Hé lộ thời điểm cắm mốc triển khai siêu dự án đường sắt lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam
Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là dự án có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật, công nghệ cao và hiện đại, tiến độ triển khai rất khẩn trương.
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 23/4/2025 nhằm cụ thể hóa kế hoạch triển khai Nghị quyết số 172/2024/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Theo đó, tuyến đường sắt có tổng chiều dài khoảng 1.541km, thiết kế tốc độ tối đa 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục, với 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa. Hệ thống phương tiện, thiết bị được đầu tư đồng bộ, đáp ứng cả nhu cầu vận chuyển hành khách và có thể chuyển đổi sang vận tải hàng hóa khi cần thiết. Dự án mang tính lưỡng dụng, phục vụ cả mục tiêu quốc phòng, an ninh.
Là dự án hạ tầng quan trọng cấp quốc gia, lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam, tuyến đường sắt tốc độ cao đòi hỏi kỹ thuật, công nghệ hiện đại với tiến độ thi công rất khẩn trương. Để đảm bảo tiến độ, Quốc hội đã cho phép áp dụng nhiều cơ chế, chính sách đặc thù.
Trong quy hoạch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 và điều chỉnh quy hoạch chung Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn 2065 (được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại các Quyết định số 1569/QĐ-TTg và 1668/QĐ-TTg cuối năm 2024), tuyến đường sắt tốc độ cao cùng các hạ tầng kỹ thuật liên quan được xác định sẽ đi qua địa bàn huyện Thường Tín.

Trước kiến nghị của cử tri Hà Nội về việc sớm cắm mốc chỉ giới tuyến và đẩy nhanh triển khai dự án nhằm tạo điều kiện cho địa phương thực hiện quy hoạch, phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Xây dựng đã có phản hồi chính thức, báo Lao Động thông tin.
Theo Bộ Xây dựng, dự án đang được triển khai theo đúng kế hoạch. Thủ tướng Chính phủ đã thành lập Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt, trực tiếp do Thủ tướng làm Trưởng ban để đôn đốc, chỉ đạo triển khai.
Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), nhiệm vụ được giao cho thành phố Hà Nội và 19 tỉnh, thành phố khác mà dự án đi qua. Mục tiêu là hoàn thành cơ bản GPMB vào tháng 12/2026 để kịp bàn giao cho nhà thầu thi công.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Xây dựng đã yêu cầu Ban Quản lý dự án Đường sắt – đơn vị được giao lập dự án đầu tư – bàn giao đầy đủ hồ sơ gồm báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, hồ sơ ranh GPMB tuyến, các ga và tọa độ tim tuyến cho cả 20/20 địa phương.
Song song, Ban Quản lý dự án Đường sắt cũng đã cử cán bộ tham gia Ban Chỉ đạo GPMB của tất cả các tỉnh, thành phố liên quan. Các địa phương đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị chủ trì công tác GPMB, tiến hành thành lập Ban Chỉ đạo GPMB, lập kế hoạch triển khai, rà soát nhu cầu tái định cư, đảm bảo tiến độ khởi công theo chỉ đạo.
Bộ Xây dựng cũng đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các sở, ban, ngành địa phương khẩn trương thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch và đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu, đồng thuận với các chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, tạo thuận lợi cho công tác GPMB.
Trong giai đoạn tiếp theo, khi lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, Bộ Xây dựng cam kết sẽ tiếp tục chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các địa phương, kịp thời cung cấp các hồ sơ dự án, hồ sơ cắm mốc GPMB và mốc chỉ giới đường sắt, đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của Chính phủ.