đua xe điện có thể kết thúc trong 'biển máu'

Các hãng xe điện Trung Quốc chuẩn bị đối mặt với đợt 'thanh trừng' năm 2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hang-xe-trung-quoc-tung-mau-xe-dien-duoc-cho-la-lon-nhat-the-gioi-225081.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hãng xe Trung Quốc tung mẫu xe điện lớn nhất thế giới, chỉ cần sạc 12 phút sẽ đi được tới 500km
POWERED BY ONECMS & INTECH