Hé lộ "bến đỗ" mới của hàng triệu tỷ đồng vốn ngân hàng

06-06-2023 07:30|Thu Trang

Đâu là kênh đầu tư ưa thích của các ngân hàng hiện nay?

Trong báo cáo thị trường trái phiếu Việt Nam quý 1/2023, Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam cũng sớm nhận thấy nhu cầu gia tăng trở lại từ nhóm ngân hàng thương mại sau khi bị dồn nén trong nửa cuối năm 2022.

Nhu cầu của các nhà băng gia tăng cộng với mặt bằng lãi suất được kéo giảm mạnh cuối tháng 3/2023 sau 2 đợt điều chỉnh lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước chính là các yếu tố khiến lợi suất trái phiếu Chính phủ trong quý giảm ở tất cả các kỳ hạn so với quý 4/2022.

Thay vì chỉ tập trung cho vay, nhiều ngân hàng thương mại đang đổ hàng trăm nghìn tỷ đồng vào kênh chứng khoán đầu tư, trong đó có ngân hàng tăng đầu tư thêm tới 20.000 tỷ đồng chỉ trong 3 tháng năm 2023.

Hé lộ
Tỉ lệ trúng thầu trái phiếu Chính phủ liên tục tăng lên tính từ quý I/2022 đến nay. (Nguồn: Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam)

Số liệu vừa được Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội công bố cho thấy, trong tháng 5/2023, đơn vị này tổ chức 17 đợt đấu thầu trái phiếu Chính phủ cho Kho bạc Nhà nước, với tổng khối lượng trúng thầu đạt 23.269 tỷ đồng, tương đương tỉ lệ trúng thầu đạt 75,06% trên giá trị gọi thầu.

Như vậy lũy kế 5 tháng đầu năm, Kho bạc Nhà nước huy động được tổng cộng 162.952 tỉ đồng thông qua kênh trái phiếu Chính phủ, đạt 48,4% kế hoạch phát hành quý 2/2023 và 40,74% kế hoạch năm 2023.

Các chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán Vietcombank nhìn nhận, trong bối cảnh hoạt động sản xuất dự báo vẫn còn gặp khó khăn khiến các biện pháp hỗ trợ (như kéo giảm mặt bằng lãi suất cho vay) cần thêm nhiều thời gian để phát huy hiệu quả, tín dụng sẽ chưa thể sớm tăng nhanh trở lại.

Thực tế trên kéo theo khả năng lãi suất trái phiếu Chính phủ sẽ còn dư địa để giảm thêm, khi các kênh đầu tư thay thế chưa cho thấy được hiệu quả so với tương quan về rủi ro.

“Giai đoạn này, kênh đầu tư trái phiếu Chính phủ đang được cho là kênh đầu tư ưu tiên trong bối cảnh tín dụng tăng trưởng thấp do nhu cầu vốn của doanh nghiệp và người dân thấp, lãi suất cho vay ở mức cao và hoạt động sản xuất kinh doanh dự báo còn gặp nhiều khó khăn ảnh hưởng đến nhu cầu chung” - các chuyên gia của VCBS cho hay.

Nếu so với lãi suất huy động hiện trong khoảng 7-8%/năm, lợi suất trái phiếu Chính phủ cao nhất trong phiên giao dịch cuối tháng 5/2023 chỉ là 3,4%. Tuy nhiên với các ngân hàng, trái phiếu Chính phủ là kênh đầu tư an toàn khi giúp các ngân hàng cải thiện tỉ lệ dự trữ thanh khoản.

2 cổ phiếu ngân hàng tăng kịch trần phiên sáng ngày 5/6

SeABank (SSB) bảo lãnh 900 tỷ đồng cho dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội của Tập đoàn BRG

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/he-lo-ben-do-moi-cua-hang-trieu-ty-dong-von-ngan-hang-186386.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hé lộ "bến đỗ" mới của hàng triệu tỷ đồng vốn ngân hàng
POWERED BY ONECMS & INTECH