Đế chế của “sói già phố Wall" Carl Icahn bị điều tra, cổ phiếu lao dốc hơn 15%

11-05-2023 16:13|Thủy Tiên

Ngày 10/5, sóng gió lại ập đến khi các nhà đầu tư đã rút 2,3 tỷ USD khỏi giá trị thị trường của Icahn Enterprises, trong khi cổ phiếu lao dốc hơn 15%.

Nhà hoạt động và đầu tư huyền thoại Carl Icahn hay còn được biết đến với biệt danh "sói già phố Wall", đã từng hạ gục nhiều công ty nhờ tận dụng những "sơ hở" trong quản trị gần đây đã liên tiếp nhận các đòn giáng nặng nề.

Câu chuyện bắt đầu vào hồi đầu tháng 5 khi công ty bán khống Hindenburg Research, do Nate Anderson (38 tuổi) điều hành, đã đưa ra báo cáo cáo buộc Icahn Enterprises L.P. (IEP), công ty đầu tư mà Ichann nắm 85% cổ phần, thổi phồng giá trị của danh mục tài sản riêng và giá cổ phiếu có “mức phí cao hơn 200% so với giá trị tài sản ròng, mức phí cao hơn nhiều so với tất cả các đối thủ cạnh tranh”.

Ngay sau khi báo cáo xuất hiện, cổ phiếu của Icahn Enterprises đã rơi liên tục, chạm mức giao dịch thấp nhất trong ngày là 31,78 USD - mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ. Tài sản của nhà tài phiệt Carl Icahn cũng đã “bốc hơi” hơn 10 tỉ USD chỉ sau 1 ngày. Theo Bloomberg Billionaires Index, từ người giàu thứ 58 thế giới, Carl Icahn đã rơi xuống vị trí thứ 119 với khối tài sản trị giá 14,6 tỉ USD.

Sóng gió tiếp tục bủa vây

Sóng gió lại ập đến khi các nhà đầu tư đã rút 2,3 tỷ USD khỏi giá trị thị trường của Icahn Enterprises vào ngày hôm qua (10/5) sau khi công ty này tiết lộ một cuộc điều tra liên bang về các hoạt động của công ty.

Theo đó, Văn phòng Luật sư Hoa Kỳ tại New York đã liên hệ với Icahn Enterprises để yêu cầu cung cấp thông tin về giá trị tài sản, quản trị doanh nghiệp, cổ tức và cũng như các vấn đề liên quan khác.

Icahn đã chỉ trích Hindenburg Research thúc đẩy cuộc điều tra của các công tố viên đối với Icahn Enterprises, cũng như “cố tình phá hủy tài sản và làm hại người vô tội”, đồng thời khẳng định sẽ đứng ra đảm bảo cho các tuyên bố của Icahn Enterprises về vấn đề tài chính của công ty.

Icahn Enterprises cho biết: “Văn phòng luật sư Mỹ vẫn chưa đưa ra cáo buộc nào với chúng tôi hoặc ông Icahn”, đồng thời khẳng định công ty vẫn đang tích cực làm việc với các nhà điều tra, “chúng tôi duy trì lộ trình kinh doanh tuân thủ chặt chẽ các quy định và không tin rằng cuộc điều tra sẽ có tác động đáng kể đến hoạt động kinh doanh, tình hình tài chính, kết quả hoạt động hay dòng tiền của mình.”

Đế chế của “sói già phố Wall
Diễn biến cổ phiếu Icahn Enterprises.

Tuy nhiên, ngay khi tiết lộ về cuộc điều tra liên bang, công ty đầu tư của vị tỷ phú 87 tuổi đã chứng kiến ​​sự sụt giảm đáng kể về giá trị thị trường, với việc các nhà đầu tư rút tới 2,3 tỷ USD. Cổ phiếu của công ty trong phiên giao dịch cùng ngày tụt xuống hơn 15% ở mức 32,22 USD tại New York, với giá trị thị trường là 11,9 tỷ USD, giảm tới 21% so với trước đó. Với sự sụt giảm này, cổ phiếu hiện đang mang lại lợi suất khoảng 23%.

Icahn Enterprises đã ghi nhận thua lỗ trong quý đầu tiên của năm 2023, báo cáo khoản lỗ ròng 270 triệu USD so với khoản lãi 323 triệu USD trong cùng kỳ năm ngoái. Sự sụt giảm lợi nhuận này được cho là do các khoản đặt cược ngắn của chính công ty, tác động tiêu cực đến danh mục đầu tư và dẫn đến khoản lỗ 443 triệu USD.

Ngoài ra, Icahn Enterprises cũng đã đề cập đến những thách thức khác, chẳng hạn như trong danh mục đầu tư bất động sản. Ban đầu, công ty ước tính danh mục này sẽ mang lại 457 triệu USD trong quý 1/2023, tuy nhiên, người thuê một bất động sản thương mại cao tầng trị giá 218 triệu USD đã không trả được nợ cho hợp đồng thuê hiện đã chấm dứt. Do đó, công ty cho biết họ sẽ xem xét tính phí tổn thất trong quý thứ hai.

Giải pháp trước mắt

Hiện Icahn Enterprises vẫn tỏ ra tự tin trước việc các công tố viên liên bang điều tra về công ty này, khẳng định các nhà đầu tư của công ty này có lý do để lạc quan vì công ty có các nguồn lực, chiến lược và chuyên môn cần thiết để phản hồi các cáo buộc chống lại họ.

Patrick Gadson, chuyên gia tại Vinson & Elkins, cho biết hiện có một số cách mà ông Icahn có thể chống lại và giảm thiểu thiệt hại. “Ông Icahn có thể mua lại cổ phần hoặc mua lại đơn vị để tạo ra mức sàn cho cổ phiếu thông qua việc giảm số lượng cổ phiếu đang lưu hành. Gadson cho biết thêm, “Động thái này có thể ổn định giá cổ phiếu, đồng thời gây thiệt hại cho những kẻ bán khống.”

Ngoài ra, tình cảnh của ông Icahn có thể cải thiện nếu xuất hiện một nhà đầu tư tên tuổi lớn lên tiếng ủng hộ ông Icahn.

Trước Icahn Enterprises, cuộc “tấn công” nổi tiếng nhất mà Hindenburg Research từng thực hiện là nhắm vào nhà sản xuất xe điện Nikola.

Hindenburg Research đã công bố một báo cáo vào tháng 9/2020, gọi công ty xe điện này là một “ca gian lận phức tạp” và cáo buộc Trevor Milton lừa gạt các nhà đầu tư về hoạt động kinh doanh. Ngoài ra, Milton còn quảng bá một câu chuyện phóng đại và sai sự thật về chiếc xe bán tải đời đầu của hãng là Nikola One, được công bố lần đầu vào năm 2016, mà hiện tại chưa ai nhìn thấy động cơ hoặc thậm chí bánh răng của chiếc xe này.

Đế chế của “sói già phố Wall
Trevor Milton tại một buổi ra mắt xe tải chạy bằng điện tại Turin (Italy) vào năm 2019.

Cuối cùng, Nikola đã chứng kiến sự ra đi không mấy êm đẹp của nhà sáng lập Trevor Milton. Đến tháng 10/2022, sau khi các công tố viên vào cuộc điều tra, Milton đã bị kết tội lừa đảo với án tù lên tới 20 năm. Năm 2021, Nikola đồng ý trả 125 triệu USD để giàn xếp với Ủy ban chứng khoán Mỹ. Nikola hiện chỉ có giá trị thị trường khoảng 1,3 tỉ USD, chưa bằng 1/10 so với thời kỳ đỉnh cao. Cổ phiếu của hãng xe này đã giảm hơn 94% kể từ khi Hindenburg Research công bố bản báo cáo.

Hãng xe được tập đoàn đầu tư của Warren Buffett hậu thuẫn sẽ sản xuất xe điện tại Việt Nam

ĐHCĐ Berkshire Hathaway: "Thần chứng khoán" Warren Buffet không bị bãi nhiệm, khủng hoảng ngân hàng, trần nợ công và trí tuệ nhân tạo được mổ xẻ

Q1/2023: Tập đoàn đầu tư của Warren Buffet có "núi tiền mặt" hơn 130 tỷ USD, lợi nhuận hoạt động tăng 13%

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/de-che-cua-soi-gia-pho-wall-carl-icahn-bi-dieu-tra-co-phieu-lao-doc-hon-15-182729.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đế chế của “sói già phố Wall" Carl Icahn bị điều tra, cổ phiếu lao dốc hơn 15%
POWERED BY ONECMS & INTECH