Quốc tế

Hậu vận không ngờ của “Thần bài phố Wall": 87 tuổi bị đánh úp, 60% tài sản bốc hơi

Khánh Minh 18/10/2023 09:11

Hy vọng rằng, với những kinh nghiệm trên thương trường của mình, Carl Icahn có thể cùng con trai “chèo lái” con thuyền Icahn Enterprises vượt qua sóng gió, và ông có thể yên tâm nghỉ hưu với vai trò là một trong những nhà đầu tư giàu có nhất trên thị trường tài chính.

Hậu vận không ngờ của “Thần bài phố Wall

Sói già phố Wall vận dụng kỹ năng chơi Poker vào kinh doanh

Carl Celian Icahn là một doanh nhân, nhà đầu tư và nhà từ thiện người Mỹ. Ông là người sáng lập và cổ đông kiểm soát của Icahn Enterprises, một công ty đại chúng và tập đoàn đa ngành có trụ sở tại Sunny Isles Beach, Florida.

Icahn được biết đến với phong cách đầu tư máu lửa, khi từ lâu ông đã có tiếng là không chỉ đầu tư và ngồi không hưởng lợi, mà thường xuyên can thiệp rất sâu và gây sức ép lên các quyết định quản trị của Ban điều hành doanh nghiệp. Có lẽ chính vì phong cách làm việc có phần độc tài này nên nhiều người đã đặt cho ông biệt danh là “Sói già phố Wall”.

Carl Icahn ra đời năm 1936 trong một gia đình gốc Do Thái tại New York, Mỹ. Phải nói rằng ông được nuôi dạy trong một gia đình gia giáo với cả bố mẹ đều làm giáo viên và cha ông rất nghiêm khắc, nhưng cũng chính nhờ vậy, Icahn học hành rất giỏi và là một trong những học sinh xuất sắc tại trường học.

Khi lớn lên, Icahn theo học ngành Triết học tại trường Đại học Princeton, một trong những trường đại học danh giá của Mỹ. Tại đây, Icahn cũng đã biết đến trò chơi Poker khi ông đang cố gắng kiếm tiền để trang trải cuộc sống của mình. Thời gian đầu, ông đã không biết chơi và bị thua lỗ khá nhiều. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu và luyện tập bộ môn này, Icahn đã trở thành một tay chơi Poker “khét tiếng”. Những triết lý khi chơi bài cũng được Icahn áp dụng vào trong công việc kinh doanh và đầu tư của mình. Khi trả lời một cuộc phỏng vấn, Icahn đã nói:

“Poker đã dạy cho tôi cách đọc vị người khác, cách quản lý rủi ro, và cách đưa ra quyết định khi chịu áp lực. Đây đều là những kỹ năng cực kỳ cần thiết trong kinh doanh. Poker cũng đã dạy tôi cách trở nên kiên nhẫn và chờ đợi đến khi thời cơ xuất hiện, và đây cũng là những tố chất quan trọng không kém.”

Sau khi tốt nghiệp Princeton, Icahn đã gom góp cả số tiền dành dụm được từ việc chơi bài, cùng với số tiền vay mượn của bạn bè, gia đình để bắt đầu sự nghiệp đầu tư của mình. Vào giữa những năm 1960, Icahn đã có thu nhập khoảng 1,2 đến 2 triệu USD mỗi năm từ việc đầu tư chứng khoán. Nhờ vậy, ông đã có thể sáng lập đế chế Icahn Enterprises của riêng mình vào năm 1968.

Gây nhiều tranh cãi

Icahn Carl là một nhân vật gây ra nhiều tranh cãi trên thị trường chứng khoán. Có ý kiến cho rằng, Icahn đã vực dậy nhiều doanh nghiệp đang trên đà đi xuống, khi ông đã mua phần lớn cổ phần của những công ty này và nắm quyền kiểm soát, gây sức ép buộc Ban điều hành phải đưa ra những sự thay đổi lớn trong công ty như cắt giảm chi phí, sa thải nhân sự, thậm chí là bán lại công ty nhằm mục đích cải thiện tình hình làm ăn.

Tuy nhiên, có nhiều chủ doanh nghiệp đã cáo buộc Icahn đe dọa chiếm quyền kiểm soát khi mua lượng lớn cổ phần, nhằm ép buộc họ phải mua lại cổ phần công ty với mức giá cao hơn để giành lại quyền điều hành doanh nghiệp của mình (Greenmail). Nhưng dù thế nào, thị trường vẫn không thể phủ nhận rằng Icahn là một nhà đầu tư thực sự thành công trên thị trường tài chính, khi ông đã kiếm được hàng tỷ USD lợi nhuận từ những thương vụ của mình.

Thậm chí, nhiều người còn dành cho ông những sự tôn trọng nhất định khi cho rằng ông là một trong những nhà đầu tư hiếm hoi trên thị trường có đủ bản lĩnh để lên tiếng chống lại Ban quản trị của các doanh nghiệp, và đưa những doanh nghiệp đó quay trở lại đà tăng trưởng, đồng thời mang lại lượng lớn lợi nhuận cho bản thân và các cổ đông.

Những thương vụ đình đám của Icahn có thể kể đến như:

- Năm 1985, ông mua lượng lớn cổ phần và nắm quyền kiểm soát của Trans World Airlines, một hãng hàng không lớn của Mỹ, và bán lại doanh nghiệp này cho American Airlines vào năm 2001.

- Năm 1988, ông đã triển khai một cuộc tranh đấu ủy nhiệm để chống lại Texaco, một công ty dầu mỏ lớn tại Mỹ. Dù cuối cùng ông thất bại trong việc chiếm quyền kiểm soát của công ty này, ông đã buộc Texaco phải hòa giải trong vụ kiện với Pennzoil.

- Năm 2012, Icahn đã mua một lượng lớn cổ phiếu để giành quyền kiểm soát Occidental Petroleum, một công ty dầu mỏ khác tại Texas, và cho đến nay, ông vẫn đang là Chủ tịch Hội đồng quản trị của doanh nghiệp này.

Nghỉ hưu cũng không yên

Trong những năm gần đây, Icahn đã dần lui về nghỉ hưu tại “Hầm trú ẩn của các tỷ phú” Indian Creek, nhường quyền điều hành lại cho con trai của mình là Brett Icahn. Hậu quả của việc này là đế chế của cha con nhà Icahn đã chịu nhiều tổn thất trong thập kỷ vừa qua.

Mới đây, vào tháng 5 năm 2023, đế chế Icahn lại một lần nữa bị tấn công bởi công ty bán khống Hindenburg Research, khi công ty này tung ra báo cáo cho rằng giá cổ phiếu của Tập đoàn Icahn đã ở mức quá cao so với giá trị thực và sẽ không thể duy trì mức cổ tức hấp dẫn 8 USD/ cổ phiếu. Chính bài báo cáo này đã “thổi bay” 60% tài sản ròng của Carl Icahn, theo chỉ số Bloomberg Billionaires, từ 25 tỷ USD xuống chỉ còn 10 tỷ USD.

Trong bài phỏng vấn với Bloomberg, vị tỷ phú thẳng thắn thừa nhận đã lỗ khoảng 9 tỷ USD trong những năm gần đây vì phán đoán sai lầm rằng thị trường tài chính sẽ sụp đổ. Thập kỷ vừa qua, cổ phiếu Icahn Enterprise giảm hơn 60% trong khichỉ số S&P 500 tăng 153%.

Hiện nay, đế chế Icahn Enterprises đang phải trải qua sóng gió, khi cổ phiếu của tập đoàn này đã lao dốc đáng kể từ đỉnh tháng 5. Thời gian sắp tới được dự báo là sẽ có nhiều thử thách mà tập đoàn này phải đương đầu, bao gồm mức lãi suất cao, tỉ lệ lạm phát gia tăng và những bất ổn chính trị trên thế giới gây ảnh hưởng đến thị trường tài chính.

Tuy nhiên, doanh nghiệp này vẫn có những tiềm năng nhất định, khi nó được dẫn dắt bởi “Sói già phố Wall” Carl Icahn, cùng với danh mục đầu tư đa dạng và tình hình sức khỏe tài chính tương đối ổn định. Hy vọng rằng, với những kinh nghiệm trên thương trường của mình, Carl Icahn có thể cùng con trai Brett “chèo lái” con thuyền Icahn Enterprises vượt qua sóng gió, và ông có thể yên tâm nghỉ hưu với vai trò là một trong những nhà đầu tư giàu có nhất trên thị trường tài chính.

Richard Wyckoff - "Tượng đài" phân tích kỹ thuật với bí quyết theo dấu "cá mập"

5 nữ đại gia gốc Việt sở hữu gia tài khủng ở trời Tây: Người xây cơ ngơi điện lạnh triệu đô, kẻ khuynh đảo phố Wall

S&P 500 được kỳ vọng tăng 25% bất chấp tâm lý bi quan của các nhà phân tích phố Wall

Cổ phiếu đế chế “Sói già phố Wall” Carl Icahn mất gần 25% sau dòng tweet của đối thủ cũ

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hau-van-khong-ngo-cua-than-bai-pho-wall-87-tuoi-bi-danh-up-60-tai-san-boc-hoi-206307.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hậu vận không ngờ của “Thần bài phố Wall": 87 tuổi bị đánh úp, 60% tài sản bốc hơi
POWERED BY ONECMS & INTECH