Sai lầm nối tiếp sai lầm, “Sói già phố Wall” Carl Icahn bay mất 15 tỷ USD chỉ vì một bản báo cáo

23-05-2023 16:22|Thủy Tiên

3 tuần sau bản báo báo của Hindenburg Research, tài sản ròng của Carl Icahn đã “bốc hơi” tới 15 tỷ USD.

Carl Icahn là một trong những nhà đầu tư thành công và có sức ảnh hưởng lớn nhất trên Phố Wall. Từ khi bắt đầu sự nghiệp đến nay, ông đã khiến cả thị trường tài chính phải run sợ với biệt danh “sói già phố Wall”, hạ gục vô số công ty nhờ tận dụng những sơ hở trong quản trị cùng với phong cách đầu tư “xé lẻ doanh nghiệp” để thu lại lợi nhuận bất chấp công ty đó có thể phá sản.

Những thương vụ đầu tư nổi tiếng của ông có thể kể đến những tên tuổi lớn như Trans World Airlines (TWA), RJR Nabisco cho đến Marvel, Lionsgate, Time Warner, Yahoo, eBay,… Trong giai đoạn huy hoàng vào những năm 2000, tập đoàn đầu tư Icahn Enterprises của ông đã tạo ra lợi nhuận lên tới 840% so với 250% của Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett.

Mất 15 tỷ USD vì 1 báo cáo

Đã 3 tuần trôi qua kể từ ngày công ty nghiên cứu tài chính Hindenburg Research công bố một báo cáo mổ xẻ những sai phạm của Icahn Enterprises. Cụ thể, Icahn đã mắc phải nhiều sai lầm khiến tập đoàn và các cổ đông thiệt hại lớn. Cổ phiếu của Icahn Enterprise đang ở mức giá cao hơn so với giá trị thực, và tập đoàn sẽ không thể duy trì mức chi trả cổ tức hậu hĩnh (8 USD/cổ phiếu), vốn là một điểm cộng lớn trong mắt các nhà đầu tư.

Trước khi Hindenburg tung báo cáo, tài sản ròng của Carl Icahn ở mức 25 tỷ USD. Theo chỉ số Bloomberg Billionaire, giờ con số đó đã giảm xuống chỉ còn 10 tỷ USD.

Carl Icahn vốn là người không ngần ngại đối mặt với những cuộc khẩu chiến. Ông và nhà đầu tư nổi tiếng khác là Bill Ackman còn từng cãi vã nhau trên một chương trình truyền hình trực tiếp.

Cuộc cãi vã xoay quanh câu chuyện về việc Ackman cho biết ông đang bán tháo số cổ phiếu ở Công ty thực phẩm chức năng Herbalife vì nghi ngờ mô hình lừa đảo. Điều này đã khiến Icahn rất tức giận vì ông vốn đang nắm rất nhiều cổ phần ở Herbalife, ông phản pháo rằng Ackman đã xuyên tạc các sự thật về một công ty có nguồn tài chính mạnh và rất thành đạt.

Thế nhưng, giờ đây khi báo cáo của Hindenburg nổ ra, cho tới nay mới chỉ có thông báo từ Icahn Enterprises khẳng định rằng bản báo cáo này là vô căn cứ. Còn Icahn vẫn chưa công khai nói về vấn đề này.

Mới đây nhất, trong buổi phỏng vấn kéo dài 90 phút với Bloomberg hôm 21/5, Carl Icahn đã từ chối trả lời về Hindenburg một cách trực tiếp. Ông chỉ nói rằng đó là vấn đề khiến ông đau đầu.

“Nếu đã chọn con đường đầu tư thì sẽ phải đi theo, bới lông tìm vết và phải chiến đấu với những người rất quyền lực. Nếu bị ảnh hưởng bởi những chuyện như thế này thì không nên làm trong ngành này”, ông nói.

Icahn cũng thừa nhận ông đã mắc sai lầm lớn trong sự nghiệp của mình. Cú đặt cược sai lầm vào việc thị trường sẽ sụp đổ đã khiến quỹ đầu tư của ông thiệt hại gần 9 tỷ USD trong gần 6 năm qua. Trên thực tế, thị trường không sụp đổ mà thậm chí còn tăng trưởng tốt.

Giờ đây Carl Icahn cho biết bản thân sẽ quay trở lại với công việc thay đổi những công ty mà mình đã đầu tư vào. “Tôi đã sao lãng công việc mà mình thực sự làm tốt nhất”, Icahn chia sẻ. Ông cũng rất hào hứng về những dự định tiếp theo của mình. “Con mồi” tiếp theo của sói già sẽ là Illumina Inc, một công ty giải trình tự gen.

Thập kỷ thua lỗ

10 năm vừa qua là một thập kỷ mất mát đối với cổ phiếu của Icahn Enterprises. Cổ phiếu này giảm giá hơn 60% trong khi chỉ số S&P 500 đã tăng khoảng 153%. Đặc biệt là ngay sau khi Hindenburg Research công bố báo cáo nhấn mạnh công ty của Icahn bán khống, cổ phiếu đã rơi liên tục, chạm mức giao dịch thấp nhất trong ngày là 31,78 USD - mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ.

Icahn Enterprises hiện đang sở hữu cổ phần trong nhiều công ty hoạt động trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau, từ năng lượng, đóng gói thực phẩm đến bất động sản, hàng không, … đồng thời còn có các quỹ đầu tư tư nhân mà Carl Icahn sử dụng để phục vụ các chiến dịch đầu tư chủ động.

Những quỹ này sẽ rót tiền mua cổ phần của các công ty mà Icahn cảm thấy cần phải “đại tu”, dù là thay máu ban lãnh đạo, thay đổi hoàn toàn chiến lược kinh doanh hay cắt giảm việc làm, miễn là có thể khiến giá cổ phiếu tăng lên và thu về lợi nhuận, do đó ông cũng nổi tiếng trên phố Wall với biệt danh “kẻ tấn công doanh nghiệp”. Tuy nhiên, nếu như quá trình đầu tư không thuận lợi, đi ngược lại với tính toán, Carl Icahn sẽ thiệt hại hàng tỷ USD.

Những năm gần đây, Icahn dần mất đi uy lực trước các CEO khi những quỹ này đã hoạt động khá tệ, mỗi 1 USD đầu tư vào chúng cách đây 1 thập kỷ giờ chỉ có giá trị chưa đến 50 cent, theo tính toán của Bloomberg. Do đó, ông đã phải rót khoảng 3,6 tỷ USD tiền túi để ổn định giá trị danh mục đầu tư.

Icahn Enterprises hồi tháng 2 năm nay cho biết “sói già” đã dùng số cổ phiếu trị giá khoảng 9,8 tỷ USD làm tài sản đảm bảo cho các khoản vay ký quỹ. Thế nhưng giờ đây, giá trị của chúng đã giảm xuống chỉ còn 5,6 tỷ USD, buộc Icahn phải ký quý thêm 21 triệu cổ phiếu. Khi giá cổ phiếu tiếp tục đà lao dốc, Icahn buộc phải thanh toán toàn bộ khoản vay gốc hoặc thế chấp thêm cổ phiếu.

Theo báo cáo của Hindenburg, sở dĩ Carl Icahn vay nhiều tiền như vậy là để đầu tư vào các quỹ tư nhân của mình.

Hiện “sói già” đang sở hữu tới khoảng 84% Icahn Enterprises, khiến việc bán khống cổ phiếu này trở nên khó khăn và đắt đỏ. Và ngay ở thời điểm hiện tại Icahn đã bắt đầu phòng vệ bằng việc mua lại số cổ phiếu trị giá khoảng 500 triệu USD trên thị trường mở.

“Sói già phố Wall” Carl Icahn thừa nhận sai lầm

Đế chế của “sói già phố Wall" Carl Icahn bị điều tra, cổ phiếu lao dốc hơn 15%

Vốn hóa “Sói già phố Wall” bốc hơi 24% chỉ sau một bản báo cáo

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sai-lam-noi-tiep-sai-lam-soi-gia-pho-wall-carl-icahn-bay-mat-15-ty-usd-chi-vi-mot-ban-bao-cao-184421.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sai lầm nối tiếp sai lầm, “Sói già phố Wall” Carl Icahn bay mất 15 tỷ USD chỉ vì một bản báo cáo
POWERED BY ONECMS & INTECH