Bất động sản

Loạt địa phương chạy đua nước rút 'dọn đường' cho siêu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 67 tỷ USD

Hải Đăng 19/06/2025 17:00

Trên tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, không chỉ các doanh nghiệp như VinSpeed hay THACO mà các địa phương hiện nay cũng đang gấp rút chuẩn bị công tác "dọn đường" cho siêu dự án tầm cỡ này.

Loạt địa phương chạy đua "nước rút"

Thông tin trên báo VnExpress cho biết, liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng cho Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu mỗi tỉnh lập Ban Chỉ đạo và tổ giúp việc điều hành trực tiếp việc giải phóng mặt bằng và tái định cư, có thể phân cấp cho xã nhưng phải chịu trách nhiệm trước Trung ương.

Bộ Xây dựng hiện đã bàn giao hồ sơ thiết kế sơ bộ cũng như ranh giới phải giải phóng mặt bằng cho 20 địa phương.

Theo báo Hà Tĩnh, mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã có quyết định thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đoạn qua Hà Tĩnh.

>> Chuyển động mới nhất về siêu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 67 tỷ USD

Loạt địa phương chạy đua nước rút 'dọn đường' cho siêu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 67 tỷ USD- Ảnh 1.
Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đi qua 15 tỉnh/thành sau khi sáp nhập. Ảnh: Báo Hà Tĩnh

Theo đó, Tổ giúp việc gồm 18 thành viên do Phó Chủ tịch UBND tỉnh, phụ trách lĩnh vực giao thông, xây dựng, Phó Trưởng ban Chỉ đạo kiêm Tổ trưởng Tổ Giúp việc; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan; phó chủ tịch UBND phụ trách lĩnh vực giao thông, xây dựng các xã, phường nơi có dự án đi qua; đại diện BQL dự án đường sắt.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, đã có 2 địa phương gồm Ninh Bình và Hà Tĩnh thành lập Ban Chỉ đạo.

Tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Yên, Hà Tĩnh, Thanh Hóa và Ninh Bình hoàn thành rà soát nhu cầu tái định cư; duy nhất TP. Huế lập kế hoạch triển khai.

Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương cần hoàn thành giải phóng mặt bằng trước tháng 12/2026 để kịp bàn giao cho nhà thầu thi công.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng cho biết, Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có chiều dài 1.541km, đoạn từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TP. HCM), đi qua 15 tỉnh/thành sau khi sáp nhập.

Loạt địa phương chạy đua nước rút 'dọn đường' cho siêu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 67 tỷ USD- Ảnh 2.
Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là công trình giao thông trọng điểm quốc gia. Ảnh minh họa

Tuyến có 23 ga, trong đó có 5 ga hàng hóa, nhu cầu sử dụng đất khoảng 10.800ha với 120.000 hộ dân phải tái định cư. Đây được xem là công trình giao thông trọng điểm quốc gia, vì thế việc triển khai dự án đóng vai trò và ý nghĩa lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như kết nối liên vùng.

Công tác giải phóng mặt bằng được lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh cần được tiến hành khẩn trương và bài bản, đúng với quy định của pháp luật.

Cụ thể, theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Đảng ủy Chính phủ và Thường trực Chính phủ, trong tháng 8, cần triển khai được công tác giải phóng mặt bằng trong đó có cả vấn đề tái định cư, đây được cho là bước khởi động của dự án này.

Loạt doanh nghiệp Việt cùng muốn "chung tay"

Ngay khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam với tổng vốn đầu tư 67 tỷ USD, đã có nhiều doanh nghiệp Việt bày tỏ mong muốn được tham gia góp sức vào công trình thế kỷ này.

Loạt địa phương chạy đua nước rút 'dọn đường' cho siêu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 67 tỷ USD- Ảnh 3.
Nhiều doanh nghiệp Việt cũng muốn chung tay góp sức vào siêu dự án mang tầm cỡ quốc gia này. Ảnh minh họa

Dữ liệu mới nhất từ Bộ Xây dựng ghi nhận hiện nay đã có 6 doanh nghiệp nộp đề xuất đầu tư, gồm cả hình thức độc lập và liên danh, cụ thể: CTCP Đầu tư và Phát triển Đường sắt tốc độ cao VinSpeed, CTCP Tập đoàn Trường Hải (THACO), CTCP Vận tải Đường sắt Việt Nam, CTCP Xây dựng Thăng Long Quốc gia và Liên danh Mekolor – Great USA.

Tuy nhiên, phía Bộ Xây dựng cho biết đây mới chỉ là các đề xuất sơ bộ, yêu cầu các doanh nghiệp cần hoàn thiện hồ sơ chấp thuận chủ đầu tư trước ngày 18/6 nhằm trình lên Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ theo đúng quy trình của Luật Đầu tư.

Không chỉ các doanh nghiệp Việt, cũng có nhiều tập đoàn lớn đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Đức... cũng dành sự quan tâm đặc biệt đối với dự án này.

Nghị quyết số 55-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII đã xác định thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Tuyến đường sắt tốc độ cao này không chỉ là công trình giao thông mới mà được kỳ vọng là đòn bẩy cho sự phát triển đột phá về kinh tế - xã hội.

Dự án này hứa hẹn sẽ mở ra không gian phát triển mới, góp phần hình thành hệ sinh thái công nghiệp phức hợp: Từ cơ khí chế tạo, vật liệu mới, công nghệ tự động hóa cho đến việc xây dựng, logistics cũng như phát triển các đô thị vệ tinh.

Dự kiến sau khi hoàn thành vào năm 2045, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ không chỉ là biểu tượng của giao thông hiện đại mà còn khẳng định vị thế cũng như tầm vóc của Việt Nam trên bản đồ kinh tế thế giới, là bàn đạp đưa nước ta có bước tiến dài để vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên vươn mình, sánh vai với nhiều quốc gia phát triển trên thế giới.

VinSpeed, Thaco muốn làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Bộ Xây dựng chỉ đạo nóng

Tỉnh có nhiều khu công nghiệp nhất Việt Nam kiến nghị bổ sung thêm 1 nhà ga hành khách trên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/loat-dia-phuong-chay-dua-nuoc-rut-don-duong-cho-sieu-du-an-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-67-ty-usd-202250619114951928.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Loạt địa phương chạy đua nước rút 'dọn đường' cho siêu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 67 tỷ USD
    POWERED BY ONECMS & INTECH