Elon Musk: Xe điện Trung Quốc sẽ 'hủy diệt' mọi đối thủ trên thế giới nếu không có rào cản thương mại

26-01-2024 08:56|Phương Nhi

Bình luận được đưa ra trong bối cảnh Tesla hiện đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Hôm 24/1, sau khi công bố báo cáo tài chính quý IV/2023, CEO Tesla Elon Musk đã dành lời khen ngợi đặc biệt tới các hãng xe Trung Quốc.

Ông nhận định: “Theo quan sát chung của chúng tôi cho thấy, các công ty ô tô Trung Quốc là những công ty ô tô cạnh tranh nhất trên thế giới. Thậm chí, họ sẽ hủy diệt hầu hết các hãng ô tô khác trên thế giới, nếu không có các rào cản thương mại nhất định".

Musk chia sẻ thêm rằng Tesla không thấy “một cơ hội rõ ràng nào để hợp tác hiệu quả” nhưng hãng sẵn sàng chia sẻ hệ thống sạc và một số công nghệ khác với các nhà sản xuất Trung Quốc như công nghệ tự lái.

Elon Musk: Xe điện Trung Quốc sẽ 'hủy diệt' mọi đối thủ trên thế giới nếu không có rào cản thương mại
Mới đây, Elon Musk đã dành lời khen ngợi đặc biệt tới các hãng xe Trung Quốc

Có thể thấy, gã khổng lồ xe điện của Mỹ đã và đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, chủ yếu là BYD, cả ở Trung Quốc và thị trường nước ngoài.

>> Vừa đánh bại Tesla, BYD tiếp tục 'vượt mặt' một tượng đài ngành xe, trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất Trung Quốc

Năm 2023, Musk đã khởi động cuộc chiến giá nhằm thu hút người mua chịu tác động từ lãi suất tăng cao. Dù vậy, việc này đang bóp nghẹt lợi nhuận của Tesla và khiến nhà đầu tư lo lắng. Hôm 24/1, Musk cảnh báo Tesla gần như không còn dư địa để giảm giá các mẫu xe hiện tại.

Tesla đang lên kế hoạch sản xuất một mẫu xe phổ thông, giá rẻ hơn từ giữa năm sau để cạnh tranh với các đối thủ bình dân. Elon Musk cũng xác nhận Tesla dự kiến sản xuất mẫu xe điện thế hệ mới tại nhà máy ở Texas trong nửa cuối năm sau.

Tuy nhiên, các hãng xe điện Trung Quốc, vốn có khả năng kiểm soát chi phí tốt hơn nhờ chuỗi cung ứng ổn định, đang tăng tốc. Khi cạnh tranh tăng lên và công suất tại Trung Quốc dư thừa, nhiều doanh nghiệp đang nhanh chóng mở rộng ra nước ngoài. Song song với đó, thị trường của họ tại Trung Quốc cũng đã vững chắc sau nhiều năm được chính phủ hỗ trợ.

Mới đây, công ty sản xuất xe điện BYD của Trung Quốc đã vượt qua Tesla để trở thành công ty dẫn đầu thế giới về doanh số bán xe điện trong quý IV/2023. Bên cạnh đó, SAIC Motor (Trung Quốc) đang đặt thêm nhiều tàu chở xe hơi để tiết kiệm chi phí vận chuyển ra nước ngoài.

Dù vậy, Spencer Imel tại hãng tư vấn Lansgton cho rằng độ nhận diện thương hiệu của các hãng xe Trung Quốc tại Mỹ hiện rất thấp. Sức bền và độ an toàn của họ cũng ở mức vừa phải. Vì thế, các công ty này sẽ còn phải đi một chặng đường dài nữa nếu muốn giành thị phần tại Mỹ.

>> Vượt mặt Trung Quốc, Mỹ phát triển thành công hệ thống sạc xe điện không dây 500 kW siêu nhanh, sạc đầy pin xe tải hạng nặng chỉ trong 15 phút

"Các công ty này đang hưởng lợi nhờ nhu cầu tại Trung Quốc cao, với các đột phá như công nghệ trong xe hơi và đổi pin. Chúng tôi cho rằng đây sẽ là yếu tố quan trọng và khác biệt giúp họ tăng trưởng tại nước ngoài trong tương lai", Imel cho biết.

Bình luận của Elon Musk được đưa ra trong bối cảnh các ứng cử viên Tổng thống tại Mỹ đang tăng tốc trong cuộc đua giành sự ủng hộ của cử tri. Tổng thống Joe Biden cho biết Trung Quốc đang quyết tâm thống trị thị trường xe điện và ông "sẽ không để việc này xảy ra". Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng phát tín hiệu sẽ tăng thuế nhập khẩu nếu tái đắc cử. Ông kêu gọi đánh thuế 10% với tất cả hàng nhập khẩu vào Mỹ.

>> Vỡ mộng vì Tesla, một công ty Mỹ thanh lý 20.000 ô tô điện để quay về xe xăng

Tesla mất hơn 94 tỷ USD vốn hóa từ đầu năm, ngôi vị người giàu nhất thế giới của Elon Musk đang bị Jeff Bezos đe dọa?

Tesla lại giảm giá tại Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới không còn mặn mà?

Volkswagen ‘mất chỗ’, sân chơi xe điện giờ đây sẽ là cuộc đua song mã kéo dài trong nhiều năm giữa Tesla và BYD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/elon-musk-xe-dien-trung-quoc-se-huy-diet-moi-doi-thu-tren-the-gioi-neu-khong-co-rao-can-thuong-mai-221311.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Elon Musk: Xe điện Trung Quốc sẽ 'hủy diệt' mọi đối thủ trên thế giới nếu không có rào cản thương mại
POWERED BY ONECMS & INTECH