Hệ luỵ từ việc Tân Hoàng Minh bỏ cọc đấu giá đất Thủ Thiêm

13-01-2022 10:17|Minh Trí

Tân Hoàng Minh bỏ cọc gần 600 tỷ đồng với lô đất 3-12 tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm vừa gây ra hệ luỵ tiêu cực, nhưng lại vừa có dấu hiệu tích cực.

Thông tin Tập đoàn Tân Hoàng Minh muốn tự nguyện đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán đấu giá tài sản lô đất 3-12 thuộc khu chức năng số 3, Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức, TP HCM) đã lan truyền và làm “dậy sóng” xã hội những ngày qua.

Đánh giá về vụ việc này, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, hành động của Tân Hoàng Minh đã làm cho mục tiêu ban đầu là minh bạch và công bằng trong các hoạt động giao đất trong xã hội bị mất đi. Dù là hành vi lợi dụng đấu giá đất để trục lợi hay là hành vi thiếu chín chắn khi tham gia đấu giá rồi “bỏ chơi” thì đều gây ra những hệ luỵ vô cùng xấu.

“Sự việc của Tân Hoàng Minh lần này đã tạo ra sự hoang mang, không tin tưởng vào những cuộc chơi có tính chất minh bạch và công bằng như cuộc đấu giá đất Thủ Thiêm nữa”, ông Đính bày tỏ.

Còn theo Chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên, vụ việc của Tân Hoàng Minh đã tạo ra “một cơn sốc bất thình thình quá” cho nên mọi giao dịch xung quanh phải dừng lại.

“Cả một dòng tiền đang cuồn cuộn chảy mà tự nhiên bị chặn lại thì gây ra hậu quả như thế nào. Điều này cũng giống như việc dòng nước bị chặn thôi”, vị chuyên gia nói.

Tuy nhiên, theo Chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên, dù mang đến những hệ luỵ xấu nhưng việc Tân Hoàng Minh “huỷ kèo” cũng có thể nhìn thấy tín hiệu tích cực. Đó là từ đây giá cả thị trường sẽ được định hình lại. Bởi thời gian qua, ăn theo kết quả đấu giá 4 lô “đất vàng” Thủ Thiêm, đất các khu vực lân cận đã được đà thổi giá tăng cao. Sau vụ việc lần này, thị trường sẽ thiết lập lại, đưa giá dần trở về mặt bằng cũ, cân đối với hoàn cảnh.

Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Văn Đính và ông Trần Đình Thiên, từ vụ việc lần này của Tân Hoàng Minh, chúng ta cần nhìn nhận lại, phải có điều kiện ràng buộc để những điều cực đoan như như thế không xảy ra nữa.

Lô đất 3-12 được Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt (công ty con của Tập đoàn Tân Hoàng Minh) trúng đấu giá vào ngày 10/12/2021. Lô đất có diện tích 10.059,7m2, giá trúng là 24.500 tỷ đồng và đã đặt cọc 588,4 tỷ đồng.

Ngày 17/12/2021, Tân Hoàng Minh cùng 3 doanh nghiệp cũng trúng đấu giá đất Thủ Thiêm đã tiến hành ký hợp đồng mua bán với các cơ quan chức năng TP HCM. Tuy nhiên, vừa qua, ngày 10/1/2022, Tân Hoàng Minh đã có quyết định bỏ cọc và ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn này đã viết "tâm thư" gửi lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, UBND TP HCM… xin tự nguyện đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán đấu giá tài sản lô đất này.

Chấm dứt hợp đồng mua bán 4 lô đất 'vàng' Thủ Thiêm, có lô được Tân Hoàng Minh trả giá 2,45 tỷ đồng/m2 nhưng bỏ cọc

Cựu Vụ trưởng chiếm đoạt tiền của Chủ tịch Tân Hoàng Minh bị đề nghị mức án 20 năm tù

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/he-luy-tu-viec-tan-hoang-minh-bo-coc-dau-gia-dat-thu-thiem-121497.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hệ luỵ từ việc Tân Hoàng Minh bỏ cọc đấu giá đất Thủ Thiêm
POWERED BY ONECMS & INTECH