Chứng khoán

Hành động của VPS sau khi UBCKNN yêu cầu ngừng mô hình chia nhỏ BĐS để bán với giá từ 10.000 đồng

Hải Băng 06/07/2024 6:27

Chứng khoán VPS khẳng định quyền lợi của nhà đầu tư mua FNEST được đảm bảo và mong cơ quan quản lý xem xét cho mô hình được tiếp tục.

Theo Người Lao Động, mới đây, Chứng khoán VPS cho biết đã chủ động không hiển thị, kết nối các thông tin mới của FNEST trên ứng dụng VPS SmartOne từ ngày 7/6. Điều này diễn ra trước khi tổ chức phiên họp báo thường kỳ quý II/2024 của Bộ Tài Chính vào ngày 18/6 vừa qua.

Đối với nhà đầu tư đã mua sản phẩm, đại diện VPS khẳng định: "Trong thời gian tới, VPS sẽ phối hợp cùng FNEST cập nhật thông tin và đề nghị FNEST bảo đảm quyền lợi cho khách hàng. Về nguyên tắc, quyền lợi của khách hàng được bảo đảm, không có bất kỳ ảnh hưởng nào".

Tại ngày 5/7, FNEST vẫn đang nằm trên ứng dụng VPS SmartOne. Tuy nhiên, các sản phẩm bất động sản đều trong trạng thái "đã bán hết".

Hành động của VPS sau khi UBCKNN yêu cầu ngừng mô hình chia nhỏ BĐS để bán với giá từ 10.000 đồng
FNEST vẫn đang nằm trên ứng dụng VPS SmartOne (Ảnh chụp ngày 5/7)

Trước đó, VPS có hợp tác với CTCP FNEST để chia nhỏ bất động sản thành các cổ phần (được gọi là FNEST) và bán trên ứng dụng VPS SmartOne của công ty cho các nhà đầu tư. Trong mỗi đợt mở bán, 1 FNEST có mệnh giá sơ cấp là 10.000 đồng. Ví dụ, nếu 1 bất động sản được định giá 10 tỷ đồng sẽ được chia thành 1 triệu FNEST, nhà đầu tư có thể mua vào từng phần nhỏ, từ đó có thể hưởng lợi từ sự tăng giá trị của bất động sản và các hoạt động khai thác, quản lý được thực hiện bởi các tổ chức chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, tại cuộc họp ngày 18/6, ông Bùi Hoàng Hải - Phó Chủ tịch UBCKNN cho biết đã yêu cầu VPS ngừng mô hình trên.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi khẳng định hiện pháp luật chưa có quy định cấm, nhưng trên góc độ là cơ quan quản lý Nhà nước thì UBCK có nhiệm vụ giám sát chặt chẽ các hoạt động của các công ty chứng khoán.

"Việc cung cấp dịch vụ của các doanh nghiệp này phải nằm trong lĩnh vực và ngành nghề được cấp phép kinh doanh. Nếu nằm ngoài phạm vi này thì sẽ phải dừng lại để cấp quản lý có những đánh giá toàn diện", ông Chi nói.

Về phía VPS, công ty này kiến nghị: "Nếu phát triển được hình thức mua chung bất động sản này sẽ là cơ hội thúc đẩy phát triển cho nền kinh tế, mang lại lợi ích cho quốc gia và cơ hội cho nhà đầu tư. Do vậy, các cơ quan quản lý nên xem xét, thúc đẩy phát triển mô hình này để tạo động lực đổi mới, sáng tạo cho nền kinh tế nói chung và cho các doanh nghiệp nói riêng, bắt kịp xu hướng chung của thế giới".

>> UBCKNN yêu cầu VPS ngừng mô hình chia nhỏ bất động sản để bán cho NĐT giá từ 10.000 đồng

Hàng loạt cổ phiếu bất động sản, xây dựng tiếp tục bị cắt margin trong quý III/2024

Hệ thống KRX đang được gấp rút chuẩn bị thử nghiệm vận hành với nhà thầu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hanh-dong-cua-vps-sau-khi-ubcknn-yeu-cau-ngung-mo-hinh-chia-nho-bds-de-ban-voi-gia-tu-10000-dong-241188.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hành động của VPS sau khi UBCKNN yêu cầu ngừng mô hình chia nhỏ BĐS để bán với giá từ 10.000 đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH